Chính phủ Tây Ban Nha thông qua thuế dịch vụ kỹ thuật số

13:08' - 19/02/2020
BNEWS Tây Ban Nha dự kiến thu thêm được 968 triệu euro thuế mỗi năm với thuế kỹ thuật số, và 850 triệu euro mỗi năm thông qua thuế giao dịch tài chính.
Biểu tượng của Google. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 18/2 đã thông qua thuế dịch vụ kỹ thuật số, sau động thái tương tự của Pháp, điều đã khiến Mỹ đe dọa đáp trả do cho rằng không công bằng với các tập đoàn công nghệ của nước này.
Như ở nước láng giềng Pháp, mức thuế 3% sẽ được áp với doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, các thỏa thuận trên các nền tảng điện tử và doanh thu từ dữ liệu của người dùng của các tập đoàn công nghệ có doanh thu toàn cầu ít nhất là 750 triệu euro (812 triệu USD) như Facebook và Google.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Maria Jesus Montero cho biết thuế đánh vào các tập đoàn công nghệ sẽ chưa được thực thi cho đến tháng 12/2020 để Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có thời gian đạt thỏa thuận về thuế công nghệ toàn cầu.
Bà Montero cho rằng Tây Ban Nha không thể tiếp tục một hệ thống thuế từ thế kỷ trước mà phải xây dựng một hệ thống thuế cho thế kỷ 21, bao gồm cả thuế kỹ thuật số, với mục tiêu tránh sự cạnh tranh không công bằng với các doanh nghiệp truyền thống. Bà cho biết tiêu chuẩn áp thuế sẽ không phân biệt quốc gia hay loại hình kinh doanh.
Tây Ban Nha dự kiến thu thêm được 968 triệu euro thuế mỗi năm với thuế kỹ thuật số, và 850 triệu euro mỗi năm thông qua thuế giao dịch tài chính cũng được thông qua ngày 18/2.
Ban đầu, Mỹ đe dọa áp thuế đáp trả lên số hàng hóa trị giá 2,4 tỷ USD của Pháp, từ rượu vang cho đến túi xách bằng da, sau khi nước này áp thuế các tập đoàn công nghệ vào năm ngoái.

Tuy nhiên, trong tháng trước, hai nước đã nhất trí xây dựng một quy định trên toàn cầu dưới sự bảo trợ của OECD và Pháp đã dừng việc thu thuế cho đến cuối năm nay.
Các quan chức trên khắp thế giới đã nỗ lực tìm cách đánh thuế các công ty công nghệ, khi các công ty này thường báo cáo lợi nhuận ở các nước có mức thuế thấp như Ireland hay Luxembourg./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục