Chuỗi cung ứng toàn cầu chịu thêm sức ép mới
Một đợt bùng phát dịch COVID-19 ở miền nam Trung Quốc đã gây ra sự tắc nghẽn tại các cảng quan trọng đối với hoạt động giao thương toàn cầu, khi việc tồn đọng hàng hóa có thể mất nhiều tháng để giải quyết và dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.
Vấn đề bắt đầu phát sinh vào tháng trước khi các nhà quan chức tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc - nơi đặt một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - quyết định hủy bỏ các chuyến bay, tiến hành chính sách đóng cửa trong cộng đồng và đình chỉ giao thương dọc bờ biển để kiểm soát tình trạng tăng đột biến các ca mắc COVID-19.
Yantian, một cảng cách Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc hơn 80 km và điều chuyển khoảng 36.000 container 20 feet mỗi ngày, đã phải đóng cửa một tuần, sau khi phát hiện các công nhân dương tính với COVID-19.Dù đã mở cửa trở lại song cảng này vẫn hoạt động dưới công suất, khiến lượng container tồn đọng và tàu chờ cập cảng rất lớn.
Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Hiệu ứng domino đang tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển toàn cầu. Peter Sand, nhà phân tích thuộc hiệp hội các chủ tàu Bimco, nhận định tình trạng tồn ứ ở Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng có thể không mua được tất cả những thứ họ cần cho dịp Giáng sinh vào cuối năm. Theo dữ liệu của Refinitiv, tính đến ngày 17/6, hơn 50 tàu container vẫn chờ cập cảng ở Quảng Đông. Đây là tình trạng ách tắc lớn nhất kể từ năm 2019.Lars Jensen, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Vespucci Maritime ước tính cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng Năm, lớn hơn cả tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng do sự cố đóng cửa 6 ngày của Kênh đào Suez vào tháng Ba.
Tình trạng tắc nghẽn ở miền nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, tuần trước cho biết các chuyến tàu có thể bị trì hoãn ở Yantian ít nhất 16 ngày. Trong khi đó, các “ông lớn” trong ngành vận tải biển như Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á với Bắc Mỹ hoặc với châu Âu. MSC trong tháng này cho biết sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD/container 45 feet. Theo Drewry Shipping, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet. Theo các chuyên gia, tình trạng tắc nghẽn tại Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.Theo nhà phân tích Sand, những vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang làm gia tăng những thách thức vốn có và tình hình căng thẳng này có thể sẽ tiếp tục trong vòng một năm tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý
15:46' - 16/06/2021
Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý, sau khi một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ về chi phí sản xuất đã giảm xuống dưới mức mà hầu hết người nông dân có lãi.
-
Kinh tế Thế giới
Vị trí siêu cường kinh tế của Trung Quốc có bị đe dọa khi dân số giảm mạnh?
05:30' - 16/06/2021
Trước tình trạng dân số sụt giảm nghiêm trọng, liệu Trung Quốc có còn là công xưởng của thế giới với nguồn lao động dồi dào và là một thị trường có tiềm năng tiêu thụ cao hay không?
-
Kinh tế Thế giới
Liệu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có đem lại lợi ích lâu dài cho kinh tế Australia?
05:30' - 14/06/2021
Sau hơn một năm căng thẳng dẫn tới cuộc chiến thương mại công khai giữa Trung Quốc và Australia, hai bên đều chịu tổn thất, nhưng Trung Quốc dường như chịu phần lớn chi phí của cuộc chiến này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Bloomberg: Trung Quốc cân nhắc dừng áp thuế 125% đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ
18:27'
Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc tạm dừng áp mức thuế 125% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Công suất điện gió, điện Mặt Trời của Trung Quốc lần đầu vượt nhiệt điện
18:11'
Công suất lắp đặt năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời của nước này lần đầu tiên vượt tổng công suất nhiệt điện vốn được chuyển hóa chủ yếu từ nguồn than đá.
-
Kinh tế Thế giới
Tốc độ lạm phát ở thủ đô Tokyo đã tăng nhanh hơn
15:47'
Ngày 25/4, Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy tốc độ lạm phát ở thủ đô Tokyo đã tăng nhanh hơn so với tháng trước, đạt mức nhanh nhất trong hai năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
Không chỉ Thủ tướng Ishiba, mà là Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến
15:31'
Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, bà Obuchi Yuko cho biết, không phải chỉ là Thủ tướng Ishiba chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên, mà là Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến.
-
Kinh tế Thế giới
Đức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống 0
14:47'
Chính phủ Đức ngày 24/4 đã hạ mạnh triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống bằng 0 do các tác động tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế quan tạo "cú hích ảo" cho ngành vận tải Mỹ
13:47'
Ngành vận tải đường bộ Mỹ đang chứng kiến khối lượng vận chuyển hàng hóa kỷ lục, đặc biệt là các mặt hàng như phụ tùng ô tô, thiết bị gia dụng và giày thể thao.
-
Kinh tế Thế giới
WB và IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - TBD năm 2025
13:15'
Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2025, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang,
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp
12:31'
Chính phủ Nhật Bản đã công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tác động tiêu cực từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu
10:58'
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, mở đường cho việc đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu.