Chuỗi siêu thị lớn nhất châu Phi rút khỏi thị trường Nigeria

13:15' - 04/08/2020
BNEWS Chuỗi siêu thị lớn nhất châu Phi, Shoprite, đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Nigeria – thị trường đông dân nhất châu Phi - bằng việc bán tất cả hoặc phần lớn cổ phần.

Phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi dẫn thông cáo báo chí ngày 3/8 của hãng Shoprite cho biết tập đoàn này đang tiến hành đánh giá lại mô hình hoạt động, dẫn đến yêu cầu cắt giảm các cửa hàng tại Nigeria và hiện nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua lại chuỗi bán lẻ tại quốc gia đông dân nhất châu lục này.

Shoprite khẳng định sau khi công bố báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2020, tập đoàn này dừng các hoạt động kinh doanh tại Nigeria.

Shoprite là nhà bán lẻ mới nhất của Nam Phi xem xét rời Nigeria, sau khi tập đoàn may mặc Mr Price tuyên bố rút lui vào tháng 6 vừa qua. Sau 15 năm triển khai kinh doanh ở Nigeria.

Shoprite cho biết lệnh phong tỏa của các nước nhằm đối phó với dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động tập đoàn này tại các quốc gia châu Phi.

Shoprite hiện đang sở hữu hơn 2.934 cửa hàng ở 15 nước châu Phi và các quốc đảo Ấn Độ Dương, với hơn 147.000 nhân viên. Tại Nigeria, Shoprite hiện sở hữu 26 siêu thị ở 8/36 bang với ít nhất 2.000 lao động.

Tuy nhiên, hầu hết người dân Nigeria coi các siêu thị Shoprite ở nước này là để phục vụ tầng lớp thượng lưu, trong khi hàng chục triệu người nghèo hoặc thất nghiệp khó có điều kiện mua sắm tại chuỗi siêu thị này.

Quyết định của Shoprite được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Nigeria đang gặp khó khăn và đồng nội tệ naira mất giá sâu do tác động của đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo rằng quốc gia có sản lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi này có thể đứng trước bờ vực suy thoái tồi tệ nhất kể từ những năm 1980 do tác động kép của sự sụt giảm giá dầu và dịch COVID-19.

Ngoài ra, Shoprite cũng gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các nhà bán lẻ khác ở Nigeria như Ebeano, Hubmart, Globus, Addide và JustRite./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục