Các thị trường châu Á phản ứng trái chiều sau số liệu lạm phát của Mỹ

17:16' - 01/12/2023
BNEWS Các thị trường châu Á phản ứng trái chiều sau số liệu lạm phát của Mỹ

* Giá vàng hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng châu Á chuẩn bị kết thúc tuần tăng thứ ba liên tiếp trong chiều 1/12, sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát hạ nhiệt củng cố đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên mức 2.042,58 USD/ounce vào lúc 14 giờ 21 phút (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giao tháng 2/2024 cũng tăng 0,3% lên 2.062,30 USD/ounce.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá kim loại quý này đã tăng khoảng 2%. Còn tính chung trong tháng 11, giá vàng đã tiến thêm 60 USD và tăng giá tháng thứ hai liên tiếp.

Nhà phân tích cấp cao Matt Simpson của công ty tài chính City Index cho biết nếu các nhà giao dịch trước đây nhận định rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, thì giờ đây họ thậm chí còn tin vào dự kiến đó hơn nữa sau khi chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đã tăng nhẹ hơn. Diễn biến đó rõ ràng có lợi cho vàng.

Số liệu công bố hôm 30/11 cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng vừa phải trong tháng 10, trong khi ghi nhận mức tăng lạm phát hàng năm thấp nhất trong hơn 2 năm rưỡi.

Áp lực lạm phát thấp hơn và thị trường lao động nới lỏng là cơ sở để Fed kết thúc chiến dịch tăng lãi suất. Thậm chí, các số liệu có thể tăng khả năng ngân hàng trung ương này cắt giảm lãi suất trong những tháng tới theo lời cảnh báo của hai quan chức Fed trong tuần này.

Các nhà giao dịch đã tăng mức đặt cược về khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất, từ 80% cơ hội trong tháng 5/2024 lên 50% vào tháng Ba.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là một tài sản không sinh lãi.

 

*Thị trường năng lượng phục hồi nhẹ

Nhà máy lọc dầu Zawiya ở Libya. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu quay đầu phục hồi sau khi giảm mạnh vào đầu phiên 1/12, sau khi kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện mà các nhà sản xuất Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) không mạnh mẽ như kỳ vọng.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2024 tăng 6 xu (0,1%) lên 80,92 USD/thùng vào lúc 15 giờ 20 phút (giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 17 xu 0,2%) lên 76,13 USD/thùng.

OPEC+, nhóm các nhà sản xuất chiếm tới 40% sản lượng dầu của thế giới, đang tập trung vào việc giảm sản lượng khi giá đã giảm từ khoảng 98 USD/thùng hồi cuối tháng Chín. Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện ở mức gần 2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024.

Tuy nhiên, trong số trên cắt giảm trên có ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày là phần cắt giảm bổ sung tự nguyện mà Saudi Arabia và Nga đã thực hiện. Trước đó, các nước OPEC+ cho biết mức cắt giảm bổ sung mới đang được thảo luận lên tới 2 triệu thùng/ngày.

Ngân hàng Goldman Sachs đánh giá động thái của các nhà sản xuất dầu là “phản ứng tạm thời” và “khó thực hiện”.

Theo Goldman Sachs, thị trường đã bắt đầu đặt cược vào khả năng lớn sẽ có những đợt cắt giảm bổ sung, bao gồm cả đợt cắt giảm chính thức không tự nguyện và kéo dài hơn. Tuy nhiên, ngân hàng này giữ nguyên triển vọng giá dầu cho năm 2024 do dự kiến tăng trưởng nguồn cung từ Mỹ sẽ chậm lại còn nguồn cung của OPEC xuống thấp.

* Chứng khoán châu Á khởi động tháng 12 khá ảm đạm

Các thị trường chứng khoán chủ chốt của châu Á đa phần giảm trong chiều 1/12, bất chấp thông tin lạm phát của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 10 làm tăng đặt cược vào khả năng Fed sẽ tiến hành hạ lãi suất vào đầu năm tới.

Phiên này, chứng khoán Trung Quốc diễn biến trái chiều với chỉ số Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm 212,58 điểm (1,25%) xuống 16.830,30 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 1,96 điểm (0,06%) lên 3.031,64 điểm.

Chứng khoán Nhật Bản đi xuống trong phiên 1/12, chủ yếu do thiếu các sự kiện mới tác động lên thị trường cùng một số hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm 55,38 điểm (0,17%) xuống 33.431,51 điểm khi kết phiên.

Các thị trường Sydney, Seoul và Jakarta đều giảm trong khi Singapore, Mumbai, Manila, Bangkok và Wellington tăng.

Giới giao dịch hiện đang chờ bài phát biểu dự kiến của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào cuối ngày, với hy vọng tìm được một số chỉ dấu về chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương này.

Trong khi các quan chức Fed hoan nghênh loạt dữ liệu gần đây, họ vẫn chưa muốn kêu gọi chấm dứt chuỗi tăng lãi suất kéo dài hơn một năm qua và cảnh báo rằng giá có thể leo thang trở lại.

Tình hình nền kinh tế Trung Quốc cũng là một vấn đề được thị trường quan tâm, dù các nhà chức trách đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục