Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

13:24' - 18/03/2024
BNEWS Ngày 18/3, Cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố một loạt báo cáo kinh tế, phản ánh những dấu hiệu tăng trưởng tích cực của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay. Tốc độ tăng trưởng này nhanh hơn 0,2 điểm phần trăm so với tháng 12/2023. Trên cơ sở tháng, sản lượng công nghiệp trong tháng 2 tăng 0,56% so với tháng trước.

 

Sản lượng công nghiệp là chỉ dấu đo lường hoạt động của các doanh nghiệp có doanh thu kinh doanh hằng năm tối thiểu là 20 triệu Nhân dân tệ (khoảng 2,82 triệu USD).

Trong cùng giai đoạn, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc, một chỉ số quan trọng phản ánh sức mạnh tiêu dùng của cả nước, đã tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn này, doanh số bán lẻ ở các khu vực thành thị của Trung Quốc tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các khu vực nông thôn tăng 5,8%. Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng vọt 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị được khảo sát tại Trung Quốc ở mức 5,3% trong hai tháng đầu năm.

Tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở khu vực thành thị được khảo sát tại Trung Quốc là 5,3% trong hai tháng đầu năm 2024. Theo NBS, tình hình việc làm của Trung Quốc nhìn chung ổn định trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc "bơm" thêm thanh khoản thông qua nghiệp vụ repo đảo ngược. Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thực hiện nghiệp vụ repo đảo ngược 7 ngày trị giá 10 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,41 tỷ USD) với lãi suất 1,8% vào ngày 18/3 - động thái này nhằm duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng ở mức hợp lý và dồi dào.

Repo đảo ngược là một quá trình mà ngân hàng trung ương mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại thông qua đấu thầu, với thỏa thuận bán lại chúng trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục