TPP mang lại nhiều cơ hội lớn cho ngành da giầy Việt Nam
Tại hội nghị đánh giá tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu ngành da giầy và định hướng phát triển năm 2016 của Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam (Lefaso), diễn ra ngày 19/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, việc kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như các hiệp định khác sẽ mang lại những cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam; trong đó, có các doanh nghiệp ngành dệt may và da giầy.
"Để tận dụng được lợi thế từ các Hiệp định này, ngành da giầy cần tăng tốc chuẩn bị nguyên phụ liệu trong nước để được hưởng thuế suất vào thị trường Mỹ và EU và một số thị trường ", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Đức Thuấn , Chủ tịch Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam, năm 2015 ngành da giầy, túi xách Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội mới, với các FTA cũng như TPP nhưng cũng đặt ra sức ép không nhỏ lên các doanh nghiệp xuất khẩu.
Tuy nhiên, với sự lạc quan về một nền kinh tế khởi sắc, cũng như hoạt động giao thương phát triển, năm 2016 các doanh nghiệp sẽ có mức doanh thu tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài cần chuẩn bị chu đáo, riêng doanh nghiệp Việt Nam cần đưa khoa học công nghệ vào để tăng năng suất.
Năm 2015, xuất khẩu toàn ngành da giày đạt gần 15 tỷ USD, tăng gần 16% so với năm 2014; trong đó, giầy dép đạt 12 tỷ USD, tăng trên 16%, túi xách ước đạt 2,88 tỷ USD, tăng gần 14% so năm trước. Trong năm 2016, với đà phát triển như trên cùng những cơ hội từ các FTA, đặc biệt với việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vừa thành lập, giá trị xuất khẩu của ngành sẽ tăng từ 15-20% so với năm 2015.
Ông Thuấn phân tích, trong năm 2015, các thị trường xuất khẩu truyền thống của ngành đều đạt tốc độ tăng trưởng tốt, tiêu biểu như thị trường Hoa Kỳ tăng hơn 20%, thị trường EU tăng hơn 10%, đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng vượt bậc với gần 50% so với năm 2014.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp da giầy trong nước đều có sự đổi mới về sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, Nhật Bản… đã đến Việt Nam xây dựng nhà máy để tận dụng nguồn nhân công giá rẻ cũng như những ưu đãi mà FTA mang lại.
Nói về hướng phát triển của doanh nghiêp, đại diện Công ty da giầy Phong Châu cho biết, năm 2015, Công ty đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước tại châu Phi, ASEAN… Vì thế, giá trị xuất khẩu giầy dép trong năm 2015 của doanh nghiệp tăng từ 5-7% so với năm 2014. Trong năm 2016, công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trên, song song đó tìm kiếm thêm đối tác, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất./.
- Từ khóa :
- da giày
- AEC
- TPP
- thị trường
- đầu tư
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp XNK thông qua dịch vụ thu thuế và bảo lãnh thuế điện tử
17:17' - 18/01/2016
Thỏa thuận hợp tác cung cấp Dịch vụ thu thuế, bảo lãnh thuế với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) bằng phương thức điện tử mang lại nhiều ưu điểm vượt trội về thời gian và công nghệ cho các bên sử dụng.
-
Tài chính
Được và mất gì từ ưu đãi thuế nhập khẩu trong AEC?
11:15' - 16/01/2016
Tham gia AEC, khi mức độ ưu đãi về thuế ngày càng cao nguy cơ phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu từ các thị trường nước ngoài sẽ càng tăng.
-
Kinh tế Thế giới
TPP giúp xuất khẩu của Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia tăng hai chữ số
13:43' - 15/01/2016
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), TPP có thể giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia tăng trưởng lần lượt 30,1%, 23,2% và 20,1% vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm vấn đề với doanh nghiệp khiến AEC vẫn xa vời
08:30' - 07/12/2015
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú: Mặc dù ở tầm vĩ mô, Chính phủ và các bộ, ngành đã chuẩn bị tương đối tốt. Tuy nhiên, ở phía các doanh nghiệp, AEC vẫn là một “thứ” gì đó xa vời.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.
-
DN cần biết
Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu
12:36' - 29/10/2025
Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.

Ngành da giày Việt Nam đứng trước các cơ hội từ hội nhập quốc tế mang lại. Ảnh: TTXVN