Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra thực tế việc triển khai thu phí tự động không dừng
Ngày 31/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ trực tiếp kiểm tra thực tế và làm việc với các nhà đầu tư về tình hình triển khai thu phí tự động không dừng tại một số trạm thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Báo cáo Bộ trưởng tại hiện trường, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đến nay đơn vị đã lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí tự động không dừng xe ô tô tại 44/44 làn thu phí.Việc thu phí tự động được triển khai từ 10/6/2020 và hiện đang vận hành thực tế 18/44 làn (41%). Các trạm thu phí có làn thu tự động đều lắp đặt các bảng thông tin, bảng điện tử để hướng dẫn xe đã dán thẻ trả phí tự động sử dụng đúng làn thu phí tự động.
"Trong tháng đầu tiên triển khai, tỷ lệ trung bình xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động là 6%. Sang tháng 7 và 8/2020, tỷ lệ này tăng lên 28% (tương đương 23.000 - 25.000 lượt xe/tháng). Công tác thu phí tự động được thực hiện ổn định, thuận lợi. Các xe lưu thông trên làn thu phí tự động nhanh, giảm được ùn tắc, nhất là tại các trạm thu phí Pháp Vân, Liêm Tuyền", ông Phạm Văn Khôi cho biết.Còn trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình nối thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, việc thu phí tự động cũng được thực hiện từ thời điểm trên, nhưng chỉ mới lắp đặt thiết bị thu phí tự động tại 15 làn thu phí, nên tỷ lệ xe trả phí tự động mới đạt khoảng 22% tổng số xe. Đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) quản lý, đến nay đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động tại 32/62 làn thu phí. Việc thu phí tự động được triển khai từ 11/8/2020 và tỷ lệ xe sử dụng làn phí tự động đạt 6,4% tổng số lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).Về tình hình triển khai trên toàn quốc, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thu phí VETC (nhà thầu triển khai dịch vụ thu phí tự động) cho biết, hiện toàn quốc có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động và tỷ lệ trả phí tự động hiện đạt 33%, tăng 10% so với trước. Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có 50-60 chủ xe ô tô tìm đến đơn vị để dán thẻ trả phí tự động. Trong tháng 9/2020, đơn vị phối hợp với ngân hàng để tự động tích hợp tài khoản ngân hàng với tài khoản trả phí tự động xe ô tô để thuận lợi cho chủ phương tiện.Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các chủ đầu tư, nhà thầu trong vài tháng qua có nhiều nỗ lực, nhất là trong 3 tháng gần đây, tỷ lệ thu phí không dừng tăng lên rõ rệt.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc chuyển sang hình thức thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích chung, được nhân dân ủng hộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm 2020, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Vì vậy, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư, lực lượng liên quan cần nỗ lực hơn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng để đạt kết quả tốt hơn."Việc tuyến đường Cầu Giẽ - Ninh Bình không đồng bộ với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ về hệ thống thu phí tự động khiến hiệu quả thu phí tự động bị hạn chế, lãnh đạo VEC cần báo cáo ngay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để khẩn trương triển khai thu phí không dừng trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và các tuyến đường khác do VEC quản lý, thực hiện nghiêm theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.Trước tình trạng còn nhiều xe ô tô chưa dán tài khoản trả phí tự động, tài khoản không đủ tiền thanh toán nhưng vẫn lưu thông vào làn thu phí tự động, gây chậm trễ, bức xúc cho các chủ phương tiện khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị thu phí cần sớm khắc phục."Việc để xảy ra lộn xộn tại trạm thu phí là có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn. Làn thu phí tự động không dừng là làn ưu tiên nên cần có quy định vận hành rõ ràng, để người dân thấy được lợi ích của thu phí tự động. Đối với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần để gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết. Yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đưa ra các giải pháp để xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu. Liên quan vấn đề trên, đơn vị thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, trong tháng 8/2020 có hơn 30.400 trường hợp xe đi sai vào làn thu phí tự động không dừng, trong đó có 3.200 xe vi phạm từ hai lượt trở lên, hơn 200 xe vi phạm từ năm lượt trở lên. Cách xử lý hiện nay đối với xe đi nhầm làn là yêu cầu lái xe cam kết không tái phạm, thông báo đi sai làn. Vì vậy, để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ đã thống nhất với Bộ Công an tăng cường phối hợp công tác giám sát qua công nghệ, phạt nguội vi phạm giao thông. Các dữ liệu từ hệ thống giám sát giao thông phải được khai thác tuyệt đối để cung cấp cho cảnh sát giao thông, lực lượng chức năng để phục vụ công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Khoa học - Công nghệ của Bộ cập nhật, đề xuất ban hành các tiêu chuẩn công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giám sát giao thông./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
11:34' - 11/08/2020
Sáng 11/8, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Doanh nghiệp
Từ 11/8 sẽ chính thức thu phí không dừng tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
11:31' - 05/08/2020
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 9 giờ ngày 11/8/2020.
-
Doanh nghiệp
Vì sao số phương tiện sử dụng hình thức thu phí không dừng trên Quốc lộ 5 còn thấp?
15:20' - 06/07/2020
Lưu lượng phương tiện thực hiện ETC qua trạm thu phí thu phí BOT trên Quốc lộ 5 không cao, dao động trung bình từ 6-8% trên tổng lưu xe qua trạm.
-
Doanh nghiệp
Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình
20:05' - 10/06/2020
Chiều 10/6, dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình từ ngày 10/6
18:28' - 05/06/2020
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý khách hàng khi mua vé tháng/quý, nhưng chưa dán thẻ thu phí tự động ETC cần đưa xe và giấy tờ đến các điểm dán thẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang thông tin “Net Zero Việt Nam”
12:56'
“Net Zero Việt Nam” là kênh báo chí dữ liệu sinh động, hấp dẫn, cung cấp thông tin chính thống, khoa học, dễ tiếp cận nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM vận hành thử nghiệm nền tảng quản lý chính quyền số
12:39'
Từ ngày 15/10/2025 đến hết ngày 31/12/2025, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai vận hành thử nghiệm nền tảng quản lý chính quyền số Thành phố Hồ Chí Minh trên toàn Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở ra thời kỳ phát triển với tầm vóc, quy mô, vị thế và khát vọng lớn
12:32'
Sáng 14/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 khai mạc, với sự tham dự của 546 đại biểu đại diện cho hơn 366.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo khí thế, niềm tin và động lực phát triển của Tp Hồ Chí Minh giai đoạn mới
12:29'
Sáng 14/10/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến hành Phiên chính thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines thông tin khẩn về sự cố bảo mật dữ liệu
12:23'
Đến thời điểm hiện tại, các dữ liệu nhạy cảm như thẻ tín dụng, thông tin thanh toán, mật khẩu, hành trình, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được bảo mật an toàn và không bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh: Kiến tạo nền hành chính số cho “siêu đô thị ba cực”
08:29'
Từ ngày 1/7/2025, Thành phố Hồ Chí Minh mới chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hướng tới xây dựng nền hành chính số hiện đại, tinh gọn và hiệu quả cho “siêu đô thị ba cực”.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo thị trường điện cạnh tranh thực chất
07:08'
Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách thị trường điện, hướng tới cạnh tranh minh bạch, hiệu quả; triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW được xem là chìa khóa bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
07:06'
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp về định hướng và các giải pháp triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ "ban hành chủ trương" sang "quản trị thực thi"
07:05'
Nghị quyết số 70-NQ/TW là bước ngoặt chiến lược, giúp chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và bền vững cho phát triển trong kỷ nguyên mới.