Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 của 190 nền kinh tế trên thế giới; trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng.
Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015, đứng ở vị trí 96/189.
Riêng thời gian các công việc thực hiện của Điện lực là 11 ngày (giảm 4 ngày so với năm 2015), đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.
Chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015.
Các yếu tố về số thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều cải thiện so với năm 2015; trong đó số ngày thực hiện từ 59 ngày xuống còn 46 ngày, giảm 13 ngày.
Để có được kết quả này theo đánh giá của Nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như: Thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại Điện lực, trực tuyến qua Website, Trung tâm Chăm sóc khách hàng.Khách hàng chỉ cần gọi điện tới 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.
EVN cũng đã sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp.Thủ tục rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước.
Cụ thể:
(1) Tiếp nhận Hồ sơ;
(2) khảo sát hiện trường,
(3) Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật và
(4) Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện.
Trong đó gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật.
Cùng với đó, ứ ng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các Tổng Công ty điện lực.Đồng thời, chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước.
Mặt khác, công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, Website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực .
Theo EVN, trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
EVN: Dừng triển khai Đài vinh danh công trình Truyền tải điện 500 kV Bắc – Nam
08:34' - 10/10/2016
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) dừng thực hiện Đài vinh danh công trình Truyền tải điện 500 kV Bắc–Nam.
-
Chuyển động DN
Tái cơ cấu EVN phải đáp ứng yêu cầu thị trường bán buôn điện cạnh tranh
21:04' - 14/08/2016
Tính đến hết năm 2015, EVN đã hoàn thành toàn bộ các nội dung của Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1782.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19'
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04'
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51'
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.