Bộ Tài chính Mỹ tạm ngừng mức đóng góp cho quỹ hưu trí

13:43' - 17/03/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 16/3 cho biết, bộ này đang tạm ngừng mức đóng góp cho các quỹ hưu trí của chính phủ nhằm duy trì mức giới hạn trần nợ công.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Xinhua/TTXVN

Trong lá thư mới đây gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, ông Mnuchin cho biết, từ 16/3, Bộ Tài chính không thể đóng góp đầy đủ cho qũy Hưu trí và khuyết tật phục vụ dân sự (CSRDF) và Quỹ Đầu tư chứng khoán chính phủ (Quỹ G) thuộc Hệ thống hưu trí nhân viên liên bang.

Tuy nhiên, người về hưu sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc này. Theo ông Mnuchin, những biện pháp tài chính nêu trên là cần thiết và nằm trong khuôn khổ luật pháp để tránh vi phạm mức giới hạn trần nợ 20 nghìn tỷ USD mà Quốc hội đề ra.

Ông cũng hối thúc Quốc hội đảm bảo sự tin cậy và độ tín nhiệm của Mỹ bằng cách nâng giới hạn trần nợ sớm nhất có thể.

Cuối năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã tạm bỏ trần nợ cho tới ngày 15/3, tuy nhiên cho tới nay, Quốc hội vẫn chưa có hành động để nâng hoặc tiếp tục bỏ mức trần nhằm tránh nguy cơ mất khả năng thanh toán.

Trên thực tế, những người tiền nhiệm của ông Mnuchin từng nhờ vào các biện pháp "bất thường" khi nợ của Mỹ đã chạm sát mức trần, cho phép Bộ Tài chính tiếp tục vận hành trong nhiều tháng khi các cuộc đàm phán đang diễn ra với Quốc hội.

Trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đã tăng mức trần nợ như một cách giải quyết trong trường hợp này nhờ sự ủng hộ của lưỡng viện Quốc hội. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã sử dụng vấn đề trần nợ làm cớ để thúc đẩy các thay đổi khác, từng khiến nền kinh tế số một thế giới đến bên bờ vực phá sản.

>>>Giới khoa học chỉ trích mạnh mẽ dự thảo ngân sách của Tổng thống Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục