Chuỗi cung ứng toàn cầu chịu thêm sức ép mới
Một đợt bùng phát dịch COVID-19 ở miền nam Trung Quốc đã gây ra sự tắc nghẽn tại các cảng quan trọng đối với hoạt động giao thương toàn cầu, khi việc tồn đọng hàng hóa có thể mất nhiều tháng để giải quyết và dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.
Vấn đề bắt đầu phát sinh vào tháng trước khi các nhà quan chức tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc - nơi đặt một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - quyết định hủy bỏ các chuyến bay, tiến hành chính sách đóng cửa trong cộng đồng và đình chỉ giao thương dọc bờ biển để kiểm soát tình trạng tăng đột biến các ca mắc COVID-19.
Yantian, một cảng cách Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc hơn 80 km và điều chuyển khoảng 36.000 container 20 feet mỗi ngày, đã phải đóng cửa một tuần, sau khi phát hiện các công nhân dương tính với COVID-19.Dù đã mở cửa trở lại song cảng này vẫn hoạt động dưới công suất, khiến lượng container tồn đọng và tàu chờ cập cảng rất lớn.
Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Hiệu ứng domino đang tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển toàn cầu. Peter Sand, nhà phân tích thuộc hiệp hội các chủ tàu Bimco, nhận định tình trạng tồn ứ ở Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng có thể không mua được tất cả những thứ họ cần cho dịp Giáng sinh vào cuối năm. Theo dữ liệu của Refinitiv, tính đến ngày 17/6, hơn 50 tàu container vẫn chờ cập cảng ở Quảng Đông. Đây là tình trạng ách tắc lớn nhất kể từ năm 2019.Lars Jensen, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Vespucci Maritime ước tính cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng Năm, lớn hơn cả tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng do sự cố đóng cửa 6 ngày của Kênh đào Suez vào tháng Ba.
Tình trạng tắc nghẽn ở miền nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, tuần trước cho biết các chuyến tàu có thể bị trì hoãn ở Yantian ít nhất 16 ngày. Trong khi đó, các “ông lớn” trong ngành vận tải biển như Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á với Bắc Mỹ hoặc với châu Âu. MSC trong tháng này cho biết sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD/container 45 feet. Theo Drewry Shipping, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet. Theo các chuyên gia, tình trạng tắc nghẽn tại Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.Theo nhà phân tích Sand, những vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang làm gia tăng những thách thức vốn có và tình hình căng thẳng này có thể sẽ tiếp tục trong vòng một năm tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý
15:46' - 16/06/2021
Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý, sau khi một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ về chi phí sản xuất đã giảm xuống dưới mức mà hầu hết người nông dân có lãi.
-
Kinh tế Thế giới
Vị trí siêu cường kinh tế của Trung Quốc có bị đe dọa khi dân số giảm mạnh?
05:30' - 16/06/2021
Trước tình trạng dân số sụt giảm nghiêm trọng, liệu Trung Quốc có còn là công xưởng của thế giới với nguồn lao động dồi dào và là một thị trường có tiềm năng tiêu thụ cao hay không?
-
Kinh tế Thế giới
Liệu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có đem lại lợi ích lâu dài cho kinh tế Australia?
05:30' - 14/06/2021
Sau hơn một năm căng thẳng dẫn tới cuộc chiến thương mại công khai giữa Trung Quốc và Australia, hai bên đều chịu tổn thất, nhưng Trung Quốc dường như chịu phần lớn chi phí của cuộc chiến này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
NASA cấm công dân Trung Quốc tham gia các chương trình không gian
14:20'
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã bắt đầu áp dụng chính sách cấm công dân Trung Quốc, ngay cả những người có thị thực hợp lệ, tham gia vào các chương trình của mình.
-
Kinh tế Thế giới
Giá sản xuất bất ngờ giảm trong tháng 8/2025
12:00'
Giá sản xuất tại Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 8/2025, chủ yếu do biên lợi nhuận dịch vụ thương mại bị thu hẹp và chi phí hàng hóa chỉ tăng nhẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Sóng ngầm thuế quan: Các ngành hàng ngách châu Á chao đảo
11:24'
Các cuộc chiến thuế quan thường được nhìn nhận qua lăng kính của những ngành công nghiệp tỷ đô như bán dẫn, ô tô hay thép.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng
10:03'
Hạ viện Mỹ ngày 10/9 đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng, trị giá 892,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Thẩm phán Mỹ ngăn Tổng thống cắt quyền tiếp cận nhiều dịch vụ
09:55'
Thẩm phán Mary McElroy tại Rhode Island, đã ban hành lệnh cấm sơ bộ, ngăn các quy định mới về nhập cư có hiệu lực.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc lập quỹ 120 tỷ USD phát triển công nghệ cao
07:30'
Ngày 10/9, Tổng thống Lee Jae Myung cho biết Hàn Quốc sẽ thành lập một quỹ công-tư trị giá 150.000 tỷ won (120 tỷ USD) để hỗ trợ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và các ngành công nghệ tiên tiến khác.
-
Kinh tế Thế giới
Hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các nước BRICS tăng trưởng mạnh
14:05' - 10/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 9/9, Trung Quốc lần đầu tiên công bố “chỉ số thương mại” giữa nước này và các nước thành viên khác trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh điều chỉnh mục tiêu tài khóa năm 2025
13:54' - 10/09/2025
Mexico phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025, cũng như điều chỉnh mục tiêu củng cố tài khóa của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Giá tiêu dùng giảm, sản xuất và thương mại điện tử khởi sắc
13:53' - 10/09/2025
Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.