Chứng khoán Mỹ ghi nhận một tuần giao dịch đầy biến động

10:39' - 15/06/2019
BNEWS Chứng khoán Mỹ đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động vì diễn biến bất ngờ của các tranh chấp thương mại và những dự báo về động thái điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

 Nhưng dù số phiên giảm lấn át số phiên tăng, đây vẫn có thể coi là một tuần giao dịch tương đối thành công đối với phố Wall khi cả ba chỉ số chính đều tăng điểm.

Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ ngày 3/12/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Phố Wall khởi đầu tuần mới đầy hứng khởi với cả ba chỉ số chính đều rực sắc xanh trong phiên ngày 10/6 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đình chỉ vô thời hạn kế hoạch áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Mexico, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận về vấn đề người di cư. Tuy nhiên, ông Trump đã không loại bỏ hoàn toàn khả năng áp đặt thuế quan.
Nhưng hai phiên liên tiếp sau đó, chứng khoáng Mỹ lại quay đầu suy giảm. Trong phiên 11/6, triển vọng về một đợt cắt giảm lãi suất của Fed và quan điểm ôn hòa từ các ngân hàng trung ương lớn đã chi phối tâm lý nhà đầu tư khiến Phố Wall dứt chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp.
Sang ngày 12/6, những lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục tạo áp lực lên thị trường chứng khoán Mỹ, khiến các chỉ số chính đều nằm trong vùng giảm điểm.

Việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ chỉ tăng 0,1% trong tháng Năm (số liệu đã điều chỉnh theo các yếu tố mùa vụ) so với mức tăng 0,3% trong tháng Tư càng củng cố khả năng Fed sẽ có thể sớm cắt giảm lãi suất và khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng.
Sau hai phiên chìm trong sắc đỏ, chứng khoán Mỹ đã phục hồi trong phiên 13/6 với nhóm cổ phiếu liên quan đến ngành dầu mỏ tăng giá mạnh trong bối cảnh giá dầu đi lên sau sự cố hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman.

Tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường cũng đang dần hồi phục khi một loạt phát biểu với quan điểm ôn hòa liên quan đến chính sách lãi suất của các quan chức Fed đã giúp “bù đắp” cho sự bất ổn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Dù vậy, đà tăng của chứng khoán Mỹ đã không kéo dài sang phiên ngày thứ Sáu (14/6) giữa lúc các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước cuộc họp của Fed vào tuần tới, trong khi nhà sản xuất chất bán dẫn Broadcom cảnh cáo nhu cầu chip toàn cầu suy yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất.
Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,07% (17,16 điểm) xuống 26.089,61 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0,16% (4,66 điểm) xuống 2.886,98 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm mạnh nhất với mức giảm 0,52% (40,47 điểm) xuống khép phiên ở mức 7.796,66 điểm.
Nhưng dù kết thúc tuần giao dịch trong sắc đỏ, cả ba chỉ số trên đều tăng điểm khi tính chung trên cả tuẩn. Theo đó, chỉ số Dow Jones tăng 0,4%, chỉ số S&P 500 tiến 0,5% và chỉ số Nasdaq ghi thêm 0,7% trong tuần vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục