Cảnh báo khai thác mỏ bất hợp pháp gia tăng tại rừng Amazon

09:00' - 12/12/2018
BNEWS Tổ chức Mạng thông tin môi trường xã hội, tham chiếu địa lý vùng Amazon (Raisg) công bố một bản đồ xác định hơn 2.310 điểm khai thác khoáng sản bất hợp pháp ở vùng rừng Amazon tại 6 quốc gia Nam Mỹ.

Raisg đồng thời lên tiếng cảnh báo sự gia tăng vấn nạn này trong những năm gần đây.

Một khu vực khai thác mỏ trong rừng Amazon ở bang Para, Brazil ngày 6/8/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyên gia điều phối của Raisg, Beto Ricardo cho biết việc khai thác khoáng sản trái phép tại Amazon, đặc biệt tại những vùng đất của người bản địa và khu bảo tồn thiên nhiên đang gia tăng theo cấp số nhân và tăng theo giá vàng trong những năm qua.

Hơn 2.310 địa điểm trên nằm tại Venezuela, Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru, song chủ yếu tập trung ở Venezuela và Brazil. Theo số liệu thống kê, có 37 mỏ khai thác khoáng sản trái phép nằm trong vùng đất của người bản địa, trong đó 18 điểm ở Brazil.

Raisg, đơn vị được hình thành bởi 8 tổ chức phi chính phủ, khẳng định khai thác mỏ bất hợp pháp gây ra nạn phá rừng, làm ô nhiễm sông ngòi, đe dọa cuộc sống của hàng trăm cộng đồng bản địa. Bên cạnh đó, việc sử dụng thủy ngân trong sản xuất, khai thác khoáng sản làm ô nhiễm nặng nề nguồn nước.

Ngày 27/11 vừa qua, Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cũng lên tiếng cảnh báo diện tích rừng Amazon bị tàn phá tại Brazil trong giai đoạn từ tháng 8/2017 đến tháng 7/2018 đã tăng 13,7%, tương đương diện tích của 1 triệu sân bóng đá.

Rừng Amazon có diện tích 7 triệu km2 nằm trong lãnh thổ của 9 nước, trong đó 60% diện tích thuộc Brazil. Hơn 40.000 loài thực vật, 1.300 loài chim và hơn 4.200 loài động vật sống tại phần rừng nhiệt đới Amazon của quốc gia Nam Mỹ này.

>>>Rừng Amazon bị tàn phá nghiêm trọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục