Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2

18:46' - 11/08/2018
BNEWS Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nên thiên về phương án đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA.
Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã đến làm việc với tỉnh Bến Tre nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong xây dựng hạ tầng giao thông. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu-TTXVN

Chiều 11/8, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Bến Tre nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, sau khi đưa vào sử dụng cầu Rạch Miễu, giúp cho Bến Tre với các tỉnh khác và Tp. Hồ Chí Minh gần nhau hơn, đồng thời tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế xã hội của Bến Tre.

Tuy nhiên, hiện nay cầu Rạch Miễu đã quá tải, nên việc xây cầu Rạch Miễu 2 là hết sức cần thiết và cấp bách, nhất là khi triển khai xây dựng xong cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) lưu lượng xe sẽ rất lớn.

Do vậy, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phải được thực hiện song song với dự án cầu Đại Ngãi để đảm bảo tính đồng bộ trên tuyến Quốc lộ 60.

Về nguồn vốn đầu tư cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề, tuyến Quốc lộ 60 đã có 2 trạm thu phí (cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên).

Nếu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo phương án PPP sẽ có thêm trạm thu phí tạo gánh nặng cho nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nên thiên về phương án đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA.

Bộ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án 7 thực hiện dự án này.

Ban Quản lý dự án 7 làm việc với đơn vị tư vấn, địa phương, các ngành liên quan nhằm xác định vị trí, so sánh giữa các phương án, nghiên cứu kỹ để đề xuất, hoàn chỉnh dự án này một cách tốt nhất. Sau khi nghiên cứu kỹ sẽ xem xét thấu đáo để Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu-TTXVN

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, việc mở rộng bốn đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 là quá chậm so với tiến độ (một gói thấu một hoàn thành 19%, một gói thầu hoàn thành hơn 40%).

Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 làm việc với các nhà đầu tư xem xét khó khăn, vướng mắc như thế nào để tìm ra giải pháp làm sao đủ tài chính để thực hiện trên tinh thần phải khẩn trương để sớm hoàn thành dự án...

Đối với các kiến nghị khác của địa phương, các đơn vị có liên quan tìm cách tháo gỡ các vướng mắc để giúp địa phương trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bến Tre kiến nghị kiến nghị, trên tuyến Quốc lộ 60 còn hai nút thắt cổ chai là cầu Rạch Chuối và cầu Ba Lai khu vực gần cầu Rạch Miễu.

Vì vậy, cần sớm có chủ trương xây dựng mở rộng 2 cầu này bởi hiện tại hai điểm này thường xuyên gây kẹt xe.

Bên cạnh đó, cần nạo vét và xây dựng kè chống sạt lở hai bên bờ kênh Chợ Lách nhằm đảm bảo an toàn giao thông thủy; gia cố, sửa chữa cầu Chẹt Sậy.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục