Châu Á, châu Phi yếu kém nhất trong giữ "chất xám"

08:10' - 14/02/2019
BNEWS Các nước châu Á và châu Phi những quốc gia yếu kém nhất về khả năng giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao và những người tài năng.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn Bảng xếp hạng 2019 về chỉ số năng lực cạnh tranh tài năng toàn cầu (GTCI) cho biết các nước châu Á và châu Phi những quốc gia yếu kém nhất về khả năng giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao và những người tài năng.

Theo bảng xếp hạng trên, Algeria đứng thứ 105 trên 125 quốc gia được khảo sát. Đứng ngay trước Algeria là Maroc (xếp hạng 100), Nigeria (hạng 99), Ai Cập (hạng 97), Tunisia (hạng 84), Nam Phi (hạng 71).

Giữ vị trí đầu bảng là Thuỵ Sỹ, tiếp đến là Singapore, Mỹ, Na Uy và Đan Mạch. Những quốc gia này được coi là có điều kiện, cơ chế và chính sách phù hợp để có thể giữ chân các tài năng và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Những quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng, cũng chính là những nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng "chảy máu chất xám", lần lượt là Yemen (thứ 125), CHDC Congo (thứ 124) và Ethiopia (thứ 117).

Để có thể xây dựng bảng xếp hạng này, GTCI tiến hành khảo sát, đánh giá các quốc gia dựa trên các trụ cột như chính sách, nguồn lực phát triển, nỗ lực phát hiện và môi trường phát triển tài năng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Dựa trên kết quả phân tích và đánh giá của GTCI, các chuyên gia nhận định các nước châu Á và châu Phi nếu không có chính sách phù hợp để giữ chân hay tạo điều kiện phát triển cho các lao động tài năng, lao động chất lượng cao thì sẽ rất khó có thể thực hiện được tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển bền vững. Thiếu hụt tài năng và nguồn nhân lực chất lượng cao chính là một trong những lực cản kéo lùi sự phát triển của các nước, đặc biệt là ở châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục