Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho Boeing 737 MAX

12:55' - 22/03/2019
BNEWS Một nguồn tin trong ngành hàng không ngày 21/3 cho biết hãng Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX.
Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

MCAS là hệ thống an toàn tự động được lắp đặt cho dòng máy bay 737 MAX 8, giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì dòng máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay.

Hệ thống này có thể làm cho đầu máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển. Các thiết bị cảm biến trên máy bay sẽ truyền dữ liệu cho MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ. Đèn báo hiệu sẽ kích hoạt nếu các thiết bị cảm biến truyền dữ liệu sai cho MCAS.

Theo nguồn tin trên, trước đây đèn báo hiệu sự cố cho MCAS là trang bị không bắt buộc, nay sẽ được chuẩn hóa và nằm trong số những cải tiến mà hãng Boeing dự kiến trình lên nhà chức trách Mỹ và công bố với các khách hàng trong những ngày tới. Cả hai máy bay của EA và Lion Air gặp nạn đều không trang bị tính năng an toàn này.

Nguồn tin trên cũng cho rằng Boeing đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện những cải tiến đối với dòng máy báy Boeing 737 MAX, song muốn có thêm thời gian để đảm bảo việc này đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và khách hàng.

Garuda, hãng hàng không quốc gia Indonesia, ngày 22/3 thông báo sẽ hủy đơn đặt mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 8 trị giá 4,9 tỉ USD tổng cộng, sau khi xảy ra hai vụ rơi máy bay loại này trong vòng 5 tháng qua. Đây được xem là quyết định chính thức hủy đơn hàng đầu tiên đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX 8.

Người phát ngôn Ikhsan Rosan của Garuda cho biết: "Chúng tôi đã gửi một bức thư tới Boeing đề nghị hủy đơn hàng". Ông nêu rõ lý do hủy là các hành khách của Garuda ở Indonesia đã mất lòng tin vào loại máy bay này. Theo ông, Garuda đang chờ hồi đáp từ Boeing - "đại gia" sản xuất máy bay của Mỹ.

Năm 2014, Garuda thông báo đã đặt mua 50 máy bay 737 MAX 8 của Boeing với tổng trị giá 4,9 tỉ USD. Theo ông Ikhsan Rosan, Garuda đã nhận một trong số 50 chiếc của đơn hàng này và hiện hãng đang thảo luận với Boeing về việc họ có thể trả lại chiếc máy bay đã nhận hay không. Đến nay Garuda đã trả cho Boeing khoảng 26 triệu USD, trong khi lãnh đạo của hãng cho biết sẽ cân nhắc chuyển sang mua một dòng máy bay mới.

Ngày 10/3 vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines thực hiện chuyến bay số hiệu ET 302 đã bị rơi sau khi vừa cất cánh được 6 phút, khiến toàn bộ 149 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Trước đó, ngày 29/10/2018, cũng một chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air của Indonesia lao xuống biển chỉ vài phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Các chuyên gia phát hiện hai vụ tai nạn trên có nhiều điểm tương đồng và điều này làm dấy lên hoài nghi về quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX. Loại máy bay này được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 để cạnh tranh với dòng máy bay A320 Neo của Airbus (châu Âu)./.

Xem thêm:

>>Tai nạn Boeing 737 MAX: Phi công mất kiểm soát sau cất cánh ít phút

>>Tai nạn máy bay tại Ethiopia: Cơ trưởng chưa tham gia huấn luyện mô hình Boeing mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục