Bộ trưởng Công Thương trả lời rõ ràng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri

13:56' - 07/11/2019
BNEWS Trao đổi bên hành lang Kỳ họp, các đại biểu đánh giá rằng phần trả lời của Bộ trưởng rõ ràng, giải tỏa băn khăn của đại biểu, đáp ứng cơ bản nguyện vọng của cử tri.
 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Trao đổi bên hành lang Kỳ họp, các đại biểu đánh giá rằng phần trả lời của Bộ trưởng rõ ràng, giải tỏa băn khăn của đại biểu, đáp ứng cơ bản nguyện vọng của cử tri.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh liên quan đến vấn đề năng lượng tái tạo như điện, khí, gió, năng lượng mặt trời và cho rằng quá trình triển khai các dự án này được thực hiện tốt. Tuy nhiên, vấn đề bất cập là quá trình truyền tải điện. Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng đã đưa ra giải pháp cụ thể, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và các đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Tạo chỉ rõ, vấn đề là làm sao để các nhà máy được triển khai theo quy hoạch và phát huy hết công suất. “Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời đầy đủ, rõ ràng câu hỏi mà cử tri băn khoăn. Hy vọng dưới sự quản lý của Bộ Công Thương, vấn đề này sẽ được triển khai đồng bộ như cam kết mà Bộ trưởng hứa trước Quốc hội”, đại biểu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo đại biểu Nguyễn Tạo, hiện nổi lên vấn đề sử dụng nguyên liệu rác để sản xuất năng lượng tái tạo. Ở các đô thị, việc xử lý ô nhiễm môi trường là vấn đề rất đáng quan tâm. Nhiều nhà đầu tư đã xin sản xuất điện với nguồn nguyên liệu từ rác. Cho rằng đây là vấn đề mới, đại biểu nêu rõ, nhiều nhà đầu tư băn khoăn về điều kiện xin phép, cấp giấy chứng nhận đầu tư… Đại biểu mong muốn ngành Công Thương sẽ tham mưu cho Thủ tướng về vấn đề này.

Đại biểu Quốc hôi tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) nhận định, không khí chất vấn dân chủ, các câu hỏi tập trung vào các nội dung: vấn đề phát triển điện mặt trời; chính sách mới để phát triển năng lượng sạch; kiểm soát hàng giả, hàng nhái… Phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương đáp ứng cơ bản nội dung đại biểu đặt ra. Trong quá trình trả lời, Bộ trưởng có dẫn chứng và đưa ra một số giải pháp cụ thể đồng thời thông tin thêm để đại biểu hiểu rõ. Tuy nhiên, theo đại biểu, một số nội dung trả lời của Bộ trưởng còn dài.

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng lĩnh vực Công Thương rất rộng, liên quan đến cả trong và ngoài nước, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng liên quan đến nhiều cấp, nhiều bộ, ngành khác nhau. “Mặc dù một số đại biểu đưa ra câu hỏi khó nhưng phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương đã cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của cử tri cũng như yêu cầu của các đại biểu”, đại biểu Đinh Duy Vượt đánh giá.

Theo đại biểu, không thể một sớm một chiều giải quyết được các nội dung đặt ra trong phiên chất vấn như quá tải đường dây nhà máy điện mặt trời, gian lận thương mại, xây dựng quy hoạch nhà máy điện... mà cần có thời gian, nguồn lực, công tác tổ chức thực hiện.

Tại phiên chất vấn, vấn đề hàng nước ngoài đội lốt xuất xứ hàng Việt Nam cũng được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi. Trao đổi bên hàng lang, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng đây không phải là vấn đề mới nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Thời gian qua, nhiều lô hàng giả mạo xuất xứ đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Điều này chứng tỏ việc kiểm soát chưa hiệu quả và còn lỗ hổng về pháp luật.

Nhấn mạnh hậu quả của việc giả mạo xuất xứ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất trong nước, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng Bộ Công Thương cần đưa ra các giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng này. Theo đó, Bộ cần đưa ra quy định, tiêu chí rõ ràng để người tiêu dùng nhận biết được hàng hóa nào xuất xứ Việt Nam, hàng hóa nào là giả mạo. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

"Trên thực tế, các lực lượng có phát hiện, có xử phạt nhưng chưa có doanh nghiệp nào bị đóng cửa về chuyện làm hàng giả, hàng nhái này. Ngoài ra, phải xử lý nghiêm những người có trách nhiệm liên quan", đại biểu chỉ rõ./.

>>> Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Chặn đường “lậu” vào Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục