Chuyên gia: Giá nhà ở Canada sẽ giảm 20-40% trong 5 năm tới

15:53' - 14/06/2017
BNEWS Thị trường nhà đất Canada đang diễn biến khó lường khi số lượng nhà và giá nhà bán ra ở thành phố Toronto sụt giảm thì ở Vancouver mọi chuyển động lại đi theo chiều ngược lại.

Sau nhiều tháng tăng trưởng "nóng", thị trường nhà đất Canada đang có những diễn biến khó lường. Trong khi cả số lượng nhà và giá nhà bán ra ở thành phố Toronto sụt giảm thì ở Vancouver mọi chuyển động lại đi theo chiều ngược lại.
Hội đồng Địa ốc Toronto công bố báo cáo cho biết, số lượng nhà đăng bán ở vùng Đại thủ phủ Toronto (GTA) của tỉnh Ontario trong tháng 5/2017 tăng, nhưng số nhà bán được lại sụt giảm mạnh tới 20,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân được cho là vì chính quyền tỉnh Ontario đánh thuế chuyển nhượng 15% đối với những người mua nhà ngoại quốc.

Giá trung bình một căn nhà cũng giảm khá nhiều so với tháng Tư, từ mức 919.614 CAD xuống còn 863.910 CAD, nhưng vẫn cao hơn so với mức trung bình 752.100 CAD của một năm trước. Đây là lần đầu tiên trong năm nay giá nhà ở GTA sụt giảm theo tháng.
Theo tổ chức đầu tư BMO Capital Markets, việc chính quyền đánh thuế chuyển tiếp lên những người ngoại quốc mua nhà bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, quy định này cũng khiến những người trong nước chần chừ để chờ giá xuống thấp hơn. Chuyên gia Christopher Alexander của công ty địa ốc ReMax Ontario-Atlantic cho rằng ít nhất phải chờ đến giữa tháng Bảy mới có thể đánh giá được hết những tác động từ quyết định đánh thuế mới của chính quyền Ontario.
Trong khi đó, theo nhận định của ông David Madani, chuyên gia kinh tế của công ty đầu tư Capital Economics, thị trường địa ốc ở hai vùng thủ phủ Vancouver và Toronto đang có những biểu hiện đi xuống rõ rệt.

Ông dự đoán giá nhà ở Canada sẽ sụt giảm từ 20-40% trong vòng 5 năm tới. Ông John Pasalis, Chủ tịch công ty địa ốc Realosophy.com, cũng dự đoán số lượng nhà bán được ở Toronto sẽ sụt giảm.
Trước đó, cả Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đều thúc giục Chính phủ Canada có các biện pháp khẩn cấp đối phó với những diễn biến trên thị trường nhà đất phòng ngừa nguy cơ bùng nổ bong bóng và giá nhà sụt giảm mạnh. Ba trong 5 ngân hàng lớn nhất ở Canada cũng đã cảnh báo về tình trạng bất ổn trên thị trường địa ốc.
>>>IMF cảnh báo nguy cơ trên thị trường nhà đất Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục