Các khu nghỉ mát trượt tuyết ở Thụy Sỹ đối mặt với áp lực từ nước láng giềng

19:32' - 04/12/2020
BNEWS Đức đã coi Thụy Sỹ là một khu vực rủi ro kể từ ngày 24/10. Theo đó, những người trở về phải vào vùng cách ly trong 10 ngày.

Hy vọng về các khu nghỉ mát trượt tuyết của Thụy Sỹ dành cho khách du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Giáng sinh có thể sớm bị dập tắt trong bối cảnh các quốc gia láng giềng muốn ngăn công dân của họ trượt tuyết ở nước ngoài bằng cách áp đặt các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.
Thủ tướng Pháp Jean Castex đã tuyên bố chính phủ của ông sẽ ra lệnh cách ly công dân trong 7 ngày sau kỳ nghỉ trượt tuyết ở nước ngoài. Các trạm kiểm soát sẽ được thiết lập ở biên giới với Thụy Sỹ và Tây Ban Nha.

Thủ tướng Castex cho biết thêm rằng biện pháp này sẽ được thực hiện nếu Thụy Sỹ và Tây Ban Nha không đóng cửa các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của họ cho đến tháng 1/2021, như Pháp đã làm.

Điều này có nghĩa là mọi người không nên đi trượt tuyết ở Tây Ban Nha hoặc Thụy Sỹ. Tuy nhiên, những người đi lại làm việc xuyên biên giới sẽ không bị ảnh hưởng.
Áo, cũng như Thụy Sỹ, cho đến nay vẫn từ chối đóng cửa các khu nghỉ mát trượt tuyết trong những ngày lễ. Tuy nhiên, bằng cách áp đặt lệnh cách ly 10 ngày đối với du khách đến từ các khu vực có nguy cơ cao, Áo dự định sẽ hạn chế du lịch một cách nghiêm túc trong thời gian này.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết điều này nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào đất nước khi những người Áo hoặc khách du lịch trở về nước.
Đức đã coi Thụy Sỹ là một khu vực rủi ro kể từ ngày 24/10. Theo đó, những người trở về phải vào vùng cách ly trong 10 ngày.
Chủ tịch Hội đồng Y tế Italy Franco Locatelli đã nói rằng quyết định của Thụy Sỹ giữ cho các khu nghỉ mát trượt tuyết mở cửa là đáng thất vọng. Ông Locatelli hy vọng các khu nghỉ mát trượt tuyết ở Thụy Sỹ sẽ đóng cửa vào cuối năm nay. Nếu không, ông sẽ kêu gọi kiểm dịch những người quay trở lại Italy.
Trong vài ngày qua, Tổng thống Thụy Sỹ Simonetta Sommaruga đã cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề và đã hội đàm với Thủ tướng Pháp và Thủ tướng Italy cùng những người khác.
Trong cuộc họp báo ngày 3/12, Bộ trưởng Y tế Thụy Sỹ Alain Berset đã nói rằng Thụy Sỹ sẽ không "khuất phục" trước áp lực từ các quốc gia khác khi đưa ra quyết định như vậy. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng nếu một làn sóng lây nhiễm khác lan rộng khắp châu Âu, và nếu một số người đổ lỗi cho Thụy Sỹ, nó có thể gây tổn hại cho danh tiếng của đất nước.
Trong khi đó, đại diện của các tổ chức du lịch Thụy Sỹ đã cảnh báo chính phủ nên cẩn thận đối với các biện pháp phòng chống COVID-19 ở các vùng núi. Họ nói rằng chính phủ nên giao quyền lãnh đạo cho các bang bị ảnh hưởng.
Một dự thảo sắc lệnh được Chính phủ Thụy Sỹ gửi đến các bang và các bên liên quan khác để tham khảo ý kiến cách đây vài ngày. Theo dự thảo này, về nguyên tắc các khu nghỉ mát trượt tuyết của Thụy Sỹ vẫn được mở. Tuy nhiên, để tránh những đám đông quá lớn nên áp dụng các biện pháp như hạn chế sức chứa hoặc đóng cửa sớm đối với các nhà hàng, quán bar.
Về phần mình, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Thụy Sỹ vẫn đang tích cực chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ cuối năm bất chấp áp lực từ các nước láng giềng phải đóng cửa. Thừa nhận cảm thấy sức nóng từ các quốc gia khác, nhưng khía cạnh kinh tế của khu trượt tuyết là quá quan trọng.

Các biện pháp mà khu nghỉ dưỡng đang thực hiện cực kỳ nghiêm ngặt để hạn chế rủi ro nhằm giữ an toàn cho mọi người. Tuy nhiên, không phải trượt tuyết nguy hiểm vì lây truyền dịch bệnh mà là những vấn đề phát sinh sau khi trượt tuyết.
Tình hình dịch bệnh tại Thụy Sỹ hiện vẫn rất đáng lo ngại khi mức độ lây nhiễm đang duy trì ở mức cao. Số ca dương tính mới với COVID-19 trung bình trong 7 ngày ở mức 3.675 ca, ít hơn 8% so với tuần trước đó. Số ca nhiễm mới trong vòng 24h hồi đầu tháng 11/2020 ở Thụy Sỹ đã có thời điểm lên tới hơn 10.000 trường hợp./.

>>Tổ chức Du lịch Thế giới kêu gọi hỗ trợ ngành "công nghiệp không khói" phục hồi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục