Căng thẳng từ Biển Đỏ: Dòng chảy thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Gần đây, từ khoá Biển Đỏ dường như vẫn chưa hạ nhiệt bởi căng thẳng leo thang khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, thay đổi lịch trình đã tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hoá, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.
*Khó chồng khó Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10 -15 ngày so với trước kia. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.
Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: Theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Ông Trần Thanh Hải khẳng định, trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng. Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ. Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó./. Xem thêm:>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
15:09' - 22/03/2024
Thị trường dầu mỏ nóng lên và an ninh năng lượng toàn cầu bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 của lực lượng Houthi.
-
Kinh tế Thế giới
Chuỗi cung ứng bấp bênh do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ
15:00' - 22/03/2024
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo xung đột ở dải Gaza và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra những mối đe dọa đối với kinh tế thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
14:52' - 22/03/2024
Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tin tặc tấn công Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản
18:42' - 21/06/2024
Một nguồn tin thân cận cho biết tin tặc có thể đã truy cập trái phép một lượng lớn tập tin, trong đó có thông tin về các công ty và tổ chức bên ngoài ký thỏa thuận bảo mật thông tin với JAXA.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore thành "điểm nóng" M&A
15:30' - 21/06/2024
Singapore đã trở thành trung tâm của các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong quý này khi niềm tin của các nhà đầu tư quay trở lại, nhờ môi trường kinh tế-chính trị tương đối ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
IMF kêu gọi Pháp giảm thâm hụt ngân sách
14:57' - 21/06/2024
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 20/6 kêu gọi Pháp nỗ lực hơn nữa để giảm thâm hụt ngân sách bằng cách tận dụng đà tăng trưởng của kinh tế châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
UNCTAD: FDI toàn cầu giảm hai năm liên tiếp
08:50' - 21/06/2024
Theo UNCTAD, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên toàn thế giới đã giảm năm thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đi xuống, cùng với căng thẳng thương mại và địa chính trị gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Làn sóng đầu tư mới vào Mexico
08:27' - 21/06/2024
Hội đồng Điều phối Kinh doanh Mexico (CCE) hôm 20/6 tuyên bố hàng chục doanh nghiệp đã thông báo kế hoạch đầu tư tại Mexico với tổng số vốn lên tới 42 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan tập trung vào các thị trường đường dài cho mùa du lịch nửa cuối năm
16:07' - 20/06/2024
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) công bố kế hoạch xúc tiến du lịch trong nửa cuối năm nay, trong đó tập trung thu hút khách hàng từ các thị trường đường dài.
-
Kinh tế Thế giới
TTXVN ký biên bản hợp tác với Mạng truyền thông quốc tế “TV BRICS”
12:11' - 20/06/2024
Thừa Ủy quyền của Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại LB Nga Bùi Duy Trinh đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Mạng truyền thông quốc tế “TV BRICS”.
-
Kinh tế Thế giới
Năm công ty toàn cầu nhắm đến “mỏ vàng đen” phía Đông Hàn Quốc
10:38' - 20/06/2024
Ngày 19/6, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc (KNOC) cho hay 5 công ty dầu mỏ toàn cầu quan tâm đến việc tham gia phát triển trữ lượng dầu và khí đốt tiềm năng ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ: Xuất khẩu hải sản đạt kỷ lục 7,38 tỷ USD
10:34' - 20/06/2024
Chính phủ Ấn Độ vừa cho biết xuất khẩu hải sản của nước này trong năm tài chính 2023-2024 đạt mức cao kỷ lục về khối lượng, mặc dù phải đối phó với nhiều thách thức.