Boeing sẽ nâng cấp phần mềm của máy bay 737 MAX

15:46' - 22/03/2019
BNEWS Tập đoàn Boeing Co của Mỹ sẽ nâng cấp phần mềm của máy bay 737 MAX với một phần mục đích là chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn trên loại máy bay này sau hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.
Máy bay Boeing 737 Max 8. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tập đoàn Boeing Co của Mỹ sẽ nâng cấp phần mềm của máy bay 737 MAX với một phần mục đích là chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn trên loại máy bay này sau hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây liên quan đến máy bay 737 MAX 8 của hãng, khiến gần 350 người thiệt mạng.

Hãng tin Reuter của Anh dẫn lời hai quan chức giấu tên ngày 22/3 cho biết việc nâng cấp phần mềm trên máy bay sẽ bao gồm việc hiệu chỉnh đèn cảnh báo buồng lái được mặc định ở chế độ tùy chọn trước đây.

Theo hai quan chức này, đèn cảnh báo nói trên có thể đã cảnh báo các vấn đề là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tại nạn máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia (tháng 3/2019) và Indonesia (tháng 10/2018).

Hiện Boeing chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào trước thông tin nói trên, song trong một tuyên bố riêng, Boeing khẳng định hãng đang nhanh chóng thúc đẩy hoạt động nâng cấp phần mềm và mong muốn phần mềm nâng cấp này sẽ được Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép trong vài tuần tới.

Hai quan chức trên cho biết thêm Boeing cũng sẽ trang bị thêm đèn cảnh báo buồng lái cho các máy bay thế hệ cũ.

Theo tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này, hãng đã từng khuyến cáo cần lắp đặt đèn cảnh báo này, song các nhà giám sát quy định hành hàng không không coi đây là quy định bắt buộc.

Trước đó, Boeing cũng đã thông báo về kế hoạch thay đổi phần mềm cho máy báy 737 MAX, song không rõ Boeing sẽ mất bao nhiều thời gian để hỗ trợ nâng cấp phần mềm mới hoặc phần cứng cho các máy bay MAX hiện có.

Theo các chuyên gia, tiến trình này sẽ kéo dài từ vài tuần đến vài tháng bởi cơ quan chức này cần có thời gian để đánh giá, xem xét trước khi cấp phép cho những điều chỉnh này.

Hiện các cơ quan giám sát hàng không ở châu Âu và Canada cho biết họ sẽ có những đánh giá riêng về những hệ thống mới của Boeing.

Trong khi đó, FAA cho rằng việc nâng cấp phần mềm mới cho máy bay 737 MAX và triển khai chương trình huấn luyện liên quan là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Liên quan đến công tác điều tra làm rõ nguyên nhân hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX, cho đến thời điểm hiện tại, các nhà điều tra vẫn chưa thể chứng minh về mối liên hệ trực tiếp giữa hai vụ tai nạn.

Lâu nay, công tác điều tra hai vụ tai nạn đều tập trung vào Hệ thống kiểm soát bay tự động (MCAS) được đưa vào sử dụng trên máy bay MAX năm 2017.

Phần mềm này có chức năng ngăn chặn máy bay mất độ cao - tình huống có thể khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động, khiến máy bay rơi tự do.

Trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia, các nhà điều tra tin rằng hệ thống này đã được kích hoạt nhầm do lỗi ở bộ phận cảm biến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục