Căng thẳng từ Biển Đỏ: Dòng chảy thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Gần đây, từ khoá Biển Đỏ dường như vẫn chưa hạ nhiệt bởi căng thẳng leo thang khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, thay đổi lịch trình đã tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hoá, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.
*Khó chồng khó Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10 -15 ngày so với trước kia. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.
Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: Theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Ông Trần Thanh Hải khẳng định, trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng. Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ. Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó./. Xem thêm:>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
15:09' - 22/03/2024
Thị trường dầu mỏ nóng lên và an ninh năng lượng toàn cầu bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 của lực lượng Houthi.
-
Kinh tế Thế giới
Chuỗi cung ứng bấp bênh do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ
15:00' - 22/03/2024
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo xung đột ở dải Gaza và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra những mối đe dọa đối với kinh tế thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
14:52' - 22/03/2024
Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Nhật Bản chưa thống nhất về các điều khoản của gói đầu tư 550 tỷ USD
14:20' - 27/08/2025
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick mới đây cho biết Mỹ và Nhật Bản sẽ công bố chi tiết về thỏa thuận thương mại của họ vào cuối tuần này.
-
Kinh tế Thế giới
Liên hợp quốc thành lập hội đồng cố vấn về AI
11:33' - 27/08/2025
Ngày 26/8, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết thành lập cơ quan cố vấn về trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các quốc gia đưa ra quyết định liên quan đến công nghệ mang tính cách mạng này.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đàm phán phi hạt nhân hóa với Nga, Trung Quốc
09:56' - 27/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn xúc tiến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Nga và Trung Quốc, đồng thời tìm cách nối lại tiến trình ngoại giao đình trệ với Triều Tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia
09:46' - 27/08/2025
Ngày 26/8, Bộ Thương mại Mỹ đã ra kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn nhập khẩu từ 10 quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ "bật đèn xanh" miễn thuế cho dầu cọ, cao su của Indonesia
20:42' - 26/08/2025
Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên đạt được thỏa thuận thuế quan với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 7/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ công bố kế hoạch đầy tham vọng phục hồi ngành sản xuất đồ nội thất
18:46' - 26/08/2025
Kế hoạch mang ngành sản xuất đồ nội thất trở về Mỹ của chính quyền Tổng thống Trump đặc biệt nhắm vào Trung Quốc, một trong những nguồn cung cấp đồ nội thất nhập cảng lớn nhất tại Mỹ, theo MSN.
-
Kinh tế Thế giới
Nga – Ukraine tính đối thoại, Mỹ cân nhắc thượng đỉnh ba bên
16:36' - 26/08/2025
Ngày 26/8, Ngoại trưởng Ukraine Andrey Sibiga tuyên bố Kiev sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán cấp lãnh đạo với Nga “ở bất kỳ địa điểm và với hình thức nào”.
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay chở 265 người hạ cánh khẩn cấp tại Siberia vì lỗi động cơ
15:59' - 26/08/2025
Ngày 26/8, Cơ quan Hàng không Dân dụng Nga (Rosaviatsia) cho biết máy bay của hãng hàng không Air China (Trung Quốc) chở 265 người đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Siberia do lỗi động cơ.
-
Kinh tế Thế giới
Nỗi lo thất nghiệp và thiếu hụt lao động của châu Âu
14:04' - 26/08/2025
Mặc dù Ủy ban châu Âu đã đưa ra một số chính sách nhằm giải quyết các thách thức về việc làm và xã hội ở Liên minh châu Âu (EU), hàng triệu việc làm vẫn còn trống.