Phấn đấu năm 2025 hoàn thành cơ bản đường bộ cao tốc trục Bắc - Nam
Ngày 8/9, tại Thanh Hoá, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Phát biểu tại lễ sơ kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay, thời gian qua, để đưa 4 dự án cao tốc đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An khánh thành, thông xe đúng chỉ đạo của Chính phủ, sớm đưa các tuyến đường cao tốc vào phục vụ nhân dân, các chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn đã vượt qua nhiều khó khăn.Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, lan tỏa sự quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các Ban quản lý dự án đã tập trung giải quyết nhanh những thủ tục liên quan cho nhà thầu; nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu tăng tốc thi công. Bên cạnh đó, các Ban Quản lý dự án đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, sai phạm; kiểm soát nghiêm chất lượng thi công của nhà thầu.
Từ những khó khăn đã vượt qua, để phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục giữ được tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để hoàn thành những nhiệm vụ rất nặng nề phía trước, Bộ Giao thông Vận tải cũng quán triệt những bài học kinh nghiệm đã được rút ra và có giá trị thực tiễn.
Đó là, phải huy động sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương và toàn xã hội vì sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Cần bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tập trung trách nhiệm, rút ngắn thời gian thực hiện; tinh thần như Chính phủ đã quán triệt "khó khăn ở đâu thì giải quyết ở đó", ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, tránh các hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ và mục tiêu chung của các dự án.
Ảnh minh họa: BNEWS phát
Đến nay, cả 4 đoạn đều đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đưa vào khai thác tháng 2/2022; đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đưa vào khai thác tháng 4/2023 và 2 đoạn Quốc lộ - Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023.
Ông Lê Quyết Tiến đánh giá, việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ. Đồng thời, sự “hòa mạng” của 4 đoạn cao tốc trên cũng giúp giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh "chạy đua" trước mùa mưa
11:49' - 08/09/2023
Những ngày này dưới cái nắng chói chang của miền Trung, trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dài hơn 102 km đang nhộn nhịp tiếng máy nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa lũ năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ phối hợp tìm nguồn cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam
16:59' - 07/09/2023
Ngày 7/9, Thành ủy Cần Thơ tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang...
-
Kinh tế & Xã hội
Thi công cao tốc gây khó cho người sản xuất
12:19' - 07/09/2023
Việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I, đoạn qua xã An Khánh (Đồng Tháp) đã khiến đất cát tràn xuống, gây bồi bồi lắng kênh nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quỹ Phòng, chống thiên tai các địa phương còn gần 2.300 tỷ đồng
07:50'
Tính đến 20/9/2024, 63/63 tỉnh, thành phố thu được 5.925 tỷ đồng, chi 3.686 tỷ đồng, kết dư quỹ 2.263 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên cơ chở hơn 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi) đến Hà Nội
22:01' - 20/09/2024
Theo Đại sứ quán Nga, tối 20/9, chuyên cơ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga đã chuyển hơn 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Việt Nam nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả tàn khốc của cơn bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu
21:22' - 20/09/2024
Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch nhằm chuyển đổi công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sang môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ để tổng hợp dữ liệu, hỗ trợ phân tích...
-
Kinh tế Việt Nam
Thay thành viên Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
19:11' - 20/09/2024
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm ủy viên Tổ công tác thay thế đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc"
17:56' - 20/09/2024
Đợt thi đua cao điểm được triển khai thực hiện từ tháng 8/2024, sơ kết vào tháng 12/2024; tổng kết vào cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Đảm bảo lương thực, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp sau bão, lũ
16:30' - 20/09/2024
Ngày 20/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Yên Bái về đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau cơn bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Lộ trình chuyển đổi xanh hấp dẫn nhà đầu tư mới đến với Tây Nguyên
16:26' - 20/09/2024
Theo các chuyên gia, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh vùng Tây Nguyên, các tỉnh này cần có lộ trình chuyển đổi xanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững của thị trường và hấp dẫn nhà đầu tư mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo
15:09' - 20/09/2024
Tp. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để tiềm năng đó thành thực tế, cần có cơ chế chính sách trong thu hút nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Biên Hòa trở thành trung tâm logistics vùng Đông Nam Bộ
14:57' - 20/09/2024
Để phát triển Biên Hòa trở thành đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các chuyên gia cho rằng quy hoạch phải đi trước một bước.