Các nước G7 cam kết nỗ lực tối đa để bảo vệ nền kinh tế

09:58' - 17/03/2020
BNEWS G7 cam kết hợp tác với quyết tâm thực hiện các biện pháp để ứng phó với tình trạng khẩn cấp toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra
Lãnh đạo các nước G7 tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, ngày 25/8/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong tuyên bố chung đưa ra sau một hội nghị trực tuyến, lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 16/3 cam kết sẽ phối hợp hành động để ngăn chặn nguy cơ kinh tế suy giảm mạnh trước sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà các nước G7 đánh giá là "thảm kịch nhân loại”.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều quốc gia phải đóng cửa và khiến nền kinh tế thế giới đình trệ, các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp hành động và nhanh chóng khắc phục thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.

Tuyên bố chung của các nước G7 (gồm Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ) cho biết, dịch COVID-19 là “một thảm kịch nhân loại và khủng hoảng y tế toàn cầu, gây ra rủi ro lớn cho nền kinh tế thế giới".

Theo tuyên bố trên, các nước G7 cho hay sẽ quyết tâm phối hợp các biện pháp và làm bất cứ điều gì cần thiết, sử dụng tất cả công cụ chính sách để nền kinh tế của các nước G7 đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ và ngăn chặn các rủi ro suy giảm. Các biện pháp này nhằm mục đích "hỗ trợ ngay lập tức và có nghĩa quan trọng đối với các lĩnh vực, doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của dịch COVID-19.

G7 cũng cho biết họ sẽ bàn thảo và phối hợp về vấn đề "quản lý biên giới", sau khi nhiều nước áp dụng những quy định hạn chế đi lại nghiêm ngặt giữa các quốc gia nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch COVID-19.

Trước tình trạng bán thảo diễn ra trên các thị trường bắt nguồn từ việc hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia và cách ly hàng loạt trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, chính phủ các nước G7 đang chịu sức ép trong việc thể hiện khả năng kiểm soát tình hình đáng quan ngại hiện nay.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận nền kinh tế Mỹ "có thể" đang trên lộ trình rơi vào suy thoái. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết tác động của dịch COVID-19 đối với kinh tế Mỹ có thể diễn ra vào cuối tháng 7/2020 hoặc tháng 8/2020 và thậm chí có kéo dài hơn nữa.

Tuy vậy, ông Trump cho rằng các thị trường ở Mỹ có thể chứng kiến một "sự đi lên mạnh mẽ” khi chính phủ giành được ưu thế trong cuộc chiến với dịch COVID-19.

Lãnh đạo các nước G7 lưu ý tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do hoạt động vận chuyển đình trệ cũng như tác động tiêu cực tới các hộ gia đình. Lãnh đạo các nước G7 kêu gọi các tổ chức toàn cầu như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) "nhanh chóng" triển khai hỗ trợ tài chính cho các quốc gia có nhu cầu.

G7 cam kết hợp tác với quyết tâm thực hiện các biện pháp để ứng phó với tình trạng khẩn cấp toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra và "quyết tâm không chỉ khôi phục mức tăng trưởng dự kiến trước khi dịch COVID-19 xảy ra, mà còn xây dựng nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai".

Nhà Trắng đánh giá hội nghị trực tuyến lần này của các nước G7 có nghĩa "lịch sử" và cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã làm việc nhằm thúc đẩy các phản ứng nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế trước sự bùng phát của dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục