Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà đến tháng 1/2027

08:16' - 06/02/2024
BNEWS Chính phủ Canada cho biết nước này sẽ gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada thêm hai năm nữa, đến tháng 1/2027 sau khi quy định hiện tại hết hạn vào đầu năm tới.

 

Sự gia tăng của đầu tư nước ngoài vào bất động sản ở Canada được coi là lý do khiến chi phí nhà ở tăng cao, đặc biệt là ở các đô thị như Vancouver hay Toronto, nơi các gia đình có thu nhập trung bình luôn phải trả giá đắt cho việc sở hữu nhà.

Chính phủ Canada đã áp dụng luật cấm sở hữu nhà đối với người nước ngoài vào năm 2022. Lệnh này có nghĩa bất cứ doanh nghiệp nước ngoài hay cá nhân nào không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân sẽ không được mua nhà ở nước này. Lệnh cấm được áp dụng với cả các khu đất trống được quy hoạch để làm nhà ở.
 
Theo Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland, việc gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà sẽ đảm bảo rằng nhà ở chỉ được phục vụ cho các gia đình Canada chứ không thể trở thành một loại tài sản tài để đầu cơ.

Số liệu năm 2023 của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy những người không cư trú sở hữu 7% tổng số căn hộ ở tỉnh bang British Columbia và 5,6% ở Ontario.

Chưa rõ lệnh cấm có tạo ra sự khác biệt nào đối với khả năng chi trả nhà ở hay không, nhưng một số chuyên gia cho rằng việc người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Canada là quá nhỏ để có thể tạo nên tác động đối với thị trường.

Vấn đề chi phí nhà ở gia tăng được nhiều người cho là do vấn đề xây dựng bị đình trệ. Một số công ty phát triển nhà ở nói rằng lệnh cấm đã tạo ra rào cản trong việc xây dựng nhà mới để cho thuê vì nó yêu cầu nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này không được vượt 3% giá trị dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục