Chính phủ mới ở Anh công bố kế hoạch tăng lương tối thiểu từ năm 2020

21:04' - 31/12/2019
BNEWS Chính phủ Anh tuyên bố kể từ năm 2020, mức lương tối thiểu tại quốc gia này sẽ tăng gấp hơn 4 lần mức lạm phát.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch này, từ tháng 4/2020, lương tối thiểu của người lao động Anh trong độ tuổi từ 25 trở lên tại Anh sẽ tăng 6,2%, từ 8,21 lên 8,72 bảng Anh (từ 10,79 USD lên 11,52 USD). Lạm phát hằng năm của Anh đang ở mức 1,5%.

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định đây là đợt tăng lương cao nhất kể từ năm 2016. Chính phủ Anh cho biết gần 3 triệu người lao động sẽ hưởng lợi từ đợt tăng lương tối thiểu này.

Đảng Bảo thủ của ông Johnson đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 12/12 vừa qua, trong đó lá phiếu của các cử tri từ những khu vực ủng hộ Brexit, vốn đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế, đóng vai trò quan trọng.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy một lượng lớn cử tri là tầng lớp lao động, vốn ủng hộ Công đảng đối lập, đã chuyển hướng ủng hộ cho đảng Bảo thủ vì họ muốn Brexit được hoàn tất. Sau chiến thắng này, có nhiều ý kiến cố vấn cho ông Johnson đáp lại sự tin tưởng của các cử tri ở những khu vực chịu nhiều bất lợi, đặc biệt là ở miền Bắc nước Anh.

Trong chiến dịch vận động bầu cử, ông Johnson cũng cam kết chính phủ sẽ đầu tư nhiều hơn để bù đắp cho các biện pháp khắc khổ mà những người tiền nhiệm của ông đã áp dụng gần 10 năm qua.

Tuy nhiên, Văn phòng Thương mại Anh lo ngại kế hoạch tăng lương trên mức lạm phát có thể sẽ gặp nhiều trở ngại khi được thực hiện trong thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp chịu áp lực lớn giữa lúc kinh tế bất ổn.

Đồng giám đốc điều hành của văn phòng trên, bà Hannah Essex, cho rằng nâng sản lương sẽ gia tăng áp lực cho ngân sách quốc gia và dẫn tới nguy cơ thu hẹp ngân sách cho đầu tư và đào tạo. Để chính sách này được triển khai một cách bền vững, chuyên gia Essex cho rằng chính phủ nên giảm các chi phí khác để cân bằng chi phí phát sinh từ kế hoạch tăng lương và tránh các chi phí phát sinh với các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục