Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm có mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vừa ký văn bản số 41/CĐ-BGTVT gửi UBND thành phố Đà Nẵng liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Đà Nẵng (dự án) và đã triển khai trong tháng 8/2023.Để đưa dự án này vào khai thác trong năm 2025, đồng bộ với các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2), Thủ tướng Chính phủ đã đưa dự án này vào các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông Vận tải, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu huy động nhân sự, máy móc, thiết bị….để triển khai thi công đồng loạt; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng của dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tại văn bản số 2599/BC-BĐHCM ngày 20/9/2023, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật của địa phương triển khai chậm.Cụ thể, địa phương mới bàn giao mặt bằng thi công tuyến chính (chưa bao gồm đường gom, song hành) được 1,85km trong tổng 11,5km (tương đương khoảng 16,1% theo chiều dài và khoảng 10% theo diện tích), các đoạn còn lại đang trong quá trình thực hiện kiểm đếm, chưa áp giá, thẩm định, phê duyệt về xây dựng khu tái định cư, hiện địa phương mới phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế của 1 trong 3 khu, đặc biệt trong số này mới có 2 khu mới đang lấy ý kiến các đơn vị liên thống nhất vị trí xây dựng.
Về di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện địa phương mới đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế. Việc chậm triển khai các công việc trong giải phóng mặt bằng (đặc biệt là các đoạn nền đào để điều phối đất sang nền đắp) làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành và chất lượng của dự án.Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành của thành phố Đà Nẵng để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Nếu mặt bằng không sớm được giải quyết, nguy cơ tiến độ bị chậm là hiện hữu.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với UBND Đà Nẵng giao Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng. Với động thái mới nhất của UBND thành phố Đà Nẵng trong việc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đó là thay Trưởng tiểu ban giải phóng mặt bằng của dự án này. Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,5km. Điểm đầu của dự án tại km 66+000, vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại km 66+00), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại km 77+472, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Dự án sẽ được đầu tư với quy mô, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m. Khổ cầu phù hợp khổ nền đường. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện đảm bảo đủ phạm vi để mở rộng quy mô 6 làn xe theo quy hoạch và phù hợp quy hoạch đường gom hai bên đường cao tốc đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Tổng diện tích thu hồi đất gần 57ha. Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng. Riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 951 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, nhà thầu thi công dự án này là liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH Một thành viên 17; trong đó,Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là thành viên đứng đầu liên danh./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bàn giao 4 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
13:48' - 21/10/2023
Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao hồ sơ vị trí, trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát lệnh khởi công tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
12:03' - 21/10/2023
Sáng 21/10, tại Tuyên Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát lệnh khởi công tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc
18:05' - 19/10/2023
Vướng mắc lớn nhất trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là công tác chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng mà hầu hết các địa phương đã và đang gặp phải.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 19 kiến nghị khẩn vì lo thi công cao tốc làm hỏng đường
13:13' - 19/10/2023
Việc bảo trì dự án vốn đã rất khó khăn về kinh phí nay lại tiếp tục gặp khó khăn hơn khi có nhiều phương tiện chở vật liệu thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn di chuyển trên dự án BOT Quốc lộ 19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.