Boeing sẽ nâng cấp phần mềm của máy bay 737 MAX
Tập đoàn Boeing Co của Mỹ sẽ nâng cấp phần mềm của máy bay 737 MAX với một phần mục đích là chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn trên loại máy bay này sau hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây liên quan đến máy bay 737 MAX 8 của hãng, khiến gần 350 người thiệt mạng.
Hãng tin Reuter của Anh dẫn lời hai quan chức giấu tên ngày 22/3 cho biết việc nâng cấp phần mềm trên máy bay sẽ bao gồm việc hiệu chỉnh đèn cảnh báo buồng lái được mặc định ở chế độ tùy chọn trước đây.
Theo hai quan chức này, đèn cảnh báo nói trên có thể đã cảnh báo các vấn đề là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tại nạn máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia (tháng 3/2019) và Indonesia (tháng 10/2018).
Hiện Boeing chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào trước thông tin nói trên, song trong một tuyên bố riêng, Boeing khẳng định hãng đang nhanh chóng thúc đẩy hoạt động nâng cấp phần mềm và mong muốn phần mềm nâng cấp này sẽ được Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép trong vài tuần tới.
Hai quan chức trên cho biết thêm Boeing cũng sẽ trang bị thêm đèn cảnh báo buồng lái cho các máy bay thế hệ cũ.
Theo tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này, hãng đã từng khuyến cáo cần lắp đặt đèn cảnh báo này, song các nhà giám sát quy định hành hàng không không coi đây là quy định bắt buộc.
Trước đó, Boeing cũng đã thông báo về kế hoạch thay đổi phần mềm cho máy báy 737 MAX, song không rõ Boeing sẽ mất bao nhiều thời gian để hỗ trợ nâng cấp phần mềm mới hoặc phần cứng cho các máy bay MAX hiện có.
Theo các chuyên gia, tiến trình này sẽ kéo dài từ vài tuần đến vài tháng bởi cơ quan chức này cần có thời gian để đánh giá, xem xét trước khi cấp phép cho những điều chỉnh này.
Hiện các cơ quan giám sát hàng không ở châu Âu và Canada cho biết họ sẽ có những đánh giá riêng về những hệ thống mới của Boeing.
Trong khi đó, FAA cho rằng việc nâng cấp phần mềm mới cho máy bay 737 MAX và triển khai chương trình huấn luyện liên quan là ưu tiên hàng đầu hiện nay.
Liên quan đến công tác điều tra làm rõ nguyên nhân hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX, cho đến thời điểm hiện tại, các nhà điều tra vẫn chưa thể chứng minh về mối liên hệ trực tiếp giữa hai vụ tai nạn.
Lâu nay, công tác điều tra hai vụ tai nạn đều tập trung vào Hệ thống kiểm soát bay tự động (MCAS) được đưa vào sử dụng trên máy bay MAX năm 2017.
Phần mềm này có chức năng ngăn chặn máy bay mất độ cao - tình huống có thể khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động, khiến máy bay rơi tự do.
Trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia, các nhà điều tra tin rằng hệ thống này đã được kích hoạt nhầm do lỗi ở bộ phận cảm biến./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho Boeing 737 MAX
12:55' - 22/03/2019
Một nguồn tin trong ngành hàng không ngày 21/3 cho biết hãng Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX.
-
Kinh tế Thế giới
Hãng hãng không Garuda của Indonesia hủy đơn hàng mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 8
12:55' - 22/03/2019
Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda ngày 22/3 thông báo sẽ hủy đơn hàng mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 8 tổng trị giá 4,9 tỉ USD, sau khi xảy ra 2 vụ rơi máy bay loại này trong vòng 5 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ethiopian Airlines: Các phi công đã qua huấn luyện mô hình Boeing mới
11:18' - 22/03/2019
Theo Ethiopian Airlines, các phi công của hãng đã trải qua tất cả các khoá đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Boeing và Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để điều khiển máy bay 737 Max 8.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống D.Trump yêu cầu Bộ Tư pháp bồi thường hàng trăm triệu USD
12:10'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận các thông tin cho rằng ông đang tìm cách đòi hàng trăm triệu USD tiền bồi thường từ chính Bộ Tư pháp Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc cử phái đoàn khẩn sang Mỹ đàm phán thuế quan
11:02'
Hai quan chức cấp cao Hàn Quốc sẽ sang Mỹ ngày 22/10 để thảo luận các vướng mắc trong gói đầu tư 350 tỷ USD và tìm giải pháp đảm bảo an toàn thị trường ngoại hối trước thềm Hội nghị APEC 2025.
-
Kinh tế Thế giới
APEC 2025: Hy vọng khôi phục đối thoại đa phương trong khủng hoảng thương mại
10:09'
Giáo sư Lee Jae Min nhận định APEC 2025 tại Hàn Quốc là cơ hội tái khẳng định hiệu lực các hiệp định thương mại, củng cố lòng tin và khôi phục đối thoại đa phương giữa bối cảnh căng thẳng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Trung Quốc đàm phán khẩn về kiểm soát xuất khẩu đất hiếm
09:13'
EU và Trung Quốc nhất trí tổ chức đàm phán khẩn tại Brussels nhằm tìm giải pháp cho biện pháp kiểm soát xuất khẩu đất hiếm của Bắc Kinh, vốn đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng vào chính quyền mới
09:12'
Giới doanh nghiệp và chuyên gia Nhật Bản kỳ vọng Thủ tướng Sanae Takaichi sớm ổn định chính trường, đẩy mạnh cải cách cơ cấu, tăng năng lực cạnh tranh và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Các nền kinh tế APEC ra lộ trình 5 năm cho đổi mới tài chính
09:05'
Các nền kinh tế APEC thống nhất xây dựng Kế hoạch Incheon – lộ trình 5 năm định hình lại cơ cấu tài chính khu vực, thúc đẩy đổi mới, chuyển đổi số và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Thống đốc BoE cảnh báo nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính 2008
08:06'
Phát biểu trước Thượng viện Anh, Thống đốc BoE Andrew Bailey cảnh báo sự sụp đổ của hai công ty Mỹ dùng đòn bẩy cao có thể là dấu hiệu rủi ro hệ thống, gợi lại khủng hoảng tài chính 2008.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Tình trạng đóng cửa chính phủ chưa có lối thoát
07:51'
Tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày thứ 21 mà vẫn chưa có dấu hiệu được giải quyết khi đảng Cộng hòa và Dân chủ tiếp tục bất đồng sâu sắc về vấn đề chi phí chăm sóc sức khỏe.
-
Kinh tế Thế giới
Trí tuệ nhân tạo: Động lực cho nền kinh tế số tại Trung Quốc
06:30'
Trung Quốc hiện chiếm 60% thị phần bằng sáng chế AI toàn cầu, trong đó sự gia tăng mạnh về số doanh nghiệp, quy mô công nghiệp và đổi mới trong mô hình ngôn ngữ lớn do tự phát triển như DeepSeek.