Ethiopian Airlines: Các phi công đã qua huấn luyện mô hình Boeing mới

11:18' - 22/03/2019
BNEWS Theo Ethiopian Airlines, các phi công của hãng đã trải qua tất cả các khoá đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Boeing và Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để điều khiển máy bay 737 Max 8.
Máy bay Boeing 737 MAX 7 tại Seattle, Washington, Mỹ, ngày 16/3/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một số nguồn tin cho rằng cơ trưởng của máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines trong vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua khiến 157 người thiệt mạng chưa trải qua lớp huấn luyện với mô hình mới mà Boeing gửi cho hãng hàng không Ethiopia trước đó gần 2 tháng. 

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Giám đốc điều hành EA Tewolde Gebremariam khẳng định các phi công của hãng đã hoàn thành các khoá huấn luyện chuyển từ dòng máy bay 737 Max 8 đời cũ sang đời mới hơn.

Các phi công cũng đã được cập nhật hướng dẫn khẩn cấp mà FAA đưa ra sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) năm 2018.

Trước đó, tờ New York Times cho rằng các phi công của hãng EA chưa bao giờ được huấn luyện về một chương trình giả lập cho máy bay. Ông Gebremariam chưa đưa ra bình luận gì về nhận định này.

Cùng ngày 21/3, một nguồn tin trong ngành hàng không cho biết hãng Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX .

MCAS là hệ thống an toàn tự động được lắp đặt cho dòng máy bay 737 MAX 8, giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì dòng máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay.

Hệ thống này có thể làm cho đầu máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển.

Các thiết bị cảm biến trên máy bay sẽ truyền dữ liệu cho MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ. Đèn báo hiệu sẽ kích hoạt nếu các thiết bị cảm biến truyền dữ liệu sai cho MCAS.

Theo nguồn tin trên, trước đây đèn báo hiệu sự cố cho MCAS là trang bị không bắt buộc, nay sẽ được chuẩn hóa và nằm trong số những cải tiến mà hãng Boeing dự kiến trình lên nhà chức trách Mỹ và công bố với các khách hàng trong những ngày tới. Cả hai máy bay của EA và Lion Air gặp nạn đều không trang bị tính năng an toàn này.

Các nhà điều tra phát hiện hai vụ tai nạn máy bay nói trên có nhiều điểm tương đồng, theo đó, phi công đều bị mất kiểm soát đối với máy bay chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Nguồn tin trên cũng cho rằng Boeing đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện những cải tiến đối với dòng máy báy Boeing 737 MAX, song muốn có thêm thời gian để đảm bảo việc này đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục