Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 của 190 nền kinh tế trên thế giới; trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng.
Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015, đứng ở vị trí 96/189.
Riêng thời gian các công việc thực hiện của Điện lực là 11 ngày (giảm 4 ngày so với năm 2015), đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.
Chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015.
Các yếu tố về số thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều cải thiện so với năm 2015; trong đó số ngày thực hiện từ 59 ngày xuống còn 46 ngày, giảm 13 ngày.
Để có được kết quả này theo đánh giá của Nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như: Thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại Điện lực, trực tuyến qua Website, Trung tâm Chăm sóc khách hàng.Khách hàng chỉ cần gọi điện tới 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.
EVN cũng đã sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp.Thủ tục rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước.
Cụ thể:
(1) Tiếp nhận Hồ sơ;
(2) khảo sát hiện trường,
(3) Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật và
(4) Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện.
Trong đó gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật.
Cùng với đó, ứ ng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các Tổng Công ty điện lực.Đồng thời, chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước.
Mặt khác, công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, Website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực .
Theo EVN, trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
EVN: Dừng triển khai Đài vinh danh công trình Truyền tải điện 500 kV Bắc – Nam
08:34' - 10/10/2016
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) dừng thực hiện Đài vinh danh công trình Truyền tải điện 500 kV Bắc–Nam.
-
Chuyển động DN
Tái cơ cấu EVN phải đáp ứng yêu cầu thị trường bán buôn điện cạnh tranh
21:04' - 14/08/2016
Tính đến hết năm 2015, EVN đã hoàn thành toàn bộ các nội dung của Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1782.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Elon Musk dàn xếp vụ kiện 128 triệu USD với cựu lãnh đạo Twitter
10:30'
Theo hồ sơ tòa án công bố ngày 8/10, tỷ phú Elon Musk đã đồng ý chi một khoản tiền để dàn xếp tranh chấp với 4 cựu lãnh đạo Twitter bị sa thải vào ngày ông tiếp quản mạng xã hội và đã đổi tên thành X.
-
Doanh nghiệp
Amazon “rót” 1 tỷ euro vào Bỉ, mở rộng hạ tầng logistics châu Âu
09:01'
Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) sẽ đầu tư 1 tỷ euro vào Bỉ giai đoạn 2025–2027 để mở rộng hạ tầng, tăng hợp tác với Bpost và doanh nghiệp địa phương, hướng tới mục tiêu giao hàng trong ngày.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
08:07'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Công điện số 191/CĐ-TTg ngày 8/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
-
Doanh nghiệp
VNPT ưu tiên băng thông cho các đường dây nóng chỉ đạo những vùng ngập lũ
20:38' - 08/10/2025
VNPT đã sẵn sàng các thiết bị thông tin vệ tinh Inmsarsat đáp ứng thông tin chỉ đạo điều hành cho lãnh đạo các địa phương.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh cho lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại điểm sử dụng tạm thời lòng đường
20:35' - 08/10/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị và doanh nghiệp về đề nghị lắp đặt trạm sạc ô tô điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Đèo Cả miễn phí cho đoàn xe cứu trợ qua 21 trạm thu phí
20:15' - 08/10/2025
Từ ngày 8/10, Tập đoàn Đèo Cả miễn phí đường bộ cho tất cả đoàn xe cứu trợ các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và 11 khi đi qua 21 trạm thu phí do Đèo Cả quản lý vận hành trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines là nhà đầu tư dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay Long Thành
19:29' - 08/10/2025
Thời gian đầu tư xây dựng trong năm 2025 - 2026. Thời gian khai thác dự án kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc khẩn trương khôi phục điện sau mưa lũ
17:44' - 08/10/2025
Đến sáng nay, 46.916 khách hàng đã được khôi phục điện, chiếm gần 9,8%, còn 431.557 khách hàng vẫn tạm ngừng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng ứng cứu thông tin vùng lũ
16:49' - 08/10/2025
Mặc dù phóng viên TTXVN liên tục liên hệ đề nghị cung cấp thông tin phản ánh tình hình khắc phục hậu quả đảm bảo mạng thông tin nhưng Vinaphone hiện vẫn chưa cập nhật được những thiệt hại.