Chủ động ứng phó với đợt rét từ mùng 2/2

15:53' - 01/02/2016
BNEWS Ngày 1/2, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố miền núi Bắc bộ đến Hà Tĩnh.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 2/2 đến ngày 7/2, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng; trong các ngày 2-3/2, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 2-3 độ C.

Từ ngày 2/2 đến ngày 7/2, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Ảnh: TTXVN.

Để chủ động khắc phục thiệt hại của đợt rét vừa qua và ứng phó với diễn biến sắp tới, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, ngành huy động các lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả đợt rét vừa qua; tổ chức thống kê thiệt hại, hỗ trợ kịp thời theo chính sách hiện hành để người dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Trong trường hợp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, khẩn trương tổng hợp thiệt hại, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để tiếp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ.
Hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, hướng dẫn các hộ dân gia cố, che chắn chuồng trại, chủ động dự trữ thức ăn tình, thức ăn khô: rơm, rạ, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu bò.

Những ngày giá rét, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C, vận động người dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do, đưa trâu bò về chuồng… Phổ biến kinh nghiệm hay trong phòng chống đói, rét cho gia súc để người dân chủ động thực hiện.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi sát tình hình thời tiết, chỉ đạo, hướng dẫn người dân gieo cấy khi thời tiết ấm lên; thu hoạch sớm các loại cây công nghiệp, hoa màu để hạn chế thiệt hại trước các đợt rét.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi trong việc che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn tình, thức ăn khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu bò; hướng dẫn kỹ thuật giữ ấm, vệ sinh chuồng trại.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần hướng dẫn chi tiết về lịch thời vụ, gieo cấy; phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh kế hoạch sản xuất và xả nước của các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang theo thời vụ sản xuất; chỉ đạo, đôn đốc việc thu hoạch sớm các loại cây công nghiệp, hoa màu để hạn chế thiệt hại trước đợt rét./.
 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục