Chuỗi cung ứng toàn cầu chịu thêm sức ép mới
Một đợt bùng phát dịch COVID-19 ở miền nam Trung Quốc đã gây ra sự tắc nghẽn tại các cảng quan trọng đối với hoạt động giao thương toàn cầu, khi việc tồn đọng hàng hóa có thể mất nhiều tháng để giải quyết và dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.
Vấn đề bắt đầu phát sinh vào tháng trước khi các nhà quan chức tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc - nơi đặt một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - quyết định hủy bỏ các chuyến bay, tiến hành chính sách đóng cửa trong cộng đồng và đình chỉ giao thương dọc bờ biển để kiểm soát tình trạng tăng đột biến các ca mắc COVID-19.
Yantian, một cảng cách Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc hơn 80 km và điều chuyển khoảng 36.000 container 20 feet mỗi ngày, đã phải đóng cửa một tuần, sau khi phát hiện các công nhân dương tính với COVID-19.
Dù đã mở cửa trở lại song cảng này vẫn hoạt động dưới công suất, khiến lượng container tồn đọng và tàu chờ cập cảng rất lớn.
Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Hiệu ứng domino đang tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển toàn cầu.
Peter Sand, nhà phân tích thuộc hiệp hội các chủ tàu Bimco, nhận định tình trạng tồn ứ ở Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng có thể không mua được tất cả những thứ họ cần cho dịp Giáng sinh vào cuối năm.
Theo dữ liệu của Refinitiv, tính đến ngày 17/6, hơn 50 tàu container vẫn chờ cập cảng ở Quảng Đông. Đây là tình trạng ách tắc lớn nhất kể từ năm 2019.
Lars Jensen, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Vespucci Maritime ước tính cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng Năm, lớn hơn cả tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng do sự cố đóng cửa 6 ngày của Kênh đào Suez vào tháng Ba.
Tình trạng tắc nghẽn ở miền nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, tuần trước cho biết các chuyến tàu có thể bị trì hoãn ở Yantian ít nhất 16 ngày.
Trong khi đó, các “ông lớn” trong ngành vận tải biển như Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á với Bắc Mỹ hoặc với châu Âu. MSC trong tháng này cho biết sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD/container 45 feet.
Theo Drewry Shipping, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet.
Theo các chuyên gia, tình trạng tắc nghẽn tại Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.
Theo nhà phân tích Sand, những vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang làm gia tăng những thách thức vốn có và tình hình căng thẳng này có thể sẽ tiếp tục trong vòng một năm tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý
15:46' - 16/06/2021
Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý, sau khi một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ về chi phí sản xuất đã giảm xuống dưới mức mà hầu hết người nông dân có lãi.
-
Kinh tế Thế giới
Vị trí siêu cường kinh tế của Trung Quốc có bị đe dọa khi dân số giảm mạnh?
05:30' - 16/06/2021
Trước tình trạng dân số sụt giảm nghiêm trọng, liệu Trung Quốc có còn là công xưởng của thế giới với nguồn lao động dồi dào và là một thị trường có tiềm năng tiêu thụ cao hay không?
-
Kinh tế Thế giới
Liệu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có đem lại lợi ích lâu dài cho kinh tế Australia?
05:30' - 14/06/2021
Sau hơn một năm căng thẳng dẫn tới cuộc chiến thương mại công khai giữa Trung Quốc và Australia, hai bên đều chịu tổn thất, nhưng Trung Quốc dường như chịu phần lớn chi phí của cuộc chiến này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nga chi hơn 130 tỷ USD cho các siêu dự án bảo đảm chủ quyền công nghệ
16:15'
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Chính phủ Nga đã xây dựng danh mục 12 “siêu” dự án bắt đầu triển khai từ năm 2025 nhằm đảm bảo chủ quyền công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều vật thể có khả năng chứa nhiên liệu hạt nhân nóng chảy trong nhà máy Fukushima số 1
15:27'
Đây là lần đầu tiên các vật thể nghi chứa mảnh vỡ nhiên liệu hạt nhân nóng chảy được phát hiện trên mặt nước.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác lâu dài tại Việt Nam
09:34'
Từ ngày 18-21/3, đoàn doanh nghiệp cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Chile đã tránh được suy thoái kinh tế
08:58'
Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh tế trong năm 2023, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0,2%.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc siết quy định hưởng bảo hiểm y tế với người nước ngoài
08:40'
Hàn Quốc sẽ siết chặt hơn nữa điều kiện để công dân nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế với tư cách là người phụ thuộc.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thu hút khách du lịch chữa bệnh
08:23'
Lĩnh vực du lịch y tế bị đình trệ do đại dịch COVID-19 đang phục hồi và ngày càng nhiều bệnh nhân chọn đến Hàn Quốc để điều trị các bệnh hiểm nghèo cũng như chăm sóc sắc đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phát hiện mỏ dầu lớn ở Bột Hải
07:55'
Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ngày 18/3 thông báo đã phát hiện một mỏ dầu ở Bột Hải với trữ lượng dầu đã được chứng minh là 104 triệu tấn.
-
Kinh tế Thế giới
EU tìm kiếm thêm FTA với các nước Đông Nam Á
07:54'
EU và Philippines hôm 18/3 đã chính thức tái khởi động tại Brussels các cuộc đàm phán FTA, trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa việc nhập khẩu nguyên liệu thô.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xem xét gia hạn giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu để kiềm chế lạm phát
06:00'
Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok, chính phủ sẽ xem xét việc gia hạn giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu với nỗ lực kiềm chế lạm phát và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người dân.