Câu chuyện về “chú kỳ lân” tỷ đô phát triển nhanh nhất Ấn Độ

07:38' - 22/11/2021
BNEWS Mensa Brands, công ty cung cấp các dịch vụ bán lẻ trực tuyến, đã trở thành thương hiệu đạt được thành tựu đáng "thèm muốn" nhanh nhất tại Ấn Độ.

Công ty khởi nghiệp Mensa Brands ở Ấn Độ đã lột xác trở thành “chú kỳ lân” tỷ đô chỉ sau sáu tháng hoạt động và thậm chí đã ghi nhận những khoản lãi đầu tiên, người sáng lập của Mensa Brands Ananth Narayanan chia sẻ với CNBC .
Mensa Brands, công ty cung cấp các dịch vụ bán lẻ trực tuyến, đã trở thành thương hiệu đạt được thành tựu đáng thèm muốn nhanh nhất tại quốc gia Nam Á này.

Đó là được định giá đến 1 tỷ USD sau khi kết thúc vòng tài trợ Series B trị giá 135 triệu USD. (Series B là vòng tài trợ thứ hai cho một doanh nghiệp thông qua hoạt động đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm).
Khoản tài trợ từ Series B, chủ yếu do hãng quản lý tài sản Falcon Edge Capital cấp vốn, đã đưa tổng số tiền mà Mensa Brands huy động được từ nguồn nợ và vốn chủ sở hữu lên tới 300 triệu USD.
Người sáng lập Ananth Narayanan chia sẻ trong chương trình truyền hình về kinh doanh “Street Signs Asia” của CNBC hôm 18/11: “Trong 6 tháng hoạt động đầu tiên, chúng tôi thực sự đã có lãi và chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu này trong thời gian tới”.

Chìa khoá thành công

Mensa Brands hoạt động bằng cách mua lại các thương hiệu có định hướng hoạt động ưu tiên kỹ thuật số, sau đó mở rộng quy mô trong và ngoài nước. Mensa Brands hiện có 12 thương hiệu hoạt động trong ba danh mục chính là thời trang, gia đình và sắc đẹp, và chăm sóc cá nhân.
Người sáng lập Narayanan chia sẻ: “Chúng tôi thực sự đã gặt hái được nhiều thành công trong việc phát triển thương hiệu. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ doanh nghiệp này (Mensa Brands) đang được đánh giá đúng với giá trị thực”.
Ông Narayanan, người trước đây từng là Giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử thời trang Ấn Độ Myntra, cho biết chìa khóa của thành công là tìm ra các thương hiệu có khả năng sinh lời với những người sáng lập chất lượng, khách hàng trung thành và ghi nhận từ 1-10 triệu USD doanh thu mỗi năm.
“Trong 6 tháng qua, thông qua công nghệ, thông qua chất lượng sản phẩm, thông qua các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, chúng tôi đã giúp thương hiệu của mình tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái và tôi nghĩ đó là chìa khóa”, ông nói thêm.
Trong 12 tháng tới, ông Narayanan cho biết công ty có kế hoạch tăng gấp đôi các ngành dọc hiện có và hợp tác với 30 thương hiệu khác.
Nhà lãnh đạo này cho biết: “Những thị trường này rất sâu… với giá trị có thể lên đến trên 120 tỷ USD cả trực tiếp và trực tuyến. Điều này giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu một cách rất khác biệt, bởi chúng tôi hiểu rất rõ về các thị trường ngách”.

Về khả năng IPO

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Mensha Brands diễn ra khi hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ phát triển mạnh mẽ dưới sự hỗ trợ của các ứng dụng kỹ thuật số và khả năng tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn tư nhân.
Hiện có khoảng 70 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đáp ứng tiêu chuẩn làm “kỳ lân”, theo ước tính của Goldman Sachs. Hơn 1/3 trong số này cho biết họ đã đạt mốc định giá 1 tỷ USD vào năm 2021.
Trong đó, nền tảng thanh toán kỹ thuật số Paytm, một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ ban đầu của quốc gia Nam Á, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) hôm 18/11 trong đợt phát hành trị giá 2,5 tỷ USD - mức lớn nhất từ trước đến nay của Ấn Độ.
Đối với Mensa Brands, nhà lãnh đạo Narayanan cho biết công ty không có kế hoạch khai thác thị trường đại chúng ở giai đoạn đầu này. Tuy nhiên, ông nói rằng việc niêm yết có khả năng “sắp xảy ra” và lưu ý rằng Mensa Brands có tham vọng tăng trưởng lớn.
Ông nói: “Chúng tôi là ngôi nhà của các thương hiệu. Chúng tôi muốn tạo ra một phiên bản thời đại hiện đại của Unilever hoặc Inditex trong thời đại kỹ thuật số”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục