Các nhà đầu tư toàn cầu "để mắt" tới thị trường bất động sản cho thuê của Trung Quốc

07:54' - 31/08/2021
BNEWS Các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Blackstone và Warburg Pincus đang “đặt cược” vào các bất động sản cho thuê của Trung Quốc.

Các quy định nghiêm ngặt của Chính phủ Trung Quốc đang gây khó khăn cho nhiều lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, song các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Blackstone và Warburg Pincus đang “đặt cược” vào các bất động sản cho thuê của nước này, với nhận định rằng chính sách hiện tại của Trung Quốc đang có xu hướng thuận lợi cho họ.

Chính phủ Trung Quốc đã ngăn chặn quyết liệt tình trạng dạy thêm học thêm, gây sức ép cho nhiều “gã không lồ” công nghệ mang tính độc quyền, và hạn chế việc mua nhà.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang huy động vốn để giúp cung cấp nhà cho thuê và đang thu hút nhiều sự quan tâm của các tổ chức đầu tư.

Graeme Torre, Giám đốc điều hành của APG Asset Management, công ty đã tham gia vào thị trường nhà cho thuê của Trung Quốc với sự hợp tác của nhà phát triển và điều hành bất động sản Greystar của Mỹ, cho biết,  nhu cầu nhà ở tại Trung Quốc rất cao nhưng giá nhà quá đắt để mua.

Ông nói: “Chúng tôi muốn đầu tư theo chính sách hơn là cố gắng trốn tránh hoặc chống lại nó”, đồng thời ước tính APG sẽ cam kết đầu tư khoảng 1 tỷ euro (1,17 tỷ USD) vào lĩnh vực nhà cho thuê của Trung Quốc trong 3-5 năm tới.

Qiqi Zhang, Giám đốc điều hành Warburg Pincus - công ty quản lý Quỹ đầu tư vào vốn cổ phân tư nhân hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ, cho biết các căn hộ cho thuê dài hạn là giải pháp tốt nhất cho vấn đề về khả năng chi trả nhà ở tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Đây cũng là cơ hội đầu tư lớn tiếp theo ở Trung Quốc, giống như bất động sản logistics cách đây một thập niên, hay trung tâm dữ liệu cách đây 5 năm.

Trong số các biện pháp mà Trung Quốc đã triển khai để cải tạo thị trường nhà ở cho thuê, các nhà đầu tư ủng hộ nhất đối với hai biện pháp khuyến khích gần đây: một là đợt giảm thuế lớn có hiệu lực vào tháng 10/2021 và hai là ra mắt thị trường ủy thác đầu tư bất động sản (REITs).

Các tổ chức nước ngoài đã tham gia vào thị trường nhà cho thuê của Trung Quốc bao gồm quỹ tài sản quốc gia của Singapore GIC và Quỹ đầu tư hưu trí Canada (CPPIB).

Theo công ty tư vấn bất động sản hàng đầu của Mỹ CBRE, số lượng người dân thuê nhà của Trung Quốc sẽ vượt 240 triệu vào năm 2022, và chỉ riêng tại Thượng Hải, thị trường sở hữu nhiều hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu, sẽ tạo ra doanh thu từ việc cho thuê nhà ít nhất 150 tỷ NDT (23 tỷ USD) mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục