Các nước muốn đối thoại tích cực với Nga hậu bầu cử Tổng thống

10:16' - 20/03/2018
BNEWS Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, Berlin và Moskva cần nỗ lực tìm ra giải pháp mang tính xây dựng cho những thách thức trong và ngoài nước mà hai bên cùng quan tâm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 19/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gửi thông điệp chúc mừng tới ông Vladimir Putin, người vừa tái đắc cử Tổng thống Nga, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì đối thoại nhằm tìm ra hướng giải quyết những thách thức lớn trong quan hệ hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong thông điệp được Văn phòng Thủ tướng Đức công bố, Thủ tướng Merkel đã nhiệt liệt chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiếp tục đối thoại, trao đổi cũng như thúc đẩy quan hệ song phương và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Theo Thủ tướng Merkel, Berlin và Moskva cần nỗ lực tìm ra giải pháp mang tính xây dựng cho những thách thức trong và ngoài nước mà hai bên cùng quan tâm.

Trước đó, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert nhận định Đức và Nga hiện vẫn có những quan điểm khác nhau về một số vấn đề, từ chính trị Nga đến cuộc xung đột ở Ukraine và Syria. Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định việc duy trì liên lạc thường xuyên với lãnh đạo nước Nga là điều hết sức quan trọng đối với Đức.

Trong khi đó, đảng Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) đánh giá chiến thắng áp đảo của Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin cho thấy sự ổn định trong hệ thống dân chủ của Nga.

Lãnh đạo FN đã gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Putin và nhận định thành công lớn của cuộc bầu cử thể hiện sự ổn định và cam kết của Nga đối với các giá trị dân chủ, cho thấy người dân Nga sẵn sàng tiếp tục đi theo con đường cải cách của Tổng thống Putin, nhằm đưa nước Nga trở lại vị thế siêu cường.

Theo đảng FN, kết quả cuộc bầu cử này buộc Liên minh châu Âu (EU) phải thay đổi cách tiếp cận của mình và chấm dứt các chính sách vô lý như đe dọa và trừng phạt. EU và Pháp sẽ không đạt được lợi ích gì từ một cuộc chiến thương mại với Nga.

Tuyên bố của FN kêu gọi Nga và châu Âu quay trở lại đối thoại mang tính xây dựng và cùng có lợi. Tuyên bố nhấn mạnh phải ngừng xem Nga như là một đối thủ và xây dựng đối thoại với Nga như với một đồng minh trong nỗ lực chống khủng bố và kẻ thù chung là tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Cùng với quan điểm trên, Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu) cho biết Thủ tướng Netanyahu đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Nga Putin tái đắc cử với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn điện mừng gửi Tổng thống Putin cho hay Thủ tướng Netanyahu đánh giá cao cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo, đồng thời hy vọng hai bên tiếp tục hợp tác trên tinh thần tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau nhằm thúc đẩy các lợi ích của hai quốc gia.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gửi thư chúc mừng tới Tổng thống Nga Putin, trong khi Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhấn mạnh mong đợi tiếp tục hợp tác với nước Nga. Cũng với quan điểm này, Tổng thống CH Séc Milos Zeman hy vọng nhà lãnh đạo Nga sớm sang thăm nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc điện đàm, chúc mừng thắng lợi của Tổng thống Putin. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận hội nghị thượng đỉnh 3 bên liên quan đến vấn đề Syria do ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng tổ chức tại Istanbul vào ngày 4/4 tới.

Trong khi đó, Maroc khẳng định tiếp tục hợp tác với nhà lãnh đạo Nga nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và nhiều mặt, và đẩy mạnh các cuộc tham vấn và điều phối liên quan đến những vấn đề trong khu vực mà hai nước cùng quan tâm.

Trong thông điệp chúc mừng đương kim Tổng thống Putin, Quốc vương Maroc Mohammed VI đánh giá cao quan hệ song phương, vốn đang phát triển trong những năm qua, đồng thời tin tưởng dưới nhiệm kỳ mới của ông Putin, mối quan hệ này tiếp tục lớn mạnh về mọi mặt vì lợi ích của hai bên.

Với 99,83% số phiếu được kiểm, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova xác nhận đương kim Tổng thống Nga Putin đã tái đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ 6 năm với 76,6% số phiếu bầu, gấp khoảng 6 lần số phiếu của người đứng thứ 2 là ông Pavel Grudinin, ứng cử viên đảng Cộng sản Nga. Dự kiến, nhà lãnh đạo Nga sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7/5 tới.

>>>Tổng thống Nga Vladimir Putin: Moskva không muốn chạy đua vũ trang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục