Căng thẳng từ Biển Đỏ: Dòng chảy thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Gần đây, từ khoá Biển Đỏ dường như vẫn chưa hạ nhiệt bởi căng thẳng leo thang khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, thay đổi lịch trình đã tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hoá, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.
*Khó chồng khó Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10 -15 ngày so với trước kia. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.
Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: Theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Ông Trần Thanh Hải khẳng định, trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng. Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ. Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó./. Xem thêm:>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
15:09' - 22/03/2024
Thị trường dầu mỏ nóng lên và an ninh năng lượng toàn cầu bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 của lực lượng Houthi.
-
Kinh tế Thế giới
Chuỗi cung ứng bấp bênh do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ
15:00' - 22/03/2024
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo xung đột ở dải Gaza và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra những mối đe dọa đối với kinh tế thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
14:52' - 22/03/2024
Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc cử phái đoàn khẩn sang Mỹ đàm phán thuế quan
11:02'
Hai quan chức cấp cao Hàn Quốc sẽ sang Mỹ ngày 22/10 để thảo luận các vướng mắc trong gói đầu tư 350 tỷ USD và tìm giải pháp đảm bảo an toàn thị trường ngoại hối trước thềm Hội nghị APEC 2025.
-
Kinh tế Thế giới
APEC 2025: Hy vọng khôi phục đối thoại đa phương trong khủng hoảng thương mại
10:09'
Giáo sư Lee Jae Min nhận định APEC 2025 tại Hàn Quốc là cơ hội tái khẳng định hiệu lực các hiệp định thương mại, củng cố lòng tin và khôi phục đối thoại đa phương giữa bối cảnh căng thẳng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Trung Quốc đàm phán khẩn về kiểm soát xuất khẩu đất hiếm
09:13'
EU và Trung Quốc nhất trí tổ chức đàm phán khẩn tại Brussels nhằm tìm giải pháp cho biện pháp kiểm soát xuất khẩu đất hiếm của Bắc Kinh, vốn đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng vào chính quyền mới
09:12'
Giới doanh nghiệp và chuyên gia Nhật Bản kỳ vọng Thủ tướng Sanae Takaichi sớm ổn định chính trường, đẩy mạnh cải cách cơ cấu, tăng năng lực cạnh tranh và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Các nền kinh tế APEC ra lộ trình 5 năm cho đổi mới tài chính
09:05'
Các nền kinh tế APEC thống nhất xây dựng Kế hoạch Incheon – lộ trình 5 năm định hình lại cơ cấu tài chính khu vực, thúc đẩy đổi mới, chuyển đổi số và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Thống đốc BoE cảnh báo nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính 2008
08:06'
Phát biểu trước Thượng viện Anh, Thống đốc BoE Andrew Bailey cảnh báo sự sụp đổ của hai công ty Mỹ dùng đòn bẩy cao có thể là dấu hiệu rủi ro hệ thống, gợi lại khủng hoảng tài chính 2008.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Tình trạng đóng cửa chính phủ chưa có lối thoát
07:51'
Tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày thứ 21 mà vẫn chưa có dấu hiệu được giải quyết khi đảng Cộng hòa và Dân chủ tiếp tục bất đồng sâu sắc về vấn đề chi phí chăm sóc sức khỏe.
-
Kinh tế Thế giới
Trí tuệ nhân tạo: Động lực cho nền kinh tế số tại Trung Quốc
06:30'
Trung Quốc hiện chiếm 60% thị phần bằng sáng chế AI toàn cầu, trong đó sự gia tăng mạnh về số doanh nghiệp, quy mô công nghiệp và đổi mới trong mô hình ngôn ngữ lớn do tự phát triển như DeepSeek.
-
Kinh tế Thế giới
Vai trò quan trọng của thị trường vốn trong nền kinh tế Trung Quốc
20:32' - 21/10/2025
Các chuyên gia cho rằng hành trình của Trung Quốc để trở thành một cường quốc tài chính cần bắt đầu với cải cách thể chế và thiết lập một thị trường vốn minh bạch, được thúc đẩy bởi sự đổi mới.