Căng thẳng từ Biển Đỏ: Dòng chảy thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Gần đây, từ khoá Biển Đỏ dường như vẫn chưa hạ nhiệt bởi căng thẳng leo thang khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, thay đổi lịch trình đã tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hoá, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.
*Khó chồng khó Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10 -15 ngày so với trước kia. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.
Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: Theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Ông Trần Thanh Hải khẳng định, trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng. Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ. Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó./. Xem thêm:>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
15:09' - 22/03/2024
Thị trường dầu mỏ nóng lên và an ninh năng lượng toàn cầu bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 của lực lượng Houthi.
-
Kinh tế Thế giới
Chuỗi cung ứng bấp bênh do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ
15:00' - 22/03/2024
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo xung đột ở dải Gaza và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra những mối đe dọa đối với kinh tế thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
14:52' - 22/03/2024
Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur thất vọng về việc EU trì hoãn ký kết FTA
14:21'
Các nước thành viên Mercosur bày tỏ tin tưởng EU sẽ sớm hoàn tất những thủ tục nội bộ cần thiết để ấn định ngày ký chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:28'
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28' - 20/12/2025
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58' - 20/12/2025
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11' - 20/12/2025
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57' - 20/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39' - 20/12/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19' - 20/12/2025
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30' - 20/12/2025
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ gặp khó do chi phí vận tải gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN
Căng thẳng Biển Đỏ ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN