Chuỗi cung ứng toàn cầu chịu thêm sức ép mới

21:47' - 18/06/2021
BNEWS Một đợt bùng phát dịch COVID-19 ở miền nam Trung Quốc đã gây ra sự tắc nghẽn tại các cảng quan trọng đối với hoạt động giao thương toàn cầu.

Một đợt bùng phát dịch COVID-19 ở miền nam Trung Quốc đã gây ra sự tắc nghẽn tại các cảng quan trọng đối với hoạt động giao thương toàn cầu, khi việc tồn đọng hàng hóa có thể mất nhiều tháng để giải quyết và dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.

Vấn đề bắt đầu phát sinh vào tháng trước khi các nhà quan chức tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc - nơi đặt một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - quyết định hủy bỏ các chuyến bay, tiến hành chính sách đóng cửa trong cộng đồng và đình chỉ giao thương dọc bờ biển để kiểm soát tình trạng tăng đột biến các ca mắc COVID-19.
Yantian, một cảng cách Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc hơn 80 km và điều chuyển khoảng 36.000 container 20 feet mỗi ngày, đã phải đóng cửa một tuần, sau khi phát hiện các công nhân dương tính với COVID-19.

Dù đã mở cửa trở lại song cảng này vẫn hoạt động dưới công suất, khiến lượng container tồn đọng và tàu chờ cập cảng rất lớn.
Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Hiệu ứng domino đang tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển toàn cầu.
Peter Sand, nhà phân tích thuộc hiệp hội các chủ tàu Bimco, nhận định tình trạng tồn ứ ở Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng có thể không mua được tất cả những thứ họ cần cho dịp Giáng sinh vào cuối năm.
Theo dữ liệu của Refinitiv, tính đến ngày 17/6, hơn 50 tàu container vẫn chờ cập cảng ở Quảng Đông. Đây là tình trạng ách tắc lớn nhất kể từ năm 2019.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Vespucci Maritime ước tính cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng Năm, lớn hơn cả tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng do sự cố đóng cửa 6 ngày của Kênh đào Suez vào tháng Ba.
Tình trạng tắc nghẽn ở miền nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, tuần trước cho biết các chuyến tàu có thể bị trì hoãn ở Yantian ít nhất 16 ngày.
Trong khi đó, các “ông lớn” trong ngành vận tải biển như Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á với Bắc Mỹ hoặc với châu Âu. MSC trong tháng này cho biết sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD/container 45 feet.
Theo Drewry Shipping, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet.
Theo các chuyên gia, tình trạng tắc nghẽn tại Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Theo nhà phân tích Sand, những vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang làm gia tăng những thách thức vốn có và tình hình căng thẳng này có thể sẽ tiếp tục trong vòng một năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục