Chủ tịch Airbus: Vietnam Airlines mua siêu máy bay A380 chỉ là vấn đề thời gian
Tham gia phái đoàn của Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Airbus Fabrice Brégier đã dành thời gian gặp gỡ và trò chuyện với phóng viên BNEWS/TTXVN về mục tiêu phát triển của Tập đoàn tại Việt Nam, cùng mong muốn được góp phần hỗ trợ thị trường công nghiệp hàng không Việt Nam vươn cao trên bản đồ hàng không thế giới.
BNEWS: Xin chào ông Fabrice Brégier, ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không Việt Nam trong những năm qua?
Ông Fabrice Brégier: Tôi rất vinh dự được tháp tùng Tổng thống Pháp Francois Hollande tham gia chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này. Các bạn biết không, Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Airbus trong suốt 20 năm qua.
Chúng ta có thể nhìn thấy máy bay của Airbus đang hiện diện tại các hãng hàng không của Việt Nam, như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific. Việt Nam là một thị trường hàng không đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng tại khu vực và cả trên thế giới.
Chúng tôi có mối quan hệ làm ăn rất tốt với các hãng hàng không của Việt Nam. Hiện nay, dòng máy bay một lối đi A320 của Airbus đang được Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific tin dùng. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn đang sử dụng máy bay A350 của Airbus cho những đường bay xa hơn và chúng tôi tự hào vì Vietnam Airlines là hãng hàng không thứ hai trên thế giới, chỉ sau Qatar Airways, đã đưa A350 vào khai thác.
BNEWS: Là nhà cung cấp máy bay chủ chốt cho cả ba hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, ông có cảm thấy hài lòng với vị thế này hay không? Airbus sẽ làm gì để tiếp tục duy trì được thị phần của mình tại Việt Nam?
Ông Fabrice Brégier: Chúng tôi rất hài lòng vì các hãng hàng không của Việt Nam đang sử dụng hầu hết máy bay của Airbus, nhưng để tiếp tục được sự tin yêu của các hãng hàng không này cũng là sự thử thách mà chúng tôi cần phải nỗ lực hơn để đạt được.
Trước mắt, chúng tôi sẽ cải thiện những sản phẩm của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm tàu bay Airbus. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc hợp tác với các trường đại học tại Việt Nam để thành lập ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.
Trong chuyến thăm lần này, tôi đã có vinh dự được công bố một số thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa Airbus và các đối tác Việt Nam.
Chúng tôi đã ký kết hợp tác với Tổng công ty quản lý đường bay Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề quản lý và kiểm soát lưu thông hàng không. Chúng tôi cũng ký các hợp đồng với công ty Nikkiso Việt Nam và công ty Artus Việt Nam để cung cấp các linh kiện cho Airbus. Về hợp tác giáo dục, Airbus sẽ cùng với Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội thành lập khoa hàng không và xây dựng chương trình đào tạo sau đại học trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.
BNEWS: Ngoài việc lựa chọn Nikkiso và Artus là hai công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam là đối tác cung cấp linh kiện cho máy bay Airbus, Tập đoàn có dự định hợp tác với các công ty 100% vốn Việt Nam không?
Ông Fabrice Brégier: Chúng tôi lựa chọn hợp tác với Nikkiso và Artus vì những công ty này đều có kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất linh kiện cho Airbus và tôi cũng không thấy có lý do gì để không tiếp nhận hợp tác với các công ty 100% vốn Việt Nam.
Lĩnh vực công nghệ cao hiện đang rất phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có những trao đổi với công ty FPT, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam. Nhưng, theo tôi, để Airbus có thể hợp tác được một cách toàn diện với các công ty hoàn toàn của Việt Nam, chúng ta cần nhiều thời gian hơn nữa.
Đối với lĩnh vực công nghiệp hàng không, những chi tiết luôn đòi hỏi độ chuyên môn cao và đặc thù, do đó việc Airbus có hợp tác và sử dụng các công ty Việt Nam trong đặt hàng sản xuất linh kiện máy bay hay không sẽ cần thêm một thời gian nữa để có thể đi đến quyết định cuối cùng.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cố gắng tăng cường sự hỗ trợ và phát triển lĩnh vực hàng không vũ trụ tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các trung tâm bảo trì ngay tại Việt Nam. Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không cụ thể để thành lập những hãng bảo trì thông qua việc liên kết với các hãng hàng không trong nước.
BNEWS: Ngoài dòng máy bay A320 hiện đang rất thịnh hành tại Việt Nam, Airbus dự định sẽ mang tới những sản phẩm nào mới cho thị trường hàng không Việt Nam?
Ông Fabrice Brégier: Ngoài A320, thời gian tới, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu một loại máy bay khác là A321 NEO như là một lựa chọn mới dành cho thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã chọn lựa dòng máy bay hai lối đi mới của chúng tôi là A350 (Airbus đã bàn giao 4 chiếc A350 cho Vietnam Airlines, và từ đây tới cuối năm sẽ tiếp tục bàn giao 2 chiếc nữa). Loại máy bay thân rộng này sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cao khả năng khai thác trên các tuyến đường dài quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh lựa chọn gần như hoàn hảo này, chúng tôi vẫn muốn giới thiệu tới Việt Nam một dòng máy bay thân rộng, hai lối đi khác mới nhất của Airbus, đó là máy bay A380. Loại máy bay này đã được các quốc gia khác nhau trên thế giới đưa vào sử dụng như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc và cho kết quả rất tốt.
Với số lượng dân lên tới 90 triệu người cùng tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành hàng không tại Việt Nam, trong tương lai, khi mật độ lưu chuyển bằng đường hàng không gia tăng và Việt Nam sẽ có thêm sân bay mới, hiện đại hơn, tôi hy vọng các bạn sẽ lựa chọn và sử dụng A380.
BNEWS: Vietnam Airlines đã từng xúc tiến việc mua máy bay A380 nhưng sau đó lại hủy bỏ kế hoạch này?
Ông Fabrice Brégier: Tôi nghĩ đó chỉ là vấn đề thời gian. Khi lưu thông phát triển, mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines phát triển thì Hãng sẽ cần nhiều máy bay hơn và tôi tin là họ sẽ xem xét lại việc có đặt hàng máy bay A380 hay không.
Vì như các bạn đã biết, hiện nay với các đường bay đường dài Vietnam Airlines đều đang sử dụng máy bay A350 và rõ ràng A380 sẽ là sự lựa chọn khác thích hợp cho các chặng bay dài quốc tế.
BNEWS: Xin cám ơn ông./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietjet chi 2,39 tỷ USD mua thêm máy bay Airbus A321 CEO
16:30' - 06/09/2016
Vietjet và Airbus ký kết hợp đồng mua 20 tàu bay thế hệ mới A321 CEO và NEO trị giá 2,39 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines và Jetstar mua thêm 20 máy bay Airbus
13:19' - 06/09/2016
Việc đặt mua thêm 10 máy bay A350-900 XWB thể hiện cam kết của Vietnam Airlines nhằm củng cố vị trí là một trong những hãng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới
-
Chuyển động DN
Airbus mở rộng hợp tác phát triển hàng không tại Việt Nam
11:39' - 06/09/2016
Airbus sẽ góp phần hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam thông qua việc ký kết một số thỏa thuận hợp tác mới.
-
Xe & Công nghệ
Airbus và Boeing: Nhu cầu máy bay sẽ tăng trong dài hạn
13:04' - 22/07/2016
Airbus và Boeing dự báo tầng lớp người giàu đang gia tăng ở châu Á sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy hoạt động đi lại bằng đường không và bù đắp bất kỳ tác động ngắn hạn nào đối với nền kinh tế thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21'
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20'
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09'
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07'
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03'
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04'
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39'
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38'
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp
11:13'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.