Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đe dọa hệ thống tài chính Hàn Quốc

20:10' - 05/12/2018
BNEWS Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc là mối nguy lớn nhất hệ thống tài chính của Hàn Quốc đang đối mặt, theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK).

BoK tiến hành thăm dò 86 nhà quan sát thị trường, quan chức tài chính, các nhà nghiên cứu và nhà đầu tư từ ngày 22/10-16/11 vừa qua. Kết quả cuộc thăm dò được công bố ngày 5/12 cho thấy, 81% ý kiến nhất trí rằng các tranh cãi thương mại kéo dài là vấn đề lớn nhất có thể tác động tiêu cực đến sự ổn định của hệ thống tài chính.
Hàn Quốc là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới, do nền kinh tế nước này phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và các thị trường nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, với những đòn trả đũa thuế lẫn nhau gần đây giữa hai nước làm dấy lên các lo ngại về sự thu hẹp thương mại toàn cầu.
67% ý kiến trong cuộc thăm dò trên cho rằng các dấu hiệu gần đây về việc nền kinh tế giảm tốc là một mối đe dọa nghiêm trọng khác đối với hệ thống tài chính, trong khi 59% ý kiến cho rằng quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn là mối nguy đối với hệ thống này. 45% ý kiến nhất trí tín dụng hộ gia đình tại Hàn Quốc - trong tháng 9/2018 vượt ngưỡng 1,5 triệu tỷ won (1.350 tỷ USD) - là mối nguy với hệ thống tài chính Hàn Quốc.
Nền kinh tế Hàn Quốc trong quý III/2018 tăng trưởng 0,6% so với quý trước đó. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý IV/2017, khi nền kinh tế Hàn Quốc thu hẹp 0,2% và nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã tăng trưởng dưới ngưỡng 1% trong hai quý liên tiếp. Nếu so với cùng kỳ năm trước, nền kinh tế “xứ sở Kim chi” tăng trưởng 2%, nhịp độ tăng trưởng tính theo năm chậm nhất kể từ quý III/2009.
Xem thêm:

>>Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sắp đàm phán FTA vòng thứ 14

>>Trung Quốc lạc quan về triển vọng đàm phán thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục