Chiến lược phát triển giao thông hiện đại ở Trung Quốc
Trong những năm qua, Trung Quốc là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trên thế giới, là động lực không chỉ đối với kinh tế châu Á mà cả kinh tế toàn cầu. Để phục vụ hiệu quả việc vận hành nền kinh tế, việc đi lại của dân số khổng lồ và để phát triển tương ứng với quy mô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc đã xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng giao thông.
Năm 2019, đánh giá tình hình trong nước, xác định xây dựng cường quốc giao thông là quyết sách chiến lược quan trọng hướng tới tương lai, là lĩnh vực đi đầu xây dựng hệ thống kinh tế hiện đại hóa, là sự hỗ trợ quan trọng cho việc xây dựng toàn diện cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, Trung ương Đảng và Chính phủ Trung Quốc đã ban hành “Cương yếu xây dựng cường quốc giao thông”.Cương yếu đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2035, cơ bản xây dựng thành cường quốc giao thông. Hệ thống giao thông tổng hợp hiện đại hóa cơ bản hình thành, mức độ hài lòng của nhân dân được nâng cao rõ rệt, năng lực xây dựng hiện đại hóa đất nước được tăng cường rõ rệt. Đến giữa thế kỷ này, xây dựng thành cường quốc giao thông hàng đầu thế giới. Chất lượng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, năng lực sáng tạo khoa học kỹ thuật, trình độ thông minh hóa và xanh hóa đứng đầu thế giới, mức độ an toàn, năng lực quản lý, trình độ văn minh, sức cạnh tranh và sức ảnh hưởng quốc tế đạt đẳng cấp quốc tế.Năm 2021, Trung Quốc ban hành "Cương yếu quy hoạch mạng lưới giao thông lập thể tổng hợp quốc gia". Cương yếu quy hoạch yêu cầu đến năm 2035, cơ bản xây dựng xong mạng lưới giao thông lập thể toàn diện quốc gia chất lượng cao, hiện đại hóa, an toàn đáng tin cậy, chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, trình độ thông minh hóa và xanh hóa đứng đầu thế giới."Cương yếu quy hoạch mạng lưới giao thông lập thể tổng hợp quốc gia" đã đề ra 4 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng mạng lưới giao thông lập thể tổng hợp quốc gia hoàn thiện lấy đường sắt làm chính, lấy đường bộ làm cơ sở và hoàn thiện mạng lưới vận tải hướng ra toàn cầu với trọng điểm xây dựng 7 tuyến vận tải quốc tế đường bộ như cầu Đại lục Á - Âu mới, hoàn thiện 4 tuyến vận tải quốc tế trên biển, xây dựng mạng lưới vận chuyển hành khách hàng không thông suốt bốn phương tám hướng, bao phủ toàn cầu.Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết kể từ khi ban hành “Cương yếu xây dựng cường quốc giao thông” năm 2019 đến năm 2023, trong 5 năm, Trung Quốc đã hoàn thành đầu tư tài sản cố định giao thông hơn 18.000 tỷ NDT (khoảng 2.500 tỷ USD). Kết quả là trong 5 năm qua, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông của Trung Quốc ngày càng hoàn thiện.Tính đến cuối năm 2023, tổng lộ trình mạng lưới giao thông tổng hợp của Trung Quốc đã vượt 6 triệu km, lộ trình vận hành đường sắt toàn quốc là 159.000 km, trong đó đường sắt cao tốc là 45.000 km; tổng chiều dài quốc lộ toàn quốc là 5,441 triệu km, trong đó đường cao tốc là 184.000 km; lộ trình tuyến bay vùng nước nội địa dài 128.000 km; bến cảng sản xuất có 21.905 bến, trong đó có 2.883 bến trên 10.000 tấn; 259 sân bay vận tải hàng không dân dụng, trong đó 38 sân bay có lượng hành khách hàng năm vượt quá 10 triệu lượt người. Năm 2023, Trung Quốc đã vận chuyển 54,75 tỷ tấn hàng hóa, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 16,9% so với năm 2019.
Mặc dù phát triển giao thông của Trung Quốc đã thu được thành tựu to lớn, nhưng giới chuyên gia trong ngành cho rằng vẫn chưa thích ứng với yêu cầu xây dựng cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, so với cường quốc giao thông thế giới vẫn tồn tại khoảng cách không nhỏ như bố cục mạng lưới cơ sở hạ tầng chưa hợp lý, hệ thống giao thông tổng hợp chưa hoàn thiện, bố cục cơ sở hạ tầng khu vực còn chưa cân bằng, phương thức vận tải xanh chiếm tỷ lệ không cao, vấn đề tiêu thụ năng lượng cao, khí thải cao chưa được giải quyết, hiệu quả và trình độ dịch vụ vận tải chênh lệch khá lớn, một số dịch vụ công cơ bản về vận tải ở vùng sâu vùng xa, vùng nghèo khó thiếu phương thức dịch vụ đa dạng, chi phí logistics cao, tình hình ùn tắc giao thông đô thị nghiêm trọng.
Để khắc phục những hạn chế trên, cùng với sự phát triển của Trung Quốc bước vào thời đại mới, hướng tới mục tiêu tổng thể của chiến lược xây dựng cường quốc giao thông là xây dựng hệ thống giao thông vận tải tổng hợp hiện đại "an toàn, tiện lợi, hiệu quả, xanh và kinh tế", đồng thời mang lại cảm giác hạnh phúc, an toàn của người dân, Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện nhiều sách lược, giải pháp, trong đó có tham khảo kinh nghiệm của các nước phát triển dựa trên thực tiễn tình hình đất nước, phát triển mạnh giao thông xanh, giao thông công cộng, phát triển các công nghệ giao thông mới, nâng cấp, chuyển đổi số hóa hạ tầng giao thông, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giao thông vận tải.- Từ khóa :
- trung quốc
- đường sắt
- giao thông
- hạ tầng
Tin liên quan
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc) vẫn chìm trong khó khăn
08:30' - 16/12/2024
Ngân hàng Morgan Stanley mới đây đã đưa ra dự báo về giá thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc).
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Công suất lắp đặt điện Mặt Trời tăng 60%/năm
08:29' - 16/12/2024
Công suất lắp đặt điện gió của Trung Quốc là khoảng 510 triệu kW và công suất lắp đặt điện Mặt Trời là khoảng 840 triệu kW, với hiệu suất sử dụng duy trì trên 95%.
-
Phân tích - Dự báo
Những tín hiệu từ Hội nghị Công tác Kinh tế trung ương Trung Quốc
05:30' - 16/12/2024
Hội nghị Công tác Kinh tế trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô tích cực hơn, đồng thời chính sách tài chính và tiền tệ cũng được điều chỉnh cho phù hợp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá trị tài sản tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD
11:35'
Giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt đến một mức cao mới, lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD, nhờ giá trị thị trường của SpaceX gia tăng mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Tiêu thụ điện năng năm 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
09:07'
Mức tiêu thụ điện năng của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025, với tổng lượng điện sử dụng trên toàn quốc ước tính vượt mốc 10.000 tỷ kilowatt-giờ (kWh).
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng Mỹ kém vui với mùa lễ hội cuối năm
07:38'
Theo khảo sát mới của AP-NORC, mùa mua sắm cuối năm 2025 không mang lại nhiều không khí vui vẻ cho người tiêu dùng Mỹ khi đa số cho biết, họ đang chịu áp lực chi tiêu lớn hơn do giá cả tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
EU chia rẽ sâu sắc về hiệp định thương mại với Mercosur
05:30'
Liên minh châu Âu (EU) đang tiến tới một cuộc đối đầu căng thẳng trong tuần này liên quan đến hiệp định thương mại tự do của EU với khối Nam Mỹ Mercosur.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 15/12
21:57' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước áp lực tìm động lực tăng trưởng kinh tế mới
19:18' - 15/12/2025
Với dấu hiệu chững lại của nền kinh tế, Trung Quốc phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh các giải pháp kích thích cũ đang dần mất đi hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tái định hình các động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2026
18:36' - 15/12/2025
Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2026 dự báo đạt khoảng 3,1% - thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 3,7%/năm trong giai đoạn 2000 – 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản xem xét chấm dứt trợ giá cho các dự án năng lượng Mặt Trời
15:04' - 15/12/2025
Ngày 14/12, các nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chấm dứt biểu giá điện hỗ trợ cho các trang trại điện Mặt Trời quy mô lớn mới từ năm tài chính 2027 trở đi.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Ấn Độ khó hoàn tất hiệp định thương mại trong năm 2025
15:03' - 15/12/2025
Các nhà đàm phán thương mại của Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) hiện không còn lạc quan về khả năng hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương trước thời điểm cuối năm nay.

Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới. Ảnh: TTXVN