Tổng thống Mỹ có thể đơn phương giải quyết mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên

08:28' - 04/12/2017
BNEWS Trong trường hợp cần thiết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đơn phương giải quyết mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Đây là tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông H.R. McMaster đưa ra trong chương trình "Fox News Sunday" sau khi Triều Tiên hồi tuần trước đã phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mạnh nhất từ trước tới nay.

Theo ông McMaster, Tổng thống Trump sẽ "giải quyết việc này bằng cách Mỹ đơn phương hành động nhiều hơn nếu cần. Tuy nhiên, Washington muốn thuyết phục các bên khác hành động nhiều hơn vì lợi ích của họ".

Ông cho rằng một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân là mối đe dọa lớn đối với tất cả các nước, trong đó có Trung Quốc và Nga.

Bên cạnh đó, ông McMaster cũng nhấn mạnh mối đe dọa tiềm tàng về khả năng Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các quốc gia khác quyết định theo đuổi hạt nhân để bảo vệ mình trước Triều Tiên.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cảnh báo vụ phóng ICBM hôm 29/11 của Triều Tiên đã đẩy thế giới đến gần hơn một cuộc xung đột quân sự với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trong chương trình "Face the Nation" trên kênh CBS, Thượng nghị sĩ Graham cho biết đã có các cuộc thảo luận sâu rộng với chính quyền của Tổng thống Donald Trump về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông, chính sách của Washington là không cho phép Triều Tiên có thể bắn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tới Mỹ. Điều này có nghĩa tấn công phủ đầu là một giải pháp cuối cùng.

Thượng nghị sĩ Graham nêu rõ: "Chúng ta đang tiến gần hơn tới một cuộc xung đột quân sự, bởi Triều Tiên đang tiến tới việc kết hợp công nghệ của ICBM với một đầu đạn hạt nhân không chỉ vươn tới Mỹ, mà còn có thể phóng đi vũ khí này". 

Ông nhấn mạnh quốc hội cần thảo luận khả năng tấn công phủ đầu Triều Tiên. Nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân khác, Mỹ cần sẵn sàng đáp trả.

Sáng 29/11 vừa qua, Triều Tiên đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ".

Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển ICBM.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng trên, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề này, đồng thời đe dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng./.

Xem thêm:

>>>Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Quốc hội Hàn Quốc kêu gọi tăng cường tiềm lực quốc phòng

>>>Hàn Quốc, Mỹ khẳng định ủng hộ giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục