Câu chuyện về “chú kỳ lân” tỷ đô phát triển nhanh nhất Ấn Độ
Công ty khởi nghiệp Mensa Brands ở Ấn Độ đã lột xác trở thành “chú kỳ lân” tỷ đô chỉ sau sáu tháng hoạt động và thậm chí đã ghi nhận những khoản lãi đầu tiên, người sáng lập của Mensa Brands Ananth Narayanan chia sẻ với CNBC .
Mensa Brands, công ty cung cấp các dịch vụ bán lẻ trực tuyến, đã trở thành thương hiệu đạt được thành tựu đáng thèm muốn nhanh nhất tại quốc gia Nam Á này.Đó là được định giá đến 1 tỷ USD sau khi kết thúc vòng tài trợ Series B trị giá 135 triệu USD. (Series B là vòng tài trợ thứ hai cho một doanh nghiệp thông qua hoạt động đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm).
Khoản tài trợ từ Series B, chủ yếu do hãng quản lý tài sản Falcon Edge Capital cấp vốn, đã đưa tổng số tiền mà Mensa Brands huy động được từ nguồn nợ và vốn chủ sở hữu lên tới 300 triệu USD. Người sáng lập Ananth Narayanan chia sẻ trong chương trình truyền hình về kinh doanh “Street Signs Asia” của CNBC hôm 18/11: “Trong 6 tháng hoạt động đầu tiên, chúng tôi thực sự đã có lãi và chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu này trong thời gian tới”.Chìa khoá thành công
Mensa Brands hoạt động bằng cách mua lại các thương hiệu có định hướng hoạt động ưu tiên kỹ thuật số, sau đó mở rộng quy mô trong và ngoài nước. Mensa Brands hiện có 12 thương hiệu hoạt động trong ba danh mục chính là thời trang, gia đình và sắc đẹp, và chăm sóc cá nhân.
Người sáng lập Narayanan chia sẻ: “Chúng tôi thực sự đã gặt hái được nhiều thành công trong việc phát triển thương hiệu. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ doanh nghiệp này (Mensa Brands) đang được đánh giá đúng với giá trị thực”. Ông Narayanan, người trước đây từng là Giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử thời trang Ấn Độ Myntra, cho biết chìa khóa của thành công là tìm ra các thương hiệu có khả năng sinh lời với những người sáng lập chất lượng, khách hàng trung thành và ghi nhận từ 1-10 triệu USD doanh thu mỗi năm. “Trong 6 tháng qua, thông qua công nghệ, thông qua chất lượng sản phẩm, thông qua các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, chúng tôi đã giúp thương hiệu của mình tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái và tôi nghĩ đó là chìa khóa”, ông nói thêm. Trong 12 tháng tới, ông Narayanan cho biết công ty có kế hoạch tăng gấp đôi các ngành dọc hiện có và hợp tác với 30 thương hiệu khác. Nhà lãnh đạo này cho biết: “Những thị trường này rất sâu… với giá trị có thể lên đến trên 120 tỷ USD cả trực tiếp và trực tuyến. Điều này giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu một cách rất khác biệt, bởi chúng tôi hiểu rất rõ về các thị trường ngách”.Về khả năng IPO
Sự trỗi dậy nhanh chóng của Mensha Brands diễn ra khi hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ phát triển mạnh mẽ dưới sự hỗ trợ của các ứng dụng kỹ thuật số và khả năng tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn tư nhân.
Hiện có khoảng 70 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đáp ứng tiêu chuẩn làm “kỳ lân”, theo ước tính của Goldman Sachs. Hơn 1/3 trong số này cho biết họ đã đạt mốc định giá 1 tỷ USD vào năm 2021. Trong đó, nền tảng thanh toán kỹ thuật số Paytm, một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ ban đầu của quốc gia Nam Á, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) hôm 18/11 trong đợt phát hành trị giá 2,5 tỷ USD - mức lớn nhất từ trước đến nay của Ấn Độ. Đối với Mensa Brands, nhà lãnh đạo Narayanan cho biết công ty không có kế hoạch khai thác thị trường đại chúng ở giai đoạn đầu này. Tuy nhiên, ông nói rằng việc niêm yết có khả năng “sắp xảy ra” và lưu ý rằng Mensa Brands có tham vọng tăng trưởng lớn. Ông nói: “Chúng tôi là ngôi nhà của các thương hiệu. Chúng tôi muốn tạo ra một phiên bản thời đại hiện đại của Unilever hoặc Inditex trong thời đại kỹ thuật số”./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Apple khẳng định nhân viên có quyền thảo luận về tiền lương và điều kiện làm việc
14:26' - 21/11/2021
Trong một bài đăng trên trang nội bộ, Apple cho biết các chính sách của họ không ngăn cấm nhân viên "trao đổi thoải mái" về điều kiện làm việc.
-
Chuyển động DN
Disney World tạm ngừng chính sách buộc nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19
10:43' - 21/11/2021
Đài truyền hình Fox 35 đưa tin khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí Disney World gần Orlando, bang Florida do Walt Disney Co điều hành đã tạm hoãn yêu cầu bắt buộc nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19.
-
Chuyển động DN
Reliance “lật kèo” với Saudi Aramco trong thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD
07:44' - 21/11/2021
Reliance đang từ bỏ thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD để Saudi Arabia Saudi Aramco mua 20% cổ phần trong công ty lọc dầu và hóa chất của họ.
-
Chuyển động DN
Macy's có kế hoạch đóng 10 cửa hàng dù doanh thu quý III vượt kỳ vọng
14:12' - 20/11/2021
Ngày 18/11 chuỗi bán lẻ Macy's cho biết họ đang xem xét lại thời điểm đóng các cửa hàng còn lại trong số 60 cơ sở có doanh thu thấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam
17:48' - 09/04/2025
Chiều 9/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) công bố chính thức chuyển đổi thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu Mỹ lo ngại làn sóng tẩy chay
12:28' - 09/04/2025
Trong bối cảnh các công ty đang nỗ lực ứng phó với loạt thuế quan trả đũa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tâm lý chống Mỹ hướng vào các thương hiệu Mỹ đang nổi lên như một mối lo ngại mới.
-
Doanh nghiệp
Giảm thuế nhập khẩu LNG giúp đa dạng nguồn khí cho sản xuất điện “xanh”
10:24' - 09/04/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng Giám đốc PV GAS xung quanh việc giảm thuế nhập khẩu LNG.
-
Doanh nghiệp
Thuế quan Mỹ: Các nhà bán lẻ dệt may trì hoãn đơn hàng và ngừng tuyển lao động
08:14' - 09/04/2025
Ngày 8/4, các nhà bán lẻ quần áo khắp nước Mỹ đang trì hoãn đơn hàng và ngừng tuyển dụng lao động trước khi biện pháp thuế quan của nước này có hiệu lực từ ngày 9/4 đối với các sản phẩm nhập khẩu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh "lên tiếng" về tác động áp thuế mới của Hoa Kỳ
19:49' - 08/04/2025
Chiều 8/4, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi với các hội ngành nghề, doanh nghiệp về khó khăn, tác động khi Hoa Kỳ áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
PVEP - Động lực nền tảng của chuỗi giá trị Petrovietnam
12:53' - 08/04/2025
Vượt qua các thách thức trong nhiệm kỳ 2020-2025 đầy gian khó, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang thực hiện những giải pháp đột phá mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo và PTSC hợp tác chiến lược trong chuỗi cung ứng phân bón – hóa chất
12:21' - 08/04/2025
PVFCCo và PTSC vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực dịch vụ logistics trong ngành phân bón – hóa chất.
-
Doanh nghiệp
Nhiều chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam tăng 2 con số trong quý I/2025
11:33' - 08/04/2025
Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động khó lường, nhiều chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam vẫn tăng trưởng 2 con số nhờ việc hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Hà Giang thu hồi hơn 79.000 m² đất của Tập đoàn FLC tại núi Mỏ Neo
10:59' - 08/04/2025
UBND tỉnh Hà Giang giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.