Bộ Y tế Canada: Lợi ích của vaccine AstraZeneca vẫn lớn hơn rủi ro

14:43' - 15/04/2021
BNEWS Bộ Y tế Canada cho biết: có đủ bằng chứng để nói rằng vaccine phòng COVID-19 của Oxford-AstraZeneca trong những trường hợp rất hiếm gặp có thể gây đông máu, nhưng vaccine này vẫn rất an toàn.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn thông tin từ Bộ Y tế Canada cho biết: có đủ bằng chứng để nói rằng vaccine phòng COVID-19 của Oxford-AstraZeneca trong những trường hợp rất hiếm gặp có thể gây đông máu, nhưng vaccine này vẫn rất an toàn, rất hiệu quả và sẽ vẫn được sử dụng trên thị trường Canada.

Bộ Y tế Canada đang cập nhật nhãn vaccine AstraZeneca với thông tin về nguy cơ gây đông máu, nhưng chỉ những bệnh nhân đã có triệu chứng đông máu do vaccine mới được khuyến cáo không nên tiêm một liều khác.

Ts.Supriya Sharma, cố vấn hàng đầu tại Bộ Y tế Canada cho biết: “Bộ Y tế Canada vẫn coi lợi ích của vaccine AstraZeneca lớn hơn nguy cơ nhiễm COVID-19. Chúng tôi không giới hạn việc sử dụng vaccine này cho bất kỳ nhóm tuổi hoặc giới tính cụ thể nào”. Ts.Sharma kêu gọi người dân Canada: "Hãy tiêm bất kỳ loại vaccine nào có sẵn cho bạn. Bạn càng chờ đợi để được chủng ngừa, bạn càng không được bảo vệ".

Trước đó, ngày 29/3, Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng của Canada đã khuyến nghị không nên sử dụng vaccine của AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi. Ủy ban này dự kiến sẽ có cuộc họp để quyết định xem khuyến nghị ngày 29/3 có nên được cập nhật hay không. Hiện tại khuyến nghị về độ tuổi vẫn còn. Tất cả các tỉnh tại Canada đều đi theo khuyến nghị này, dựa trên các báo cáo ban đầu từ châu Âu về các trường hợp đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng, chủ yếu ở phụ nữ trẻ.  

Vương quốc Anh mới đây đã khẳng định vaccine của AstraZeneca an toàn cho tất cả mọi người, nhưng khuyến cáo không nên tiêm cho những người dưới 30 tuổi - nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 thấp nhất. Trong khi đó, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên quyết định ngừng sử dụng hoàn toàn vaccine AstraZeneca. Canada đã có một trường hợp biến chứng đông máu sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca, đó là một phụ nữ ở Quebec trên 55 tuổi. Tính đến ngày 3/4 , Canada đã sử dụng 480.000 liều vaccine của hãng này.  

Vaccine của Johnson & Johnson (J&J) - sử dụng công nghệ tương tự như AstraZeneca nhưng có công thức khác - cũng vấp phải biến chứng đông máu rất hiếm, sau tiêm. Mỹ đã tạm thời ngừng sử dụng vaccine J&J vì sáu bệnh nhân gặp biến chứng trên, sau khi 6,8 triệu liều được tiêm.

Hiện đã có trên 1.087.000 ca nhiễm COVID-19 được báo cáo tại Canada, trong đó có hơn 23.400 trường hợp tử vong. Trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7), Vương quốc Anh đang dẫn đầu về tiến độ tiêm chủng, với 59,08 liều/100 dân, trong khi Canada xếp thứ tư, với 23,3 liều/100 dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục