Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc sẽ dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu

08:03' - 13/04/2021
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ hy vọng rằng các nhà sản xuất pin xe điện của nước này sẽ phát triển nhanh chóng để dẫn đầu sự phát triển của thị trường xe thân thiện với môi trường trên toàn cầu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng thật may mắn và ý nghĩa khi hai nhà sản xuất pin xe điện của nước này là LG và SK đã đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến pháp lý liên quan đến công nghệ pin cho phương tiện chạy bằng điện (EV).
Ông Moon nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định trong nguồn cung toàn cầu trước những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

Ông cho rằng thỏa thuận giữa hai công ty nói trên rất có ý nghĩa, cả về mặt lợi ích quốc gia và lợi ích dài hạn của mỗi một công ty trong hệ sinh thái công nghiệp để có thể hợp tác trên tinh thần tin tưởng lẫn nhau, đồng thời vẫn cạnh tranh với nhau.
Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ hy vọng rằng các nhà sản xuất pin xe điện của nước này sẽ phát triển nhanh chóng để dẫn đầu sự phát triển của thị trường xe thân thiện với môi trường trên toàn cầu.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/4 cũng đã hoan nghênh hai nhà sản xuất pin ô tô điện của Hàn Quốc là LG Energy Solution Ltd và SK Innovation Co đạt được thỏa thuận chỉ vài giờ trước thời hạn chót ông Biden đưa ra quyết định có thực hiện bước đi hiếm hoi là hủy một quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hay không.
Trong một thông cáo, Tổng thống Biden cho rằng thỏa thuận này là một chiến thắng đối với người lao động Mỹ cũng như ngành công nhiệp ô tô Mỹ. Thỏa thuận cũng sẽ giúp bảo đảm Mỹ có một chuỗi cung ứng pin xe điện đa dạng vững chắc đặt trụ sở tại Mỹ.
Tháng Hai vừa qua, ITC đã quyết định đứng về phía LG trong một vụ kiện SK vi phạm bí mật thương mại.

Theo đó, ITC ban hành lệnh cấm nhập khẩu 10 năm đối với SK, song tạm thời cho phép hãng này cung cấp linh kiện pin cho các hãng sản xuất ôtô Ford và Volkswagen trong thời gian hai hãng ô tô này tìm kiếm nhà cung cấp mới.

Lệnh cấm này dự kiến có hiệu lực nếu trước hạn chót đêm 11/4 Tổng thống Biden không hủy quyết định trên của ITC.
Trước đó, LG đã thua SK trong nỗ lực giành đơn đặt hàng của Volkswagen. Sau khi thua đơn hàng, LG cáo buộc SK tìm cách chiếm đoạt bí mật thương mại.
Theo thỏa thuận công bố ngày 11/4, SK đồng ý trả 2.000 tỷ won (1,78 tỷ USD) để dàn xếp tranh cãi với LG. Hai công ty cũng nhất trí rút tất cả các tranh cãi pháp lý khác ở trong nước cũng như ở nước ngoài và sẽ không khiếu nại nhau trong 10 năm tới.
Thỏa thuận cho phép SK hoàn thành việc xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 2,6 tỷ USD ở bang Georgia của Mỹ, nơi sẽ cung cấp pin cho hai hãng ôtô Ford và Volkswagen.

SK trước đó cho biết hãng có thể đóng cửa nhà máy này nếu lệnh cấm nhập khẩu của ITC không bị hủy bỏ. Điều này có thể cản trở nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy ngành ô tô điện cũng như tạo việc làm cho người Mỹ.
Ngay sau khi đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt hai năm qua, trong phiên giao dịch 12/4, cổ phiếu của LG Chem đã tăng 2,46%, còn cổ phiếu của SK Innovation có thời điểm tăng đến 13% trên sàn chứng khoán Hàn Quốc./.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục