Chiến lược phát triển giao thông hiện đại ở Trung Quốc
Trong những năm qua, Trung Quốc là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trên thế giới, là động lực không chỉ đối với kinh tế châu Á mà cả kinh tế toàn cầu. Để phục vụ hiệu quả việc vận hành nền kinh tế, việc đi lại của dân số khổng lồ và để phát triển tương ứng với quy mô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc đã xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng giao thông.
Năm 2019, đánh giá tình hình trong nước, xác định xây dựng cường quốc giao thông là quyết sách chiến lược quan trọng hướng tới tương lai, là lĩnh vực đi đầu xây dựng hệ thống kinh tế hiện đại hóa, là sự hỗ trợ quan trọng cho việc xây dựng toàn diện cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, Trung ương Đảng và Chính phủ Trung Quốc đã ban hành “Cương yếu xây dựng cường quốc giao thông”.Cương yếu đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2035, cơ bản xây dựng thành cường quốc giao thông. Hệ thống giao thông tổng hợp hiện đại hóa cơ bản hình thành, mức độ hài lòng của nhân dân được nâng cao rõ rệt, năng lực xây dựng hiện đại hóa đất nước được tăng cường rõ rệt. Đến giữa thế kỷ này, xây dựng thành cường quốc giao thông hàng đầu thế giới. Chất lượng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, năng lực sáng tạo khoa học kỹ thuật, trình độ thông minh hóa và xanh hóa đứng đầu thế giới, mức độ an toàn, năng lực quản lý, trình độ văn minh, sức cạnh tranh và sức ảnh hưởng quốc tế đạt đẳng cấp quốc tế.Năm 2021, Trung Quốc ban hành "Cương yếu quy hoạch mạng lưới giao thông lập thể tổng hợp quốc gia". Cương yếu quy hoạch yêu cầu đến năm 2035, cơ bản xây dựng xong mạng lưới giao thông lập thể toàn diện quốc gia chất lượng cao, hiện đại hóa, an toàn đáng tin cậy, chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, trình độ thông minh hóa và xanh hóa đứng đầu thế giới."Cương yếu quy hoạch mạng lưới giao thông lập thể tổng hợp quốc gia" đã đề ra 4 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng mạng lưới giao thông lập thể tổng hợp quốc gia hoàn thiện lấy đường sắt làm chính, lấy đường bộ làm cơ sở và hoàn thiện mạng lưới vận tải hướng ra toàn cầu với trọng điểm xây dựng 7 tuyến vận tải quốc tế đường bộ như cầu Đại lục Á - Âu mới, hoàn thiện 4 tuyến vận tải quốc tế trên biển, xây dựng mạng lưới vận chuyển hành khách hàng không thông suốt bốn phương tám hướng, bao phủ toàn cầu.Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết kể từ khi ban hành “Cương yếu xây dựng cường quốc giao thông” năm 2019 đến năm 2023, trong 5 năm, Trung Quốc đã hoàn thành đầu tư tài sản cố định giao thông hơn 18.000 tỷ NDT (khoảng 2.500 tỷ USD). Kết quả là trong 5 năm qua, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông của Trung Quốc ngày càng hoàn thiện.Tính đến cuối năm 2023, tổng lộ trình mạng lưới giao thông tổng hợp của Trung Quốc đã vượt 6 triệu km, lộ trình vận hành đường sắt toàn quốc là 159.000 km, trong đó đường sắt cao tốc là 45.000 km; tổng chiều dài quốc lộ toàn quốc là 5,441 triệu km, trong đó đường cao tốc là 184.000 km; lộ trình tuyến bay vùng nước nội địa dài 128.000 km; bến cảng sản xuất có 21.905 bến, trong đó có 2.883 bến trên 10.000 tấn; 259 sân bay vận tải hàng không dân dụng, trong đó 38 sân bay có lượng hành khách hàng năm vượt quá 10 triệu lượt người. Năm 2023, Trung Quốc đã vận chuyển 54,75 tỷ tấn hàng hóa, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 16,9% so với năm 2019.
Mặc dù phát triển giao thông của Trung Quốc đã thu được thành tựu to lớn, nhưng giới chuyên gia trong ngành cho rằng vẫn chưa thích ứng với yêu cầu xây dựng cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, so với cường quốc giao thông thế giới vẫn tồn tại khoảng cách không nhỏ như bố cục mạng lưới cơ sở hạ tầng chưa hợp lý, hệ thống giao thông tổng hợp chưa hoàn thiện, bố cục cơ sở hạ tầng khu vực còn chưa cân bằng, phương thức vận tải xanh chiếm tỷ lệ không cao, vấn đề tiêu thụ năng lượng cao, khí thải cao chưa được giải quyết, hiệu quả và trình độ dịch vụ vận tải chênh lệch khá lớn, một số dịch vụ công cơ bản về vận tải ở vùng sâu vùng xa, vùng nghèo khó thiếu phương thức dịch vụ đa dạng, chi phí logistics cao, tình hình ùn tắc giao thông đô thị nghiêm trọng.
Để khắc phục những hạn chế trên, cùng với sự phát triển của Trung Quốc bước vào thời đại mới, hướng tới mục tiêu tổng thể của chiến lược xây dựng cường quốc giao thông là xây dựng hệ thống giao thông vận tải tổng hợp hiện đại "an toàn, tiện lợi, hiệu quả, xanh và kinh tế", đồng thời mang lại cảm giác hạnh phúc, an toàn của người dân, Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện nhiều sách lược, giải pháp, trong đó có tham khảo kinh nghiệm của các nước phát triển dựa trên thực tiễn tình hình đất nước, phát triển mạnh giao thông xanh, giao thông công cộng, phát triển các công nghệ giao thông mới, nâng cấp, chuyển đổi số hóa hạ tầng giao thông, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giao thông vận tải.- Từ khóa :
- trung quốc
- đường sắt
- giao thông
- hạ tầng
Tin liên quan
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc) vẫn chìm trong khó khăn
08:30' - 16/12/2024
Ngân hàng Morgan Stanley mới đây đã đưa ra dự báo về giá thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc).
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Công suất lắp đặt điện Mặt Trời tăng 60%/năm
08:29' - 16/12/2024
Công suất lắp đặt điện gió của Trung Quốc là khoảng 510 triệu kW và công suất lắp đặt điện Mặt Trời là khoảng 840 triệu kW, với hiệu suất sử dụng duy trì trên 95%.
-
Phân tích - Dự báo
Những tín hiệu từ Hội nghị Công tác Kinh tế trung ương Trung Quốc
05:30' - 16/12/2024
Hội nghị Công tác Kinh tế trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô tích cực hơn, đồng thời chính sách tài chính và tiền tệ cũng được điều chỉnh cho phù hợp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Vai trò quan trọng của thị trường vốn trong nền kinh tế Trung Quốc
20:32' - 21/10/2025
Các chuyên gia cho rằng hành trình của Trung Quốc để trở thành một cường quốc tài chính cần bắt đầu với cải cách thể chế và thiết lập một thị trường vốn minh bạch, được thúc đẩy bởi sự đổi mới.
-
Kinh tế Thế giới
“Du lịch vị giác” - chiến lược du lịch mới của Indonesia
20:24' - 21/10/2025
Bộ Du lịch Indonesia đang thúc đẩy du lịch ẩm thực như một hướng đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng du lịch quốc gia, với trọng tâm là quảng bá bản sắc ẩm thực phong phú của vùng Tây Java.
-
Kinh tế Thế giới
Nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản và hành trình định hình “Sanaenomics”
20:24' - 21/10/2025
Thị trường chứng khoán Tokyo tăng mạnh trong phiên 21/10, sau khi bà Sanae Takaichi, một nghị sĩ đảng Bảo thủ, được bầu làm nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí và sự hỗn loạn thử thách ngành ô tô Mỹ
17:44' - 21/10/2025
Ngành ô tô Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ đầu năm, từ thuế quan đến lạm phát và các lo ngại về chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng tiêu cực từ châu Âu đe dọa dự án Metro Tel Aviv
16:07' - 21/10/2025
Dự án Metro Tel Aviv đối mặt rủi ro nghiêm trọng khi nhiều tập đoàn châu Âu tỏ thái độ dè dặt hoặc rút lui khỏi thị trường Israel, khiến tiến độ có nguy cơ chậm trễ.
-
Kinh tế Thế giới
EU muốn tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
11:45' - 21/10/2025
EU đang đẩy mạnh hợp tác tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, với mục tiêu tăng cường hiện diện và vai trò chiến lược trong khu vực được xem là trung tâm mới của tăng trưởng và cạnh tranh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nông dân Mỹ phản đối kế hoạch nhập khẩu thịt bò Argentina
11:20' - 21/10/2025
Nông dân Mỹ đã lên tiếng phản đối đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc nhập khẩu thêm thịt bò từ Argentina.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump kỳ vọng “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc
10:36' - 21/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tỏ ra lạc quan, khi dự đoán sẽ đạt được “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc vào cuối tháng này.
-
Kinh tế Thế giới
Mặt trận không tiếng súng - Bài 2: Phòng tuyến số
08:13' - 21/10/2025
Trong khi các vụ tấn công mạng ngày càng tinh vi và lan rộng, nhiều quốc gia đang gấp rút củng cố “phòng tuyến số” nhằm bảo vệ chủ quyền, kinh tế và an ninh quốc gia trong không gian mạng.