Các nhà bán lẻ, công ty thực phẩm Hàn Quốc gấp rút giảm lực lượng lao động

12:12' - 07/12/2023
BNEWS Nhiều nhà bán lẻ và công ty thực phẩm Hàn Quốc đang đưa ra các chương trình hưu trí tự nguyện cho nhân viên của họ khi các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Các nguồn tin trong ngành cho hay ngày càng nhiều nhà bán lẻ và công ty thực phẩm Hàn Quốc đang đưa ra các chương trình hưu trí tự nguyện cho nhân viên của họ khi các doanh nghiệp đang phải vật lộn với doanh số bán hàng giảm và chi phí tăng cao.

 
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, những nhân viên lớn tuổi và những người có kinh nghiệm nghề nghiệp lâu hơn là mục tiêu của việc cắt giảm biên chế. Các công ty đang đưa ra các ưu đãi như đào tạo nghề, trang trải việc học cho con cái của người nộp đơn hoặc các chi phí sinh hoạt hàng ngày khác.

Nền tảng thương mại điện tử địa phương 11street đã bắt đầu chấp nhận đơn xin nghỉ việc của những nhân viên từ 35 tuổi trở lên với thâm niên ít nhất từ 5 năm. Theo công ty, những người nghỉ việc do "khó khăn trong hoạt động" có thể nghỉ việc với số tiền tương đương 4 tháng lương. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 5 năm công ty thực hiện biện pháp như vậy.

Lotte Homeshopping, một nền tảng mua sắm trực tuyến khác, cũng đưa ra biện pháp tương tự nhằm đáp ứng điều kiện thị trường ngày càng thách thức. Để hợp lý hóa cơ cấu nhân sự, công ty sẽ loại bỏ những người từ 45 tuổi trở lên với thâm niên ít nhất  5 năm.

Nhà sản xuất sản phẩm sữa Maeil đã bắt đầu chấp nhận đơn từ chức vào tháng 8. Công ty tìm cách sa thải những nhân viên từ 50 tuổi trở lên với nhiều phúc lợi như lương trọn gói tương đương 18 tháng, kết nối thăm hỏi trong hai năm và một khóa đào tạo nghề.

Paris Croissant là một nhà sản xuất thực phẩm địa phương khác đang bị buộc phải cắt giảm lực lượng lao động. Là một trong hai nhà phát triển sản phẩm thực phẩm khổng lồ trực thuộc “SPC Group”, công ty đã bắt đầu khuyến khích những nhân viên đã làm việc từ 15 năm trở lên tại 14 thương hiệu phụ của mình bao gồm Paris Baguette, La Grillia và Shake Shack Korea.

Một quan chức của SPC cho biết: “Chúng tôi đưa ra ưu đãi bao gồm khoản trả một lần tương đương lên tới 18 tháng, cộng với quỹ đào tạo trong tối đa một năm. Chúng tôi cũng đang tổ chức cho những nhân viên sắp nghỉ việc một buổi học để giúp họ bắt đầu kinh doanh riêng hoặc chuyển sang công ty khác".

Trong khi các công ty đang cắt giảm quy mô chủ yếu là do sự tuyệt vọng của ban quản lý, thì có một số công ty đã cắt giảm lực lượng lao động vì những lý do khác nhau.

GS Retail bắt đầu nhận đơn xin nghỉ hưu tự nguyện cho đến tháng này. Tuy nhiên, một quan chức của công ty cho biết họ đăng thông báo này hàng năm, không phải vì hoạt động gặp trở ngại mà là cách vận hành của công ty để hỗ trợ nhân viên của mình ở độ tuổi cuối 40 và 50 tìm kiếm cơ hội mới bên ngoài công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục