Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm có mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vừa ký văn bản số 41/CĐ-BGTVT gửi UBND thành phố Đà Nẵng liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Đà Nẵng (dự án) và đã triển khai trong tháng 8/2023.Để đưa dự án này vào khai thác trong năm 2025, đồng bộ với các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2), Thủ tướng Chính phủ đã đưa dự án này vào các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông Vận tải, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu huy động nhân sự, máy móc, thiết bị….để triển khai thi công đồng loạt; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng của dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tại văn bản số 2599/BC-BĐHCM ngày 20/9/2023, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật của địa phương triển khai chậm.Cụ thể, địa phương mới bàn giao mặt bằng thi công tuyến chính (chưa bao gồm đường gom, song hành) được 1,85km trong tổng 11,5km (tương đương khoảng 16,1% theo chiều dài và khoảng 10% theo diện tích), các đoạn còn lại đang trong quá trình thực hiện kiểm đếm, chưa áp giá, thẩm định, phê duyệt về xây dựng khu tái định cư, hiện địa phương mới phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế của 1 trong 3 khu, đặc biệt trong số này mới có 2 khu mới đang lấy ý kiến các đơn vị liên thống nhất vị trí xây dựng.
Về di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện địa phương mới đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế. Việc chậm triển khai các công việc trong giải phóng mặt bằng (đặc biệt là các đoạn nền đào để điều phối đất sang nền đắp) làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành và chất lượng của dự án.Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành của thành phố Đà Nẵng để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Nếu mặt bằng không sớm được giải quyết, nguy cơ tiến độ bị chậm là hiện hữu.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với UBND Đà Nẵng giao Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng. Với động thái mới nhất của UBND thành phố Đà Nẵng trong việc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đó là thay Trưởng tiểu ban giải phóng mặt bằng của dự án này. Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,5km. Điểm đầu của dự án tại km 66+000, vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại km 66+00), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại km 77+472, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Dự án sẽ được đầu tư với quy mô, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m. Khổ cầu phù hợp khổ nền đường. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện đảm bảo đủ phạm vi để mở rộng quy mô 6 làn xe theo quy hoạch và phù hợp quy hoạch đường gom hai bên đường cao tốc đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Tổng diện tích thu hồi đất gần 57ha. Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng. Riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 951 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, nhà thầu thi công dự án này là liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH Một thành viên 17; trong đó,Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là thành viên đứng đầu liên danh./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bàn giao 4 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
13:48' - 21/10/2023
Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao hồ sơ vị trí, trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát lệnh khởi công tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
12:03' - 21/10/2023
Sáng 21/10, tại Tuyên Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát lệnh khởi công tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc
18:05' - 19/10/2023
Vướng mắc lớn nhất trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là công tác chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng mà hầu hết các địa phương đã và đang gặp phải.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 19 kiến nghị khẩn vì lo thi công cao tốc làm hỏng đường
13:13' - 19/10/2023
Việc bảo trì dự án vốn đã rất khó khăn về kinh phí nay lại tiếp tục gặp khó khăn hơn khi có nhiều phương tiện chở vật liệu thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn di chuyển trên dự án BOT Quốc lộ 19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40'
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40'
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28'
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03'
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44'
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24'
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Hiện Đà Nẵng mới bàn giao mặt bằng thi công tuyến chính (chưa bao gồm đường gom, song hành) được 1,85km trong tổng 11,5km (tương đương khoảng 16,1% theo chiều dài và khoảng 10% theo diện tích). Ảnh: BNEWS phát
Nhiều đoạn tuyến tại dự án cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan chưa có động thái gì về bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Ảnh: BNEWS phát
Nhà thầy Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn triển khai thi công một số đoạn đã được bàn giao mặt bằng tại dự án cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan. Ảnh: BNEWS phát
Nhà thầu thi công cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan đang bóc đất hữu cơ lớp trên để tổ chức làm móng đường trong thời gian tới. Ảnh: BNEWS phát
Máy móc nhà thầu nằm chờ trên tuyến vì chưa có mặt bẳng thi công. Ảnh: BNEWS phát