Các nhà tài trợ quốc tế viện trợ 700 triệu USD cho hãng dược Aspen

13:30' - 01/07/2021
BNEWS Ngày 30/6, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ hơn 700 triệu USD cho hãng dược phẩm Aspen của Nam Phi, để thúc đẩy hoạt động sản xuất vaccine phòng COVID-19 và liệu pháp điều trị bệnh này.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), tính đến tuần trước, mới chỉ hơn 1% dân số châu Phi đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 trong khi nhiều quốc gia ở "Lục địa đen" gặp khó khăn trong đối phó với làn sóng dịch thứ ba do sự lây lan mạnh của các biến thể mới.

Theo đó, Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng thế giới (WB) tuyên bố gói tài chính dài hạn trị giá 711 triệu USD cho hãng dược Aspen nhằm hỗ trợ phát triển và sản xuất vaccine cho các nước châu Phi. Cùng tham gia hỗ trợ với IFC còn có Pháp, Đức và một số cơ quan hỗ trợ phát triển của Mỹ.

Giám đốc điều hành IFC Makhtar Diop  cho rằng việc đạt miễn dịch cộng đồng là chìa khóa giúp nền kinh tế châu Phi phục hồi sau đại dịch và  tỷ lệ tiêm chủng thấp sẽ chỉ khiến đà hồi phục chậm lại.

Châu Phi đang hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều đối tác khác để thành lập trung tâm sản xuất vaccine cho châu lục này, trong đó, hãng dược Aspen của Nam Phi đóng vai trò chính.

Mới đây, Aspen đã nhập các nguyên liệu dược phẩm để sản xuất vaccine của hãng Johnson&Johnson (Mỹ), sau đó hoàn tất quy trình đóng lọ và đóng gói tại một cơ sở ở thành phố Gqeberha, Đông Nam của Nam Phi.

Theo kế hoạch, một trung tâm sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại sẽ được thành lập tại Nam Phi và phải đến năm sau, mới có vaccine phòng COVID-19 do châu Phi sản xuất.

Theo thống kê, với gần 1,3 tỷ dân, tới nay, châu Phi đã ghi nhận 5,5 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 143.338 ca tử vong và là một trong hai châu lục ít bị ảnh hưởng nhất do đại dịch COVID-19 cùng với châu Đại Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục