Chỉ số xuất, nhập khẩu tại Bình Dương tăng trưởng cao
Trong quý III/2020, dịch bệnh COVID -19 đã tác động tiêu cực đến sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, chỉ số xuất, nhập khẩu của Bình Dương vẫn tiếp tục tăng trưởng duy trì giá trị thăng dư thương mại ở mức cao.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2020 của tỉnh Bình Dương đạt gần 2 tỷ 7 triệu đô la Mỹ, tăng 5,8% so với tháng 7 và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019; lũy kế 8 tháng đạt 16 tỷ 857 triệu đô la Mỹ, tăng 3% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 13,1%), đạt 58,2% kế hoạch năm 2020 (kế hoạch là 32 tỷ đô la Mỹ). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng cao; trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ là chủ lực, ước đạt trong tháng 8 đạt 500,5 triệu đô la Mỹ, tăng 5,1% so với tháng 7 (8 tháng ước đạt 2.906,1 triệu đô la Mỹ, tăng 7,8%, đạt 78% kế hoạch).Hàng dệt may ước đạt 430,8 triệu đô la Mỹ, tăng 3% so với cùng kỳ (8 tháng ước đạt 1.926,5 triệu đô la Mỹ, tăng 0,8%, đạt 59,3% kế hoạch); hàng giầy dép ước đạt 223,7 triệu đô la Mỹ, tăng 12,3% so với cùng kỳ (8 tháng ước đạt 1.356,1 triệu đô la Mỹ, giảm 15,0% so với cùng kỳ; đạt 36,1% so với kế hoạch năm).
Để đạt được kết quả nói trên, ngoài việc lớn mạnh về quy mô cấu trúc doanh nghiệp, các ngành hàng của Bình Dương còn đẩy mạnh đầu tư công nghệ, máy móc thiết bị sản xuất tiên tiến của các nước trên thế giới, từ đó nâng cao sản lượng, chất lượng, đáp ứng tốt đơn hàng của đối tác. Về tình hình nhập khẩu, vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và máy móc thiết bị.Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu tháng 8 ước đạt 01 tỷ 971 triệu đô la Mỹ, tăng 14% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng nhập khẩu đạt 13 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,3% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,1%). Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2020, thặng dư thương mại của tỉnh ước đạt 3,85 tỷ đô la Mỹ.
Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, tình hình xuất, nhập khẩu của Bình Dương vẫn duy trì tăng trưởng tốt.Dự báo quý IV/2020, tình hình xuất, nhập khẩu của thế giới và Bình Dương đang dần phục hồi, xuất khẩu của tỉnh sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao hơn so với quý III/2020.
Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh đang xây dựng Đề án nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng công nghệ, tri thức trong các sản phẩm xuất khẩu chủ lực (cơ khí, điện tử, dệt may, gốm sứ) và dịch vụ (logistics và đào tạo nguồn nhân lực).Khi Đề án được phê duyệt sẽ giúp các doanh nghiệp của Bình Dương nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng công nghệ tri thức, giúp đáp ứng được các yêu cầu về quy tắc xuất xừ của các hiệp định. Qua đó tận dụng được các ưu đãi về thuế, giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu.
Việc ký kết thành công các Hiệp định FTA thế hệ mới được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Bình Dương khi EU xóa bỏ phần lớn các dòng thuế nhập khẩu./.>>Gia Lai xuất khẩu 100 tấn chanh leo đầu tiên sang EU theo EVFTA
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai xuất khẩu lô cà phê đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA
12:07' - 16/09/2020
Ngày 16/9, tại Gia Lai, lô cà phê đầu tiên của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).
-
DN cần biết
12 doanh nghiệp Việt được xuất khẩu trở lại thủy sản đánh bắt vào Saudi Arabia
21:46' - 14/09/2020
Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia (SFDA) cho phép 12 doanh nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu trở lại một số mặt hàng thủy sản đánh bắt vào thị trường nước này.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Bulgaria
18:34' - 10/09/2020
Thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.