Chi tiêu cho các dự án carbon thấp của thế giới sẽ tăng 10%

09:49' - 23/01/2023
BNEWS Rystad Energy cho hay tổng vốn đầu tư lũy kế vào các dự án CCUS, địa nhiệt, hydro, thủy điện, điện gió, năng lượng hạt nhân và năng lượng Mặt Trời của thế giới sẽ đạt 620 tỷ USD vào năm 2023.

Báo The National News của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) dẫn báo cáo mới nhất của hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy (Na Uy) cho biết, chi tiêu cho các dự án carbon thấp của thế giới sẽ tăng 10% trong năm 2023 khi đầu tư vào các dự án năng lượng gió tăng mạnh.

Theo báo cáo của Rystad Energy, việc tăng đáng kể đầu tư vào các dự án hydro và hạ tầng thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) cũng sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu cho các dự án năng lượng carbon thấp. Rystad Energy cho hay tổng vốn đầu tư lũy kế vào các dự án CCUS, địa nhiệt, hydro, thủy điện, điện gió, năng lượng hạt nhân và năng lượng Mặt Trời của thế giới sẽ đạt 620 tỷ USD vào năm 2023, từ khoảng 560 tỷ USD năm 2022.

 

Chuyên gia Audun Martinsen, Trưởng bộ phận nghiên cứu chuỗi cung ứng tại Rystad Energy, nhận xét lạm phát gia tăng thường gây khó khăn cho hoạt động đầu tư vào các dự án nói trên, song cho rằng chi tiêu có thể sẽ tăng trở lại trong những năm tới. Theo ông Martinsen, triển vọng của lĩnh vực hydro và CCUS là "đặc biệt tươi sáng" nhờ các tiến bộ công nghệ cũng như tính khả thi trên quy mô lớn của các giải pháp này.

Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tăng 21% trong năm 2022, lần đầu tiên vượt chi tiêu cho ngành dầu khí, giữa lúc giá điện cao thúc đẩy các quốc gia tiếp tục đa dạng hóa cơ cấu năng lượng trong nước. Tuy nhiên, Rystad Energy lưu ý lạm phát có thể khiến các nhà phát triển hạn chế chi tiêu trong năm nay.

Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng Mặt Trời trong năm nay dự kiến sẽ tăng 6% so với năm ngoái lên 250 tỷ USD. Mặc dù giá trị đầu tư tăng không đáng kể, nhưng công suất lắp đặt điện Mặt Trời sẽ tăng khoảng 25% lên 1.250 GW. Trong khi đó, chi tiêu cho các dự án hydro và CCUS dự kiến sẽ đạt các mức tăng hàng năm lần lượt là 149% lên 7,8 tỷ USD và 136% lên 7,4 tỷ USD trong năm 2023.

Đầu tư vào thị trường thủy điện trong năm nay dự kiến sẽ giảm so với năm ngoái, trong khi đầu tư vào lĩnh vực điện hạt nhân được dự báo sẽ không thay đổi. Còn đầu tư vào điện gió trên đất liền sẽ tăng 12% lên khoảng 230 tỷ USD, trong khi đầu tư vào các dự án điện gió ngoài khơi dự kiến tăng 20% lên 48 tỷ USD vào năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục