Các chuyến bay thuê bao từ Mỹ tới Cuba sắp hết thời

18:34' - 30/08/2016
BNEWS Việc khởi hành các chuyến bay thương mại định kỳ đầu tiên từ Mỹ tới Cuba vào ngày 31/8 có thể sẽ kết thúc sự tồn tại của những chuyến bay thuê bao chuyên chở những mặt hàng khan hiếm tới hòn đảo này.
Các chuyến bay thuê bao từ Mỹ tới Cuba sắp hết thời. Ảnh minh họa: reuters

Trong hơn một nửa thế kỷ, các chuyến bay thương mại giữa Cuba và Mỹ gần như không tồn tại, do sự thù địch hậu Chiến tranh Lạnh.

Các chuyến bay hiếm hoi giữa hai quốc gia là dưới dạng các chuyến bay thuê bao, mang lại lợi nhuận không chỉ từ việc bán chỗ trên máy bay cho các nhóm hành khách được cho phép, mà còn chào các dịch vụ đi lại trọn gói, bao gồm khách sạn, tiền thuê xe và các tour du lịch.

Nhiều hãng lữ hành đã tranh thủ kiếm lời bằng cách vận chuyển hàng hóa loại nhẹ như quần áo và hàng tiêu dùng từ những người Cuba đang ở Mỹ tới họ hàng của họ ở Cuba.

Các chuyến hàng, thường bao gồm các mặt hàng tiêu dùng gần như là không thể tiếp cận với hầu hết người Cuba, được chuyển bằng đường hàng không tới hòn đảo này với mức phí 5-10 USD/pound (1 pound = 0,454 kg) thông qua các chuyến bay thuê bao.

Hoạt động này không bị cấm ở Cuba, miễn là giá trị của số hàng không vượt quy định của hải quan.

Những người chuyển hàng cũng được hưởng lợi, khi thường tới Cuba với chi phí đã giảm mạnh khoảng 100 USD, tương đương 1/4 mức giá thông thường cho một chỗ trên chuyến bay thuê bao.

Các hãng thực hiện các chuyến bay thuê bao trong nhiều năm muốn rằng các chuyến bay tới Cuba chở đầy hành lý và những kiện hàng nặng.

Trong kỷ nguyên mới khi quan hệ Mỹ-Cuba bình thường hóa, tất cả những điều đó sẽ thay đổi, khi có nhiều lựa chọn các chuyến bay.

Hai nước đã nhất trí hồi tháng Hai về việc nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp, một trong những thay đổi mang tính bước ngoặt kể từ tháng 12/2014, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo sưởi ấm quan hệ giữa hai nước sau hơn 50 năm thù địch.

Jet Blue sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ Fort Lauderdale tới thành phố miền Trung Cuba Santa Clara vào ngày 31/8.

Các hãng hàng không khác của Mỹ cũng có kế hoạch khởi động dịch vụ hàng không tới hòn đảo này như American Airlines, Frontier Airlines, Silver Airways, Southwest Airlines và Sun Country Airlines.

Trong một diễn biến khác được cho là sẽ nhanh chóng kết thúc sự tồn tại của các chuyến bay thuê bao, FedEx sẽ hiện diện tại Cuba từ năm tới và sẽ là một lựa chọn khác cho những người muốn gửi thực phẩm, thuốc men hay quần áo tới Cuba.

Cuba Travel Services, một nhà điều hành các chuyến bay thuê bao, cho biết hãng sẽ dừng các chuyến bay này vào tháng Chín và tháng Mười và có thể nối lại các chuyến bay vào tháng Mười Hai nhưng sẽ thay đổi cách thức điều hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục