Mỹ hoan nghênh kế hoạch lập vùng an toàn tại Syria

08:20' - 05/05/2017
BNEWS Ngày 4/5, Mỹ đã hoan nghênh một cách thận trọng kế hoạch của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thiết lập các vùng an toàn tại Syria, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự tham gia của Iran.
Mỹ hoan nghênh kế hoạch lập vùng an toàn tại Syria. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington hy vọng thỏa thuận sẽ giúp ngăn chặn bạo lực, nhưng bày tỏ quan ngại về sự tham gia của Iran trong thỏa thuận này.

Theo bà Nauert, Mỹ đánh giá cao nỗ lực của các nước bảo trợ còn lại là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tháo gỡ tình hình hiện nay tại Syria. Phía Mỹ cũng mong muốn tiếp tục đối thoại với Nga về những nỗ lực để có thể giải quyết một cách có trách nhiệm cuộc xung đột Syria.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đánh giá kế hoạch thiết lập các vùng an toàn bên trong lãnh thổ Syria do Nga đề xuất sẽ giúp “giải quyết được 50% vấn đề Syria”.

Phát biểu với các phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ trên chuyên cơ trở về Ankara từ Sochi (Nga), Tổng thống Erdogan nhấn mạnh các vùng an toàn ở Syria sẽ bao gồm tỉnh Idlib, một phần tỉnh Aleppo, vùng El-Rastan thuộc tỉnh Homs, một phần thủ đô Damascus và một phần của tỉnh Daraa.

Ông Erdogan cũng miêu tả kế hoạch giảm căng thẳng ở Syria do Nga khởi xướng là một "khái niệm mới" và khác biệt với các đề xuất trước đó của Ankara về các vùng an toàn không có khủng bố ở quốc gia láng giềng Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ủng hộ các bên đối địch trong cuộc xung đột Syria. Trong khi Moskva hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad thì Ankara hậu thuẫn các lực lượng đối lập.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay quân sự Nga trên khu vực biên giới Syria hồi tháng 11/2015, kéo theo một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế từ phía Nga. Tuy nhiên, hai bên đang dần cải thiện quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn trong vấn đề Syria.

Trước đó cùng ngày, trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan, đại diện Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn tại Syria. Thỏa thuận cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria.

Tuy nhiên, đại diện phe đối lập có vũ trang đã tỏ thái độ giận dữ sau khi vòng đàm phán kết thúc do phản đối sự tham dự của Iran. Phe đối lập Syria tuyên bố không chấp nhận việc thiết lập vùng an toàn tại Syria, bởi điều này đe dọa tới tính toàn vẹn lãnh thổ, và sẽ không công nhận Iran là một nước bảo trợ cho kế hoạch hòa bình Syria./.

>>> Syria ủng hộ sáng kiến của Nga thành lập các vùng giảm căng thẳng

>>> Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục