Các nhà sản xuất ô tô Đức tìm cách đối phó với thuế quan của Mỹ
Thuế nhập khẩu cao hơn sẽ khiến xe trở nên đắt hơn đối với khách hàng Mỹ. Do đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải giảm biên lợi nhuận nếu muốn duy trì giá – hoặc chấp nhận doanh số thấp hơn. Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VW, Oliver Blume, sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn nhất, vì ông phải nhập khẩu nhiều xe nhất. Volkswagen, Audi và Porsche sẽ phải đầu tư mạnh vào Mỹ để không bị bất lợi lâu dài so với các đối thủ cạnh tranh.
* Ý nghĩa đối với lợi nhuận và việc làm?Thị trường Mỹ đặc biệt mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà sản xuất xe cao cấp như Audi, BMW, Mercedes và Porsche vì những mẫu xe lớn và mạnh mẽ thường bán chạy ở nước này. Đó là lý do tại sao BMW và Mercedes sản xuất những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn, dòng G và X-Class, tại các nhà máy ở Mỹ và xuất một phần trở lại châu Âu.Tuy nhiên, những dòng xe sedan lớn như Mercedes S và E-Class và BMW 5 và 7 Series đều được sản xuất tại Đức trong khi Mỹ lại là thị trường bán hàng quan trọng nhất của những mẫu xe này, sau Trung Quốc và Đức. Vì vậy, thuế nhập khẩu cao sẽ làm nhu cầu giảm hơn nữa và do đó làm giảm sản xuất tại các nhà máy ở Đức. Điều này đặc biệt đúng với Porsche, nhà sản xuất xe thể thao phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động kinh doanh tại Mỹ.Các thương hiệu xa xỉ thuộc các tập đoàn Đức như Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini cũng sẽ phải chịu tổn thất nặng nề và sẽ chuyển ít lợi nhuận hơn về nước cho các công ty mẹ ở Munich, Ingolstadt và Wolfsburg. Tất cả những điều này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô Đức và các nhà cung cấp cho ngành này.* Các nhà sản xuất ô tô Đức có thể phản ứng thế nào?
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Tôi muốn các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành các nhà sản xuất ô tô Mỹ”. Trên thực tế, phần nào họ đã làm như vậy. Nhà máy ở South Carolina hiện là nhà máy lớn nhất thế giới của BMW. Mercedes cũng là một nhà sản xuất ô tô và xe tải lớn ở Alabama.Cả hai công ty đều sản xuất xe tại các nhà máy ở Mỹ để xuất khẩu sang châu Âu và Trung Quốc. Cả hai hiện hy vọng tận dụng ảnh hưởng của các thượng nghị sĩ và thống đốc bang thuộc đảng Cộng hòa, để gây ảnh hưởng tới Tổng thống Trump. * Phản ứng của Liên minh châu ÂuỦy ban châu Âu (EC) chịu trách nhiệm về mọi vấn đề thương mại và hiện đang đàm phán với Mỹ. Uỷ viên Thương mại Maros Sefcovic đã gặp các đại diện cấp cao của Chính phủ Mỹ tại Washington để tìm cách ngăn chặn việc áp thuế. Một phát ngôn viên của EC cho biết, ông Selcovic tới Mỹ để thảo luận một cách thiện chí. Liên minh châu Âu (EU) muốn duy trì mối quan hệ thương mại quan trọng nhất thế giới và tìm ra “giải pháp đôi bên cùng có lợi”.Các nhà chức trách châu Âu cũng sẵn sàng thảo luận về mức thuế ô tô không đồng đều, vì EU đang áp dụng mức thuế nhập khẩu ô tô là 10%, cao gấp bốn lần so với Mỹ. Tuy nhiên, nếu EU giảm thuế nhập khẩu xe ô tô xuống mức 2,5% như của Mỹ thì họ cũng muốn giải quyết mức thuế 25% mà Mỹ đang áp dụng cho xe bán tải và xe tải nhỏ của châu Âu.Ông Sefcovic muốn thể hiện thiện chí đàm phán tại Washington, nhưng đồng thời khẳng định lại rằng EU sẽ bảo vệ lợi ích của mình bằng các biện pháp đối phó nếu cần thiết. EU muốn tránh thuế ô tô vì thuế này chủ yếu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của EU. Các nhà xuất khẩu ô tô mạnh nhất từ Mỹ sang châu Âu lại chính là BMW và Mercedes, với số lượng xuất khẩu lên tới hàng chục nghìn xe SUV mỗi năm.Do đó, EC sẽ phải tìm kiếm một lĩnh vực khác để áp dụng thuế quan trả đũa. Ủy ban đã lập ra danh sách các mục tiêu có thể đạt được. Những mặt hàng đầu tiên bị ảnh hưởng sẽ là các sản phẩm của Mỹ như rượu whisky và xe máy Harley-Davidson.Chủ tịch Ủy ban Thương mại tại Nghị viện châu Âu muốn nhiều hơn thế - ông Bernd Lange (thuộc đảng Dân chủ Xã hội - SPD) yêu cầu Ủy ban cũng nên đe dọa áp dụng mức thuế đặc biệt đối với các công ty công nghệ Mỹ. Xét cho cùng, các biện pháp kiểm soát theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU cũng tốn kém, do đó việc bù đắp chi phí như vậy sẽ không vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).Ngành công nghiệp ô tô hy vọng rằng cả Chủ tịch EC, Ursula von der Leyen (đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo - CDU) và Thủ tướng tương lai của Đức sẽ đàm phán trực tiếp với Tổng thống Trump tại Washington càng sớm càng tốt. Chánh Văn phòng của Chủ tịch von der Leyen, ông Björn Seibert, đã đến Mỹ hai lần để “dọn đường” trước cho chuyến đi của Chủ tịch EC.- Từ khóa :
- donald trump
- ô tô
- mỹ
- nhà sản xuất đức
- Volkswagen
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện và nghiêm trọng
08:40' - 07/03/2025
Theo phân tích từ công ty tư vấn EY công bố ngày 6/3, ngành công nghiệp ô tô Đức - ngành xương sống của nền kinh tế đầu tàu châu Âu đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện và nghiêm trọng.
-
Ô tô xe máy
Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico
08:41' - 06/03/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 5/3, Nhà Trắng thông báo sẽ cho phép miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico.
-
Kinh tế và pháp luật
Chi tiết các điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe máy tại Hà Nội
18:11' - 04/03/2025
Ngày 4/3, Công an thành phố Hà Nội đã thông báo phân cấp việc đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe máy chuyên dùng.
-
Ô tô xe máy
Thương hiệu ô tô Hàn Quốc trở lại thị trường Nga
09:22' - 04/03/2025
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc KGM (KG Mobility), trước đây gọi là SsangYong (“Hai con rồng”), đang quay trở lại thị trường Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Nga cấm xuất khẩu xăng sử dụng cho ô tô và xe máy
08:30' - 28/02/2025
Chính phủ Nga ngày 27/2 đã ban hành sắc lệnh cấm xuất khẩu xăng sử dụng cho ô tô và xe máy trong vòng 6 tháng, từ ngày 1/3-31/8, nhằm ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.
-
Phân tích - Dự báo
Mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu
05:30' - 28/02/2025
Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đứng trước những thách thức không nhỏ, từ các loại thuế quan mà Mỹ có thể áp đặt, cho đến các vấn đề về khí CO2 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Nhật Bản kêu gọi chính phủ bảo vệ trước thuế quan của Mỹ
16:20' - 26/02/2025
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) ngày 25/2 kêu gọi chính phủ nỗ lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khỏi thuế quan mà Mỹ có thể áp đặt đối với mặt hàng ô tô và phụ tùng nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ ra tín hiệu sẵn sàng hạ nhiệt thuế quan với Trung Quốc
08:41'
Cổ phiếu Mỹ tăng giá nhờ hy vọng rằng hai nước có thể hạ thấp các rào cản thương mại lớn mà họ đã dựng lên trong tháng qua...
-
Phân tích - Dự báo
Rủi ro toàn cầu gia tăng vì những “cú ngoặt” chính sách từ Mỹ
06:30'
Khi thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ra sự gia tăng các biện pháp bảo hộ trên toàn thế giới, kỷ nguyên tự do, thương mại không bị hạn chế dần đi đến hồi kết.
-
Phân tích - Dự báo
Kỷ nguyên “đồng USD không rủi ro” đang dần khép lại?
05:30'
Thị trường tài chính biến động mạnh trong hai ngày đầu tuần này, với giá vàng giao ngay tăng lên trên ngưỡng kỷ lục 3.500 USD/ounce, trong khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất của ba năm.
-
Phân tích - Dự báo
"Cuộc chơi" khoáng sản toàn cầu ngày một "nóng"
06:30' - 24/04/2025
Trung Quốc cũng đang xem xét đề xuất gắn giá trị của những nguyên tố khoáng sản chủ chốt với giá vàng, nâng tầm chúng từ nguyên liệu công nghiệp trở thành tài sản địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu đối mặt với áp lực lớn về kinh tế-xã hội
05:30' - 24/04/2025
Tỷ lệ sinh thấp không chỉ là vấn đề của riêng châu Âu mà còn là xu hướng toàn cầu, gây áp lực lớn về kinh tế và xã hội cho các quốc gia.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành sản xuất ô tô trước nguy cơ đóng cửa do thiếu đất hiếm
06:30' - 23/04/2025
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Trung Quốc đối với khoáng sản đất hiếm có thể gây ra tình trạng đình trệ đối với lĩnh vực sản xuất ô tô toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Bất ổn thương mại bao trùm cuộc họp của IMF và WB
05:30' - 23/04/2025
Niềm tin thị trường sụt giảm và bất ổn thương mại toàn cầu gia tăng đang phủ bóng lên các cuộc họp của IMF và WB trong khuông khổ hội nghị mùa Xuân 2025.
-
Phân tích - Dự báo
IMF hạ dự báo triển vọng tăng trưởng toàn cầu
21:54' - 22/04/2025
Ngày 22/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2025, viện dẫn chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây nhiều tác động đối với nền kinh tế thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Tương lai của đồng bạc xanh
06:30' - 22/04/2025
Tờ Economist đăng bài viết nhận định về nguy cơ đồng USD suy yếu sau nhiều thập kỷ, với nội dung chính như sau: