Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa một phần ít nhất trong 12 ngày

09:36' - 28/12/2018
BNEWS Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cáo buộc phe Dân chủ "công khai lựa chọn tiếp tục đóng cửa chính phủ để bảo vệ những người di cư bất hợp pháp, hơn là người dân Mỹ".
Chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa một phần kéo dài tới 12 ngày. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cơ hội để chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần chính phủ liên bang tại Mỹ hiện vẫn khá mờ nhạt và việc đóng cửa chính phủ một phần này có thể tiếp tục kéo sang tới tuần tới sau khi các nghị sĩ phe Dân chủ và phe Cộng hòa ngày 27/12 không đạt được bất kỳ bước tiến nào trong vấn đề liên quan đến yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc cấp kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Sau khi được triệu tập chỉ vài ba phút sau kỳ nghỉ Giáng sinh, Thượng viện Mỹ đã hoãn cuộc họp đến 10h sáng 31/12 (theo giờ địa phương, tức 22h theo giờ Hà Nội) và chỉ tiếp tục thảo luận vấn đề ngân sách cho tới ngày 2/1, đồng nghĩa với việc thời gian Chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần kéo dài tới 12 ngày.

Kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico đã trở thành nguyên nhân khiến các nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa bất đồng quan điểm với nhau.

Trong khi các nghị sĩ đảng Dân chủ không chấp thuận cấp 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới như đề nghị của Tổng thống Donald Trump, thì ông chủ Nhà Trắng lại tuyên bố sẽ không ký ban hành việc cấp ngân sách cho chính phủ liên bang cho đến khi đề nghị của ông được đáp ứng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cáo buộc phe Dân chủ "công khai lựa chọn tiếp tục đóng cửa chính phủ để bảo vệ những người di cư bất hợp pháp, hơn là người dân Mỹ".

Theo bà Sanders, Tổng thống Trump "sẽ không ký vào một đề xuất, vốn không đặt an ninh và an toàn của nước Mỹ lên ưu tiên hàng đầu".

Trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ vẫn đang tranh cãi về kinh phí xây bức tường biên giới, ước tính khoảng 800.000 nhân viên công vụ tiếp tục phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương.

Việc đóng cửa một phần chính phủ đã chặn ngân sách cấp cho chín bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ, và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Tuy nhiên, một số cơ quan gồm Lầu Năm Góc, Bộ Y tế, Cục Điều tra liên bang (FBI), lực lượng biên phòng, cảnh sát biển vẫn hoạt động bình thường. Tại New York, tượng Nữ thần Tự do vẫn mở cửa đón khách tham quan nhờ tài trợ ngân sách của bang. Bưu điện Mỹ vẫn hoạt động bình thường bởi đây là một cơ quan độc lập.

Cùng ngày, kết quả thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos tiến hành cho thấy nhiều người dân Mỹ đã cáo buộc Tổng thống Trump là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chính phủ liên bang nước này phải đóng cửa một phần.

Theo đó 47% người trưởng thành được hỏi ý kiến cho rằng Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm, trong khi chỉ có 33% đổ lỗi cho các nghị sĩ Dân chủ ở Quốc hội./.

>>> Chính phủ đóng cửa: Bộ Thương mại Mỹ sẽ ngừng công bố các số liệu kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục