Các vụ điều tra mới càng làm Facebook thêm lao đao

11:21' - 27/03/2018
BNEWS Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã đề nghị Facebook Inc, Alphabet Inc và Twitter Inc tham gia phiên điều trần vào ngày 10/4 tới về vấn đề bảo mật thông tin người dùng.
Các vụ điều tra mới càng làm Facebook thêm lao đao. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ủy ban Tư pháp thuộc Thượng viện Mỹ ngày 26/3 cho biết đã đề nghị các lãnh đạo chủ chốt của các công ty công nghệ Facebook Inc, Alphabet Inc và Twitter Inc tham gia phiên điều trần vào ngày 10/4 tới về vấn đề bảo mật thông tin người dùng sau vụ bê bối rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng mới đây.

Chủ tịch Ủy ban trên, Thượng nghị sỹ Charles Grassley cho biết đã mời Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg “làm chứng tại phiên điều trần để thỏa luận về các chính sách trong quá khứ và tương lai liên quan tới việc bảo vệ và giám sát thông tin của người tiêu dùng của Facebook”.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại và năng lượng Hạ viện cùng Ủy ban Thương mại Thượng viện cũng đã đề nghị ông Zuckerberg tham dự một phiên điều trần trước Quốc hội.

Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) thông báo đã chính thức tiến hành điều tra Facebook và khẳng định cơ quan này quan ngại sâu sắc về công tác bảo vệ thông tin người dùng Facebook. FTC sẽ xác định mạng xã hội này có vi phạm các điều khoản của một sắc lệnh quy định Facebook phải nhận được sự đồng ý của người dùng về việc thu thập và chia sẻ dữ liệu cá nhân trên tài khoản hay không. Nếu FTC kết luận Facebook thực sự đã phá vỡ thỏa thuận này, công ty có thể phải nộp phạt lên tới hàng tỷ USD.

Về phần mình, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc Facebook nhanh chóng xác minh liệu thông tin cá nhân của các công dân Liên minh châu Âu (EU) có bị công ty tư vấn Cambridge Analytica khai thác không đúng với quy định hay không.

Ủy viên Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) Vera Jourova đã yêu cầu Facebook trong vòng hai tuần có thông báo chính thức về việc có người dùng châu Âu nào bị ảnh hưởng trong vụ bê bối hay không. Bức thư của bà Jourova cũng nhấn mạnh vụ việc này đã ảnh hưởng xấu tới niềm tin đối với Facebook.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Katarina Barley cũng đã có một cuộc gặp với đại diện của Facebook ở châu Âu. Trong cuộc gặp, bà Barley nêu rõ những xin lỗi và cam kết mà hãng này đưa ra là chưa đủ và trong tương lai các chính phủ cần giám sát chặt chẽ hơn các mạng xã hội cũng như có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc và nhanh chóng hơn các trường hợp vi phạm bảo vệ thông tin người dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục