Chính phủ yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với TPP

20:27' - 29/01/2016
BNEWS Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 chiều 29/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam được quốc tế ghi nhận và đánh giá có sự thành công bước đầu trong hội nhập TPP.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời tại buổi họp báo Chính phủ tháng 1/2016. Ảnh: Kiều Minh

Chính phủ cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu; chủ động hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn bị và nhanh chóng thích nghi với các thỏa thuận từ các Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và các cam kết của Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Ngành công thương cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại theo từng ngành hàng cụ thể nhằm củng cố, khai thác và phát triển thị trường xuất khẩu.

“Sáng mai (30/1), đoàn công tác của Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu sẽ sang Australia và New Zealand để đẩy mạnh hợp tác với hai nước này, trong đoàn có nhiều bộ ngành, đặc biệt là có nhiều doanh nghiệp. Đây là một trong số đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ TPP, do đó họ đang cố gắng tìm hiểu những lợi thế mà Hiệp định mang lại”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc ký kết các Hiệp định là quan trọng nhưng tiếp theo phải làm sao cho các đối tượng biết được các nội dung liên quan để tận dụng lợi thế cũng như hạn chế đến mức thấp nhất những mảng chưa có lợi. Công tác tuyên truyền cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

"Cần có những biện pháp ứng phó kịp thời, nhất là trong bối cảnh giá dầu xuống thấp, để kiểm soát tốt lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế ngay trong những tháng đầu năm 2016, tạo đà thuận lợi hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 – 2020".

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh như vậy.

Theo đó, các ngành cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân các dự án, nhất là công trình kết cấu hạ tầng; thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm sớm đạt mục tiêu bằng với ASEAN – 4 vào cuối năm nay.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên lưu ý các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát sao ảnh hưởng thiệt hại từ đợt mưa rét vừa qua để có hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Trong dịp Tết Nguyên đán tới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên yêu cầu:

“Ngành công thương chuẩn bị hàng hóa rộng khắp vùng miền để người dân tiện mua sắm, tăng cường kiểm tra giám sát hàng hóa kém chất lượng. Phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày Tết hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm”.

Đối với tình hình giao thông tổ chức các phương tiện đa dạng phong phú phù hợp để lao động, học sinh về quê ăn Tết không để thiếu phương tiện đi lại.
Theo đánh giá chung, trong tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế-xã hội có chuyển biến khá tích cực.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2016 không tăng so với tháng 12/2015 và tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực dịch vụ phát triển ổn định; tổng cầu và sức mua tiếp tục được cải thiện, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng 11%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tháng 1 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút và giải ngân vốn FDI cũng tăng cao so với cùng kỳ với số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp mới và số lượt dự án tăng thêm vốn đều tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục