Chuyên gia Nhật chia sẻ kinh nghiệm về định giá và thẩm định giá đất

12:23' - 08/06/2017
BNEWS Các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về định giá và thẩm định giá đất

Sáng 8/6, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và Hiệp hội các nhà thẩm định bất động sản Nhật Bản (JAREA) tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về định giá và thẩm định giá đất”.

Hội thảo nhằm giúp Việt Nam hoàn thiện chính sách về giá đất, nâng cao năng lực quản lý đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế thế giới.

Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về định giá và thẩm định giá đất. Ảnh: Hoàng Lâm/TTXVN

Hơn 60 đại biểu đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT); Hiệp hội các nhà thẩm định bất động sản (JAREA); Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Tài chính; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Sở Tài nguyên Môi trường các địa phương... đã tham dự hội thảo.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường Đào Trung Chính, thực hiện quy định của pháp luật đất đai về giá đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chính phủ và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn kịp thời địa phương thực hiện quy định của pháp luật đất đai về giá đất.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về giá đất như một số quy định về phương pháp định giá đất chưa phù hợp thực tiễn; một số loại đất, khu vực không có thông tin về giá đất chuyển nhượng trên thị trường hoặc nơi có thị trường nhưng thông tin giá đất thị trường có độ tin cậy không cao, gây khó khăn trong việc định giá đất; chưa có dữ liệu về giá đất thị trường để thuận lợi cho việc xác định giá đất.

Trình độ, năng lực thực hiện định giá đất của cán bộ định giá đất và của Hội đồng thẩm định giá còn hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian định giá đất...
Hội thảo là dịp để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, từ đó có những định hướng đúng nhằm thực hiện tốt công tác định giá đất và thẩm định giá đất, phù hợp với cơ sở dữ liệu đất đai của Việt Nam.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu được nghe 4 tham luận từ đại diện thành viên Ban hợp tác quốc tế JAREA, tập trung vào các vấn đề như: Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về giá đất trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế đô thị hóa; tổng quan về hệ thống định giá đất của Nhật Bản; hệ thống công bố giá đất của Nhật Bản; định giá đất để xác định thuế tài sản cố định.

Các đại biểu cũng tham gia thảo luận xung quanh những kinh nghiệm quý báu từ nước bạn Nhật Bản - một nước đã từng đối mặt với các vấn đề mà Việt Nam đang gặp phải, nhưng nay đã trở thành một nước phát triển có nhiều kinh nghiệm trong quản lý đất đai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục