Campuchia xuất khẩu lô xoài tươi đầu tiên sang thị trường Trung Quốc

07:15' - 09/12/2020
BNEWS Trong tuần này, Campuchia đã bắt đầu xuất lô hàng xoài tươi đầu tiên sang Trung Quốc sau khi nhận được giấy phép xuất khẩu trái cây sang thị trường này.
Theo thông báo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, trong tuần này, Campuchia đã bắt đầu xuất lô hàng xoài tươi đầu tiên sang Trung Quốc sau khi nhận được giấy phép xuất khẩu trái cây sang thị trường này.
Theo Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia Campuchia Veng Sakhon, các lô hàng xuất khẩu xoài tươi sang thị trường Trung Quốc sẽ được trung chuyển qua Việt Nam. Những công ty Campuchia tham gia lô hàng xuất khẩu xoài đầu tiên sang Trung Quốc sẽ học hỏi và làm quen với quy trình vận chuyển này để tạo thuận lợi cho những lô hàng tiếp theo.
Cho đến cuối tháng 11/2020, đã có bốn công ty Campuchia sẵn sàng xuất khẩu mặt hàng xoài tươi sang Trung Quốc, trong khi bảy công ty khác đang hoàn thiện các dây chuyền đóng gói sản phẩm.
Mặt hàng xoài đang được trồng trên hơn 100.000 ha đất nông nghiệp Campuchia, chủ yếu tại các tỉnh Kampong Speu, Kampot, Battambang và Banteay Meanchey với sản lượng thu hoạch trung bình khoảng 1,5 triệu tấn/năm.
Hồi tháng 6/2020, Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia thông báo các quan chức Trung Quốc và Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia thảo luận một thỏa thuận cho phép Campuchia xuất khẩu 500.000 tấn xoài/năm sang Trung Quốc.
Việc mở cửa thị trường Trung Quốc được cho là sẽ thúc đẩy sự phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp tại Campuchia. Một số chuyên gia cho rằng số đơn đặt hàng lớn từ Trung Quốc có thể là cú hích lớn cho nền kinh tế Campuchia.
Một báo cáo của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia cho biết nước này xuất khẩu khoảng 44.000 tấn xoài tươi từ tháng 1-5/2020, tăng 50,95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2019, Campuchia xuất khẩu 58.162 tấn xoài tươi sang các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Pháp và Nga.
Hiện nông nghiệp đang được coi là lối thoát mới cho nền kinh tế Campuchia trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm nghìn công nhân may mặc và lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch và khách sạn – những ngành sử dụng 620.000 lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục