Căng thẳng từ Biển Đỏ: Dòng chảy thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Gần đây, từ khoá Biển Đỏ dường như vẫn chưa hạ nhiệt bởi căng thẳng leo thang khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, thay đổi lịch trình đã tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hoá, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.
*Khó chồng khó Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10 -15 ngày so với trước kia. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.
Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: Theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Ông Trần Thanh Hải khẳng định, trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng. Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ. Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó./. Xem thêm:>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
15:09' - 22/03/2024
Thị trường dầu mỏ nóng lên và an ninh năng lượng toàn cầu bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 của lực lượng Houthi.
-
Kinh tế Thế giới
Chuỗi cung ứng bấp bênh do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ
15:00' - 22/03/2024
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo xung đột ở dải Gaza và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra những mối đe dọa đối với kinh tế thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
14:52' - 22/03/2024
Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngành cơ khí Đức rơi vào chuỗi suy giảm dài nhất trong hàng chục năm
10:26'
Hiệp hội các nhà sản xuất máy móc và thiết bị của Đức (VDMA) cảnh báo ngành kỹ thuật cơ khí nước này đang rơi vào một trong những giai đoạn suy giảm dài nhất, một phần do các mức thuế quan từ phía Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ coi thuế quan là một trụ cột trong chương trình kinh tế
09:47'
Trong bài phát biểu về kinh tế Mỹ tối 9/12 tại Mount Pocono, bang Pennsylvania, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi chính sách thuế quan của mình như một trụ cột trong chương trình kinh tế của ông.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có thể áp thuế quan mới với nông sản Canada và Ấn Độ
09:25'
Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp đặt thuế quan mới với các sản phẩm nông nghiệp, bao gồm phân bón của Canada và gạo của Ấn Độ.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không lập kỷ lục lợi nhuận bất chấp nhiều sức ép
08:52'
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không toàn cầu sẽ đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục 41 tỷ USD trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xem xét hợp nhất hệ thống đường sắt cao tốc KTX và SRT
08:32'
Chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch hợp nhất dần hai tuyến đường sắt cao tốc KTX và SRT vào cuối năm tới, qua đó đưa hệ thống vận hành trở lại mô hình thống nhất sau hơn 13 năm hoạt động tách biệt.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Triều Tiên phóng nhiều đạn pháo có tầm bắn xa
08:12'
Triều Tiên đã phóng khoảng 10 quả đạn pháo từ hệ thống phóng pháo phản lực đa nòng, dường như trong khuôn khổ cuộc diễn tập mùa Đông thường lệ.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ cảnh báo phán quyết về thuế quan có thể đe dọa an ninh quốc gia
06:30'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/12 đã cảnh báo rằng phán quyết mà Tòa án Tối cao nước này có thể đưa ra nhằm chống lại quyền áp đặt thuế quan của ông sẽ đe dọa an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 9/12/2025
21:08' - 09/12/2025
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 9/12 với các sự kiện của Fed, điều tra AI của EU, xuất khẩu chip, robot Trung Quốc và biến động thị trường toàn cầu...
-
Kinh tế Thế giới
Giải cứu thành công biểu tượng đồng euro khổng lồ
14:34' - 09/12/2025
Từ khi ra mắt năm 2001, trước thời điểm đồng tiền chung châu Âu chính thức lưu hành, biểu tượng này đã trở thành điểm check-in quen thuộc của du khách và người dân Frankfurt.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ gặp khó do chi phí vận tải gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN
Căng thẳng Biển Đỏ ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN