Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với Ban Kinh tế Trung ương

21:36' - 31/01/2020
BNEWS Chiều 31/1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Ban Kinh tế Trung ương.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN 

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo, cán bộ Ban Kinh tế Trung ương.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn xác định: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội.

Đây là quan điểm nhất quán, như “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt các văn kiện của Đảng. Sở dĩ Đảng ta coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm vì kinh tế đóng vai trò nền tảng, quan trọng hàng đầu trong phát triển đất nước.

Nếu kinh tế không phát triển nhanh, không phát triển bền vững thì đất nước không thể giàu mạnh. Kinh tế phát triển mới có điều kiện thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ đất nước...

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại những thành tựu quan trọng của đất nước trong năm 2019, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,02%, là năm thứ hai liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng trên 7%.

Do kinh tế phát triển nên thu ngân sách nhà nước ở cả Trung ương và địa phương đều vượt dự toán. Toàn bộ 12/12 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đều đạt và vượt.

Điều đó cho thấy những bước chuyển rất tốt của nền kinh tế đất nước. Kết quả đạt được trong năm 2019 và những năm gần đây, trong nhiệm kỳ này là những tiền đề rất quan trọng.

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Ban Kinh tế Trung ương đã tham mưu, giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn; giúp Bộ Chính trị đưa ra nhiều quyết sách để giải quyết các vấn đề về kinh tế.

Cụ thể, thời gian qua, Ban Kinh tế Trung ương được giao chủ trì xây dựng 6 đề án, đến nay đã hoàn thành 5 đề án, còn 1 đề án đang được hoàn thiện lại; chủ trì xây dựng 3 Kết luận, 2 Nghị quyết.

Đó là những đề án về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đề án phát triển kinh tế tư nhân; đề án sắp xếp, đổi mới lại doanh nghiệp nhà nước; đề án về chính sách công nghiệp quốc gia, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Đánh giá cao vai trò của Ban Kinh tế Trung ương, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là những đề án rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Cùng với đó, Ban Kinh tế Trung ương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thẩm định, tham gia ý kiến vào những đề án trình Bộ Chính trị; phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhắc tới công tác tham gia xây dựng dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Ban Kinh tế Trung ương có vai trò rất quan trọng, nhất là trong tham gia xây dựng báo cáo kinh tế-xã hội; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm…

Ngoài ra, Ban Kinh tế Trung ương tham gia hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Đảng; phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội; tổ chức các diễn đàn, hội thảo để đóng góp cho việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về kinh tế-xã hội, góp phần tháo gỡ vướng mắc, rào cản trong quá trình thực hiện.

Năm 2020 là năm rất quan trọng với nhiều sự kiện lớn của đất nước như: Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41).

Trong năm 2020 sẽ diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, khối lượng công việc cần giải quyết trong năm 2020 rất lớn.

Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Tinh thần chung là phải chủ động, tích cực, năng động và sáng tạo hơn nữa để đạt được kết quả tổng thể cao hơn, tốt đẹp hơn năm 2019, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Kinh tế Trung ương phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để hoạt động ngày càng toàn diện hơn, chất lượng hơn.

Ban Kinh tế Trung ương cần tiếp tục chủ động nghiên cứu những vấn đề lớn về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, kịp thời tham mưu cho Đảng ban hành chính sách để tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong đổi mới quản lý kinh tế và giải quyết khó khăn, tồn tại.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Ban Kinh tế Trung ương cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và kiện toàn bộ máy; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 70 năm thành lập (1950-2020), Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp tục là Ban Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Quốc hội, cùng đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong năm 2020, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thay mặt lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng thời nhấn mạnh, Ban Kinh tế Trung ương mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của Đảng đoàn Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội trong thời gian tới để hoạt động của Ban Kinh tế Trung ương ngày càng toàn diện và có chất lượng cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục