Chính sách thuế mới “hạ nhiệt” thị trường nhà đất Canada

10:58' - 05/10/2016
BNEWS Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng doanh số bán nhà tại Vancouver, một trong hai thị trường nhà đất "nóng" nhất ở Canada, sụt giảm.
Chính sách thuế mới “hạ nhiệt” thị trường nhà đất Canada. Ảnh: cbc

Theo số liệu công bố ngày 4/10, trong tháng 9/2016, tổng số nhà bán ra tại vùng Vancouver của Canada chỉ đạt 2.253 căn, giảm tới 32,6% so với cùng kỳ năm trước, sau khi chính quyền tỉnh British Columbia đưa ra chính sách đánh thuế đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong tháng 9/2016, trên toàn khu vực Vancouver chỉ có 666 nhà đơn lập được bán ra, giảm 47,6% so với cùng kỳ năm 2015.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng doanh số bán nhà tại Vancouver, một trong hai thị trường nhà đất "nóng" nhất ở Canada, sụt giảm.

Nguyên nhân một phần do chính quyền tỉnh British Columbia quyết định áp mức thuế 15% đối với tất cả các giao dịch mua bán nhà đất có liên quan đến người nước ngoài. Quy định này có hiệu lực từ ngày 2/8 và cũng đang được chính quyền tỉnh Ontario cân nhắc áp dụng đối với thành phố Toronto.

Thông tin trên được công bố chỉ một ngày sau khi Chính phủ liên bang Canada tung ra 5 biện pháp mới nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất, trong đó đặc biệt chú trọng vào các dòng tiền ồ ạt của các nhà đầu tư nước ngoài.

Các biện pháp này bao gồm siết chặt công tác thẩm định đối với những hồ sơ cho vay thế chấp, lấp kẽ hở trong luật thuế liên quan đến quy định miễn thuế cho các giao dịch mua bán nhà lần đầu, áp dụng quy định mới về bảo hiểm cho những khoản thế chấp có tỷ lệ đặt cọc thấp và tiến hành tham vấn rộng rãi về chia sẻ rủi ro cho vay.

Thị trường nhà đất ở Canada liên tục "nóng" lên trong những tháng gần đây do nguồn đầu tư từ nước ngoài, khiến Chính phủ Canada lo ngại bùng nổ bong bóng địa ốc. Do vậy, chính quyền Ottawa đang cân nhắc xóa bỏ kẽ hở về thuế và thắt chặt quy định về thế chấp nhằm chặn đà tăng giá nhà đất ở nước này.

Quy định mới này đã nhận được những luồng ý kiến khác nhau. Luật sư về bất động sản ở Toronto, Bob Aaron, cho rằng động thái này là một bước đi hợp lý để ngăn chặn tình trạng rò rỉ thuế.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Montreal (BMO) Sal Guatieri cho rằng biện pháp này sẽ gây khó khăn hơn cho những người mua không đủ điều kiện thế chấp và điều này có nghĩa rằng nhiều người mua tiềm năng sẽ không đủ điều kiện cho một thế chấp được bảo hiểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục