Các quy định cách ly có thể làm giảm vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong (Trung Quốc)

15:28' - 20/08/2021
BNEWS Hong Kong (Trung Quốc) hiện đang áp dụng các quy định cách ly có mức độ nghiêm ngặt hàng đầu trên thế giới.

Trong bức thư gửi Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam ngày 19/8, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Hong Kong đã cảnh báo rằng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt có thể làm suy giảm vị thế trung tâm kinh doanh quốc tế của đặc khu này.

EuroCham Hong Kong cho rằng việc thắt chặt các biện pháp cách lý đối với những người nhập cảnh vào Hong Kong trong thời gian gần đây là “thái quá” và là “một bước thụt lùi lớn”.

Hong Kong hiện đang áp dụng các quy định cách ly có mức độ nghiêm ngặt hàng đầu trên thế giới.

Biện pháp này đã kiềm chế số ca mắc COVID-19 ở mức thấp nhưng lại cắt đứt liên hệ của người dân ở đây với phần còn lại của thế giới trong suốt 18 tháng qua.

Những người đến từ các nước có nguy cơ cao sẽ phải cách ly tại khách sạn trong 21 ngày, trong khi những người đến từ các nước nguy cơ thấp hơn chỉ phải cách ly bảy ngày nhưng sau đó phải tự theo dõi thêm bảy ngày nữa.

Ông Frederik Gollob, Chủ tịch ban điều hành EuroCham Hong Kong, đã viết trong bức thư: "Chúng tôi cho rằng Hong Kong phải sớm mở cửa, nếu không chính sách cách ly này có thể khiến cộng đồng quốc tế đặt câu hỏi liệu rằng họ có muốn bị kẹt vô thời hạn ở Hong Kong hay không, trong khi phần còn lại của thế giới vẫn đang bước tiếp”.

Ông khẳng định: “Lo ngại này của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chắc chắn sẽ là một mối nguy đối với vị thế trung tâm kinh doanh quốc tế của Hong Kong”.

Ông Gollob cho rằng dù các biến thể mới đang xuất hiện, nhưng vaccine sẽ giúp giảm nguy cơ các ca bệnh nặng.

Ông hối thúc chính quyền Hong Kong hiểu được “trạng thái bình thường mới” và đưa ra một chiến lược lấy lại niềm tin để các doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Giới chức Hong Kong đang theo đuổi chiến lược “không lây nhiễm” nhằm dập tắt dịch bệnh. Nhưng tiến trình tiêm chủng chậm chạp đã cản trở khả năng mở cửa của khu hành chính đặc biệt này. Với chỉ 45% dân số được tiêm chủng đầy đủ, Hong Kong hiện có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 thuộc hàng thấp nhất trong các nền kinh tế phát triển, dù có đủ vaccine cho toàn bộ dân số.

Trong một diễn biến có liên quan, Hong Kong và Singapore ngày 19/8 tuyên bố hủy bỏ kế hoạch tạo ra “bong bóng du lịch” giữa hai thành phố vốn trước đó đã bị trì hoãn.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cho biết kế hoạch này bị hủy do Singapore hiện đang tiến dần đến việc sống chung với dịch COVID-19. Singapore có tỷ lệ người dân đã tiêm vaccine cao hơn nhiều so với Hong Kong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục